Thị trường

Gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia tham gia triển lãm ngành Rau, hoa, quả

Ái Vân - 07:57 02/03/2023 GMT+7
Ngày 1/3, tại TP. HCM, Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành Sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Hortex Viet Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2018, đến nay đã trở thành điểm hẹn chuyên nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành Rau, hoa, quả. Đồng thời, qua đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả được phối hợp tổ chức bởi Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi (VEAS), Công ty Nova Exhibitions BV (Hà Lan) và Công ty triển lãm quốc tế Trường Thành (Trung Quốc). Với sự hỗ trợ từ Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp Hội Hoa Đà Lạt và nhiều tổ chức chuyên ngành trong và ngoài nước.

Trong nhiều năm qua, đây là một trong điểm hẹn chuyên nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành Rau, hoa, quả, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu.

 Lễ khai mạc Triển lãm. Ảnh: Ái Vân

Sau sau 2 năm gián đoạn do đại dịch, sự kiện thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ: Bỉ, Trung Quốc, Cộng hòa Síp, Ai Cập, Pháp, Đức, Hi Lạp, Ấn Độ, Israel, Italy, Nhật Bản, Kenya, Latvia, Hà Lan, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha,  Thụy Điển, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi (VEAS) cho biết: Đáng chú ý trong năm nay, có sự tham gia của các cụm gian hàng quốc gia (National Pavillion) như Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan và Việt Nam. Trong đó, tại Hortex Vietnam 2023, Hà Lan trở thành quốc gia đối tác với số lượng kỷ lục 33 doanh nghiệp tham gia trưng bày.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Hà Lan và Việt Nam. Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; trong đó có lãnh đạo Bộ NN&PTNT Việt Nam đã thăm chính thức Vương quốc Hà Lan. Trọng tâm của chuyến thăm này là phát triển hơn nữa mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước và tăng cường hợp tác liên quan đến phát triển chuỗi giá trị bền vững trong lĩnh vực rau hoa quả và ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Việt Nam đánh giá Hà Lan là quốc gia hàng đầu về xuất khẩu nông sản và tin tưởng doanh nghiệp hai nước có thể tăng cường hợp tác thông qua trao đổi kiến thức, hợp tác chặt chẽ về các giải pháp kỹ thuật và bền vững cho hôm nay và mai sau.

Đặc sản trái cây Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm. Ảnh: Ái Vân

Tại triển lãm, có khu gian hàng trưng bày của tỉnh Đồng Tháp với 18 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến rau, hoa, trái cây, hay khu gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp Tiền Giang  đã có tới hàng trăm lượt khách đến tìm hiểu, kết nối giao thương...

Theo đại diện của Hợp tác xã Vĩnh Khang, Gò Công, Tiền Giang chia sẻ: Năm nay đơn vị mang đến Hortex Vietnam 2023 đặc sản sầu riêng, sản phẩm đang rất được ưa chuộng trên thị trường với mong muốn xúc tiến, giao thương mở rộng thị trường, đặc biệt thúc đẩy bán sản phẩm vào thị trường Trung Quốc. Đây là mặt hàng đã có kim ngạch xuất khẩu vào Trung Quốc tăng trưởng đột biến trong những tháng vừa qua.

Ông Nguyễn Trung Quý, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp sạch Hưng Thịnh Phát mang đến sự kiện các sản phẩm thanh long, trong đó có đặc sản thanh long giống mới từ Nam Phi, cho trái vàng, ngọt sắc hơn các sản phẩm truyền thống. Đây là loại quả mới chỉ được Hưng Thịnh Phát canh tác thử nghiệm và thu hoạch được trên diện tích 1ha, nhưng đơn vị kỳ vọng thông qua kết nối, giao thương cùng các bạn hàng, sẽ có nhiều đơn hàng cho mọi loại sản phẩm và có đánh giá để thúc đẩy phát triển tiếp các sản phẩm giống mới, đa dạng hóa nguồn hàng.

Ngài Kees Van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho biết: Biến đổi khí hậu vừa là thách thức vừa là cơ hội để nâng cao hợp tác, chia sẻ mạnh mẽ để tìm những giải pháp thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm năng lượng hơn, thông minh hơn với khí hậu là hệ thống tưới tiêu tiết kiệm nước, sử dụng nhiều biện pháp kiểm soát sinh học hơn, ít hoá chất hơn. Hà Lan có nhiều thế mạnh về công nghệ nông nghiệp có thể hợp tác với Việt Nam để hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững và phát triển sau này. 

Đây là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan cũng như khắp nơi trên thế giới. Hà Lan rất sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt được các tiêu chuẩn sản xuất cao hơn, tốt hơn và thông minh hơn trong nông nghiệp.

Ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT chia sẻ: Sau thời gian dài bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, Hortex Vietnam 2023 sẽ là điểm hẹn kết nối giao thương giữa Việt Nam với các quốc gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và các chuyên gia trong ngành hợp tác, chia sẻ công nghệ, tiến bộ kỹ thuật tìm kiếm và mở rộng thị trường để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia sản xuất rau, hoa, quả có uy tín trên toàn thế giới.

Hortex Vietnam 2023 đặt mục tiêu đón khoảng 8.000 lượt khách tham quan thương mại. Triển lãm kéo dài trong 3 ngày đến hết ngày 3/3/2023. Tại Triển lãm, sẽ diễn ra chuỗi chương trình hoạt động đáng chú ý xuyên suốt 3 ngày gồm các hội thảo, diễn đàn về xuất khẩu, các chương trình kết nối doanh nghiệp... hỗ trợ tìm kiếm đối tác tiềm năng phù hợp với từng doanh nghiệp, giúp họ đặt cuộc hẹn trước, nhằm tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng các cuộc gặp tại triển lãm./.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác