Xã hội

Hưng Yên: Xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư và an toàn trên đồng ruộng

07:04 15/08/2021 GMT+7

Những năm gần đây, nỗ lực trong bảo vệ môi trường vùng nông thôn của các ban ngành, Hội Nông dân các cấp tỉnh Hưng Yên đã góp phần tích cực vào thành công của tỉnh trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế – xã hội toàn diện, bền vững.

Nông dân xã Phương Chiểu thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV vào bể chứa.

Toàn tỉnh thành lập 915 tổ vệ sinh môi trường tại khu dân cư

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, môi trường nông thôn tỉnh Hưng Yên có những thay đổi tích cực: Tỷ lệ rác thải sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý tăng; Công tác thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật được tăng cường. Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt: Xử lý rác phát điện; nước thải sinh hoạt bằng công nghệ Johkasou của Nhật Bản. Hoàn thành xử lý cơ bản kiểm soát ô nhiễm môi trường của các làng nghề ô nhiễm môi trường. Người lao động thu gom rác thải của các tổ đội vệ sinh môi trường các thôn, khu dân cư được quan tâm hỗ trợ thẻ Bảo hiểm Y tế tạo sự đồng thuận của người dân, gắn bó với công việc giúp tổ đội vệ sinh hoạt động ổn định, hiệu quả.

Đến nay, 76% chất thải rắn nông thôn được thu gom, xử lý; 33,01% số hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ; 100% số thôn, khu dân cư thành lập tổ vệ sinh môi trường thu gom rác thải, xây dựng bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng trên đồng ruộng. Để giải quyết cơ bản tình trạng xả rác bừa bãi, làm sạch làng sạch xóm, tỉnh Hưng Yên đã tiến hành thành lập 915 tổ vệ sinh môi trường tại thôn, khu dân cư với khoảng gần 2.400 người tham gia. Cùng với đó, tỉnh thành lập 9 Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và và Môi trường; tổ chức triển khai thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày tại hơn 30 xã trong tỉnh.

Xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên) là một trong những địa phương được Hội Nông dân tỉnh chọn để xây dựng bể thu gom, xử lý vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Qua 6 năm triển khai, mô hình đã góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế ô nhiễm, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư và an toàn trên đồng ruộng.

Về cánh đồng thôn Phương Thông, xã Phương Chiểu thời gian này, bên những ruộng lúa xanh tốt là những bể chứa vỏ bao bì, vỏ chai thuốc BVTV được thu gom. Bà Trần Thị Luyến, người dân thôn Phương Thông cho biết: “Gia đình tôi canh tác lúa lâu năm trên cánh đồng này. Mỗi vụ lúa thường sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu, trừ cỏ. Trước đây, theo thói quen nên cứ pha thuốc ở đâu là vứt vỏ chai, vỏ bao bì thuốc BVTV ở đó, có khi là bờ mương, bờ ruộng… do tàn dư của thuốc còn sót lại khiến nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều cua, cá dưới kênh mương bị chết. Một số người dân khi đi làm đồng bị vỏ chai thuốc BVTV bằng thủy tinh đâm vào chân, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt. Bây giờ, sau khi được chính quyền, các ngành chức năng, đặc biệt là Hội Nông dân xã tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ tác hại của vỏ bao bì thuốc BVTV đối với môi trường và sức khỏe con người sau khi thải ra môi trường. Từ đó nâng cao ý thức, chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường nông thôn”.

Hiện ở xã có bể thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV nên sau khi phun thuốc xong, người dân đều đem bỏ vỏ chai, bao bì vào bể, đúng nơi quy định. Xã Phương Chiểu được Hội Nông dân tỉnh đầu tư, xây dựng 10 bể chứa vỏ bao bì, vỏ chai thuốc BVTV. Các bể chứa được xây dựng ở vị trí thuận tiện đường giao thông, xa nguồn nước, xa khu dân cư, không ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Hội viên nông dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường

Nhằm nâng cao nhận thức của hội viên nông dân, Hội Nông dân thành phố phối hợp với Đảng ủy, UBND xã và Hội Nông dân xã Phương Chiểu thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, đồng thời in ấn, cấp phát tờ rơi, tờ gấp có nội dung bảo vệ môi trường, tác hại của vỏ bao bì thuốc BVTV sau khi thải ra môi trường; khuyến cáo, hướng dẫn bà con trong xã thu gom bỏ rác thải thuốc BVTV đúng nơi quy định. Đồng thời, tuyên truyền cho hội viên lựa chọn các giống lúa ít sâu bệnh, xây dựng các mô hình sản xuất hữu cơ nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc BVTV ảnh hưởng đến môi trường sống.

Trước đây, sau khi thu gom, vỏ bao bì thuốc BVTV được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ thuốc để xử lý bằng hóa chất. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, do không có sự hỗ trợ về hóa chất nên mỗi năm 2 lần, sau khi kết thúc vụ sản xuất, Hội Nông dân xã vận động hội viên tổ chức ra quân thu gom rác thải thuốc BVTV từ các bể chứa và vận chuyển về điểm tập kết rác của địa phương để xe chở rác của đến chở đi xử lý. Trung bình mỗi bể chứa thu được khoảng 8kg vỏ bao bì thuốc BVTV, Hội Nông dân xã đôn đốc các chi hội tăng cường công tác kiểm tra tại các bể chứa, kịp thời tiến hành xử lý khi các bể chứa đầy.

Ông Đặng Văn Đạo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phương Chiểu cho biết: “Từ khi triển khai mô hình cho thấy đã mang lại hiệu quả thiết thực, hội viên nông dân đã có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm chung tay cùng địa phương gìn giữ, bảo vệ, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, góp phần cải thiện tích cực diện mạo địa phương. Tuy nhiên, để mô hình này phát huy được hiệu quả cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và cộng đồng”.

Bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, chính quyền các xã cần quan tâm chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào làm sạch rác, vỏ bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng. Từ đó bà con có ý thức thu gom bao bì chai lọ thuốc BVTV vào đúng nơi quy định. Các ngành chức năng cần đưa vỏ bao bì thuốc BVTV đến nơi tiêu hủy an toàn, bảo đảm tiêu hủy đúng quy trình, quy định bởi rác thải từ chai lọ, vỏ bao bì thuốc BVTV không thể tiêu hủy bằng cách chôn hoặc đốt như các loại rác thải thông thường.

Tỉnh Hưng Yên đã xây dựng 17 bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh, 123 điểm tập kết rác thải quy mô thôn, xã, nâng tổng số 329 bãi chôn lấp, 145 điểm tập kết; mua và đưa vào vận hành 7 xe ô tô chuyên dụng vận chuyển rác thải, nâng tổng số xe ô tô chuyên dụng hỗ trợ các huyện là 16 xe; lắp đặt 1.803 thùng đựng rác tại các khu vực công cộng, trường học; hỗ trợ 2.268 xe thu gom rác thải. Vận động, hỗ trợ dụng cụ, chế phẩm vi sinh cho 112.820 hộ gia đình tại 154/161 xã, phường, thị trấn thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ.

Bài, ảnh: Hồng Ngọc

Tin cùng chuyên mục
Tin khác