An ninh nông thôn

Kiểm ngư phát tờ rơi trên biển tuyên truyền cho ngư dân về đánh bắt hợp pháp

13:34 26/10/2022 GMT+7
Một chuyến biển dài, tàu kiểm ngư còn mang theo nhiều tờ rơi, tờ gấp có nội dung liên quan đến pháp luật biển, kỹ năng nghề cá, môi trường biển để phổ biến cho ngư dân đánh bắt an toàn trong vùng biển quốc gia.

Để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, những con tàu của lực lượng kiểm ngư, trong đó có Chi đội Kiểm ngư số 4 đã và đang sẵn sàng đồng hành cùng bà con trên những hải trình ngoài khơi xa.

Trên cảng của Chi đội Kiểm ngư số 4 tại Cam Ranh, Khánh Hòa, các cán bộ thuyền viên đang tất bật chuẩn bị mọi mặt cho chuyến đi biển thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật về kiểm ngư, tuyên truyền pháp luật, hỗ trợ giúp đỡ ngư dân, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên các vùng biển của Tổ quốc.

“Ngoài các nhu yếu phẩm thiết yếu cho một chuyến biển dài, tàu còn mang theo nhiều tờ rơi, tờ gấp có nội dung liên quan đến pháp luật biển, kỹ năng nghề cá, môi trường biển để phổ biến cho ngư dân đánh bắt an toàn trong vùng biển quốc gia” - anh Phạm Quốc Tuấn, thuyền trưởng tàu KN 402 chia sẻ.

kiem ngu phat to roi tren bien tuyen truyen ngu dan ve danh bat hop phap hinh anh 1

Cán bộ thuyền viên Chị đội Kiểm ngư số 4 tuyên truyền pháp luật biển cho ngư dân.

Anh Tuấn cho biết thêm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chọn thời điểm thích hợp, tổ tuyên truyền của tàu sẽ cập mạn tàu cá, phát tờ rơi, giải thích rõ ràng và hướng dẫn ngư dân tuân thủ pháp luật. Để bà con không vi phạm pháp luật, đánh bắt cá an toàn, chúng tôi phải linh hoạt vận dụng nhiều phương pháp tuyên truyền. Không chỉ tuyên truyền một lần mà thực hiện nhiều lần theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Cập mạn, trực tiếp trò chuyện, hướng dẫn chỉ là một trong những phương pháp mà lực lượng kiểm ngư áp dụng để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt kết quả tốt nhất.

Những chuyến đi biển dài ngày, chịu ảnh hưởng của môi trường làm việc khó khăn, khí hậu khắc nghiệt song mỗi cán bộ thuyền viên chi đội luôn xác định hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân trong bất luận hoàn cảnh nào.

Theo ông Nguyễn Minh Lành, Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư số 4: Nhiệm vụ của chi đội đòi hỏi luôn phải chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt cả về con người, máy móc, trang bị tàu thuyền, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu… để bất cứ thời điểm nào khi có lệnh đều có thể xuất phát được ngay.

“Tết Nguyên Đán, có rất nhiều tàu của chi đội trực xuyên Tết. Một số tàu xuất phát đi thực hiện nhiệm vụ ngay trong những ngày mồng 2, mồng 3 Tết. Tuy nhiên các cán bộ, thuyền viên của chi đội luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ trực, tuần tra, kiểm soát chuyên ngành thủy sản, hỗ trợ bà con ngư dân khi có yêu cầu” - ông Linh kể.

tien_tau_di_bien_thuc_hien_nhiem_vu.png.jpg

Bên cạnh việc thực hiện chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản trên biển kết hợp việc tuyên truyền phổ biến pháp luật thủy sản, cứu hộ cứu nạn trên biển, Chi đội Kiểm ngư số 4 còn hỗ trợ nước ngọt, lương thực, thực phẩm, khám chữa bệnh và cấp thuốc cho ngư dân trên các tàu đánh bắt xa bờ.

Anh Lê Văn Thứ, thuyền viên tàu KN 409 cho biết: Mỗi lần đi làm nhiệm vụ, tàu luôn chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ thuốc men đến lương thực, nước uống. Gặp ngư dân, ngoài việc hướng dẫn họ đánh bắt hợp pháp tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu còn chia sẻ với ngư dân thuốc men, nước uống và rau xanh. Vì vậy giữa biển khơi, tình cảm giữa Kiểm ngư viên và bà con thêm thắm thiết.

Song song với nhiệm vụ tuần tra, các tàu kiểm ngư  đã thường xuyên kết hợp việc kiểm tra hành chính với tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành pháp luật trên biển, nhất là với các tàu cá đang khai thác gần đường phân định.

Thực thi nhiệm vụ trên biển, nhiều thời điểm, các kiểm ngư viên phải đối mặt với biển động cấp 6, cấp 7, nhưng anh em vẫn nỗ lực vượt qua sóng gió để kịp thời hỗ trợ bà con, nhất là cứu hộ, cứu nạn ngư dân trong quá trình đánh bắt. Tàu cá số hiệu BTh99979 TS là 1 trong số những tàu cá được tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 kịp thời cứu nạn, đưa về bờ an toàn, trên tàu có 10 ngư dân.

Anh Tô Văn Thanh, Thuyền trưởng tàu cá BTh99979 TS quê ở xã Long Hải, huyện Phú Quý, Bình Thuận kể: "Tàu chúng tôi bị hỏng hộp số máy chính, trôi dạt trên biển. Rất may chúng tôi được tàu của Chi đội Kiểm ngư 4 cứu nạn kịp thời đưa về bờ an toàn. Chúng tôi không biết nói gì hơn, cảm ơn anh em kiểm ngư đã hỗ trợ giúp đỡ rất nhiều trong quá trình đánh bắt hải sản. Chúng tôi rất yên tâm khi vươn khơi ở vùng biển xa bờ".

Những con tàu kiểm ngư đã và đang thầm lặng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường, phổ biến và thực thi pháp luật về kiểm ngư hơn đó là sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển để ngư dân yên tâm bám biển.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác