Thị trường

Cơ hội của nhãn tươi Việt Nam tại thị trường Australia

07:36 16/07/2021 GMT+7
Mùa nhãn tươi của Việt Nam sắp vào vụ, đây cũng là lúc các nhà nhập khẩu và bán lẻ tại thị trường Australia tìm hiểu thị trường năm nay để chuẩn bị nhập khẩu những lô hàng phục vụ cho người tiêu dùng Australia.

Nhãn tươi là một loại quả đặc sản của Việt Nam. Đặc biệt tại Việt Nam do sự đa dạng về địa hình và khí hậu nên có 2 vùng nhãn tươi nổi tiếng là ở phía Nam và phía Bắc. Trong đó, mùa nhãn tươi ở phía Bắc sắp vào vụ và dự kiến năm nay, do điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất và chất lượng của quả nhãn sẽ vượt trội so với các năm trước.

Tại thị trường Australia, quả nhãn tươi Việt Nam có ưu thế khi có thể cung cấp quanh năm. Trong đó đặc biệt mùa nhãn ở phía Bắc lại không trùng với mùa nhãn của Australia nên nhãn tươi Việt Nam có lợi thế cạnh tranh. Ông Hoàng Luật, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu M đánh giá, quả nhãn tươi Việt Nam rất có tiềm năng tại thị trường Australia.

“Trái nhãn của Việt Nam rất có tiềm năng ở thị trường Australia vì những lý do sau đây: Thứ nhất là chất lượng của trái nhãn tốt, cơm dày, trái lớn, ngọt, hạt nhỏ. Thứ hai là giao thương Việt Nam có những ưu đãi vào thị trường Australia. Thứ 3 là mùa nhãn ở Việt Nam trái vụ với mùa nhãn ở Australia. Thứ tư là người Australia, người bản địa và những người nhập cư từ châu Á sang Australia rất đông, họ rất chuộng trái nhãn. Trước đây họ nhập nhãn từ Thái Lan nhưng Việt Nam thì giá cạnh tranh hơn, chất lượng được cải thiện nhiều. Tôi đánh giá tiềm năng của trái nhãn tại thị trường Australia là rất lớn” – ông Hoàng Luật nói.

Lô nhãn tươi Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Australia năm 2019.

Hiện nay, nhiều công ty nhập khẩu nông sản của Australia đang tích cực làm việc với các nhà xuất khẩu để chọn nguồn hàng phù hợp cung cấp cho thị trường Australia.

Ông Phúc Trương, Giám đốc Công ty Bato Ausale chuyên nhập khẩu hoa quả tươi từ Việt Nam sang Australia cho biết: “Tôi đang xem xét để liên lạc với các nhà xuất khẩu bên Việt Nam để có thể nhập khẩu một vài lô nhãn từ Việt Nam sang. Tôi nghĩ rằng khách hàng cũng đang mong đợi nhãn của Việt Nam. Trước đây ở Việt Nam tôi biết nhãn ở miền Nam thì nhiều nhưng nhãn ở vùng Hưng Yên thì tôi chưa có nghe. Nhưng sau này khi mà tôi làm việc với các đối tác Việt Nam thì tôi cũng biết là ở ngoài vùng Hưng Yên cũng có vùng nguyên liệu trồng nhãn rất là ngon thì tôi cũng đang làm việc với các nhà xuất khẩu. Khi nào quả nhãn có chất lượng cao tôi sẽ nhập khẩu thử 1 vài lô sang đây”.

Ông Lý Hoàng Duy, Tổng giám đốc công ty 4 Ways Fresh, đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nhập khẩu nhiều hoa quả, trái cây tươi từ Việt Nam cũng cho hay, công ty của anh đã nhập khẩu nhãn tươi từ Việt Nam trong 2 năm qua. Năm nay, nhờ Thương vụ Việt Nam tại Australia giới thiệu anh đã biết thêm về nhãn tươi của nhiều vùng khác. Vì thế vào tháng 8 tới, công ty 4 ways Fresh dự định sẽ nhập khẩu một lượng lớn nhãn tươi từ Việt Nam.

“Cách đây gần 3 tháng tôi nhập gần 30 tấn, sau đó mùa nhãn Úc bắt đầu thì tạm dừng khoảng 2 tháng. Giờ mùa nhãn Australia đã dừng thì tôi đang trao đổi với phía Việt Nam để tiếp tục nhập khẩu nhãn Việt Nam trở lại. Từ bây giờ đến cuối năm hy vọng nhập khẩu được 100 tấn” – ông Lý Hoàng Duy nói.

Quan chức Bộ Nông nghiệp Australia kiểm tra chất lượng lô nhãn tươi Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào nước này năm 2019.

Ausrtralia cũng trồng được nhãn tươi và quả nhãn tươi của Australia cũng rất ngọt và ngon. Vì vậy, mặc dù nhãn tươi Việt Nam, đặc biệt là nhãn ở phía Bắc tuy có ưu thế là trái mùa với nhãn của Australia song cũng cần đạt được chất lượng mà người tiêu dùng Australia quen thuộc như quả to, cùi dày, hạt nhỏ thì mới có thể khẳng định chỗ đứng tại thị trường Australia.

Ngày mai, Hội nghị quốc tế về kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên sẽ diễn ra trực tuyến nhằm giới thiệu nhãn tươi đặc sản Hưng Yên tới đông đảo bà con trong nước và thị trường quốc tế. Hy vọng tại hội nghị này, các nhà xuất khẩu nhãn Hưng Yên sẽ hiểu thêm về các thị trường nước ngoài để đưa ra định hướng phù hơp với từng thị trường xuất khẩu, qua đó gia tăng kim ngạch xuất khẩu quả nhãn tươi Việt Nam ra nước ngoài./.

(Theo VOV)

Tin cùng chuyên mục
Tin khác