Chuyện nhà nông

Làng trồng cây quất lớn nhất miền Trung bội thu vụ Tết

12:16 05/01/2023 GMT+7
Năm nay, người trồng quất cảnh tại Hội An (Quảng Nam) rất phấn khởi vì được mùa, được giá. Tính đến thời điểm này, thương lái đã đặt cọc trên 90% số lượng, giá lại tăng hơn 30%.

Làng trồng quất cảnh lớn nhất miền Trung thắng lớn vụ Tết - Ảnh 1.

Hội An được xem là "thủ phủ" quất cảnh của miền Trung - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Những ngày tại các vườn trồng quất cảnh ở xã Cẩm Hà (TP. Hội An) quất đã chuyển sang màu vàng tươi, báo hiệu vụ Tết đã cận kề.

Bà con vẫn đang ngày đêm chăm sóc, cắt tỉa để đảm bảo những chậu quất đạt chất lượng tốt nhất khi bàn giao cho thương lái mang đi cung cấp cho các tỉnh miền Trung, như Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình… trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 sắp tới.

Theo đánh giá của người trồng quất, năm nay dù thời tiết không thuận lợi, nhiều đợt bão lũ, cộng với mưa trái mùa, nhưng nhờ có kinh nghiệm lâu năm, lại thực hiện nhiều giải pháp ứng phó, nên cây quất phát triển tốt, quả đều và đẹp.

Làng trồng quất cảnh lớn nhất miền Trung thắng lớn vụ Tết - Ảnh 2.

Dù thời tiết không thuận lợi, nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm của bà con, quất cảnh năm nay không bị ảnh hưởng nhiều - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Nguyễn Hào (60 tuổi, trú tại thôn Trảng Suối, xã Cẩm Hà), là người có kinh nghiệm trồng quất trên 20 năm, cũng là nghệ nhân làng quất chia sẻ: Theo quan niệm của người xưa, chưng một cây quất cảnh lá tươi xanh, quả trĩu vàng vào ngày Tết Nguyên đán là cách để thể hiện mong ước về một năm mới nhiều may mắn, tài lộc và viên mãn của mỗi gia đình. Do đó, để có một cây quất đẹp, sum suê trái và hoa, người nông dân phải bỏ rất nhiều công sức.  

Năm nay gia đình ông Nguyễn Hào trồng 500 chậu quất. Dù mưa nhiều, nhưng với kinh nghiệm lâu năm, vườn nhà ông vẫn cho năng suất rất tốt, thương lái đã đặt cọc toàn bộ vườn. "Có những chậu quất trên 30 năm tuổi, thế đẹp, bán được giá 40 triệu. Những cây nhỏ, trung bình thì giá khoảng 500.000/cây. Năm nay vườn cho thu nhập đạt 600 triệu đồng", ông Hào phấn khởi cho biết.

Làng trồng quất cảnh lớn nhất miền Trung thắng lớn vụ Tết - Ảnh 3.

Hơn 90% số lượng đã được thương lái đặt mua - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Cũng là người trồng quất lâu năm, bà Nguyễn Thị Mai (trú tại thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà) chia sẻ, 2 năm trước, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dù đã thu hẹp diện tích trồng, nhưng thương lái ngại không dám mua, nên quất rớt giá, nhiều vườn phải bán lỗ để bù chi phí phân thuốc, nhân công. Nhưng năm nay thì ai ai cũng phấn khởi vì quất được mùa, được giá.

Năm nay toàn bộ 300 chậu quất với đủ các loại từ nhỏ đến lớn trong khu vườn rộng hơn 1.000 m2 của gia đình bà Mai đã được thương lái đặt cọc từ một tháng trước, nên năm nay chắc chắn sẽ đón một cái Tết sung túc hơn. "Giá hiện tại, giá một chậu quất nhỏ dao động từ 600.000-700.000 đồng, còn loại lớn tầm 5-6 triệu đồng/chậu. Trừ đi các khoản chi phí, vụ quất Tết này, gia đình tôi thu trên 250 triệu đồng", bà Mai cho hay.

Làng trồng quất cảnh lớn nhất miền Trung thắng lớn vụ Tết - Ảnh 4.

Sẵn sàng những chậu quất đẹp nhất cho vụ Tết - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết, xã có khoảng 500 hộ trồng quất cảnh, với khoảng 55.000 chậu quất. Hiện nay tình hình tiêu thụ hết sức khả quan. 

"Theo thông tin chúng tôi có được, đến thời điểm hiện tại, thương lái đã đặt mua trên 90% số lượng quất cảnh của xã, giá cũng tăng hơn 30% so với năm vừa rồi. Giá cao, thị trường tiêu thụ ổn định, nên nhiều chủ vườn đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng, hứa hẹn một cái Tết ấm no, sung túc, bà con hết sức phấn khởi", ông Phương cho biết.

Làng trồng quất cảnh lớn nhất miền Trung thắng lớn vụ Tết - Ảnh 5.

Trồng quất mang lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Với diện tích đất nông nghiệp 222,43 ha, phần lớn dành cho việc trồng quất cảnh, từ Cẩm Hà, những cây quật tuyệt đẹp tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương và góp phần làm cho hương sắc ngày Xuân đất Việt càng thêm rực rỡ.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục
Tin khác