Thị trường

Người chăn nuôi lỗ nặng vì giá heo giảm sâu

07:36 13/01/2023 GMT+7
Hiện là thời điểm cận tết Nguyên đán nhưng giá heo hơi lại đang xuống thấp, chỉ còn 51- 53 ngàn đồng/kg. Người chăn nuôi ở Bà Rịa-Vũng Tàu đang lo lắng, đứng ngồi không yên vì với giá này thì cầm chắc lỗ nặng.

Anh Lê Trung Lập, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức cho biết, mọi năm, giá heo Tết thường ở mức cao nên từ tháng 8 năm 2022 gia đình anh quyết định tăng đàn heo lên 100 con. Hiện đàn heo đã được khoảng 1 tạ/con nhưng thương lái báo giá chỉ từ 51.000 - 53.000 đồng/kg, khiến anh đứng ngồi không yên vì cầm chắc thua lỗ lớn.

Theo cách tính của anh Lập, tiền con giống đã là 1,2 triệu đồng/con, tiền thức ăn là 4 triệu đồng/con, chưa kể tiền thuốc, vaccine, điện, nước, nhân công... phục vụ cho việc chăn nuôi. Với giá heo hơi như hiện nay thì anh chỉ thu về từ 5,1 - 5,3 triệu đồng/con nên thua lỗ.

nguoi chan nuoi lo nang vi gia heo giam sau hinh anh 1

Người nuôi heo Tết ở Bà Rịa- Vũng Tàu thua lỗ vì giá heo giảm sâu. (Ảnh: Gia Khang)

“Thời điểm giá heo ở mức hơn 60.000 đồng/kg thì người dân đầu tư nuôi heo Tết nhiều lắm. Đến nay heo đạt trọng lượng cả 100 kg rồi, giá này bán cũng chết mà không bán cũng chết. Người chăn nuôi nghĩ cận Tết giá heo sẽ lên tầm 70.000 - 75.000 đồng/kg nhưng không ngờ chỉ ở mức 51.000 - 52.000 đồng/kg khiến người dân thua lỗ. Tôi dự kiến ngoài 20 tháng Chạp sẽ gọi lái vào mua, nếu giá lên thì bán còn giá giữ nguyên thì để qua Tết bán, chứ bán giá như thấp thì lỗ nặng” - anh Lập chia sẻ.

Gia đình chị Võ Thị Bình, thôn 4, xã Bình Trung, huyện Châu Đức với đàn heo tết 120 con cũng trong cảnh tương tự. Khi bắt đầu vụ chăn nuôi tết vào tháng 8 thì giá heo hơi 64.000 - 65.000 đồng/kg, giờ giá giảm sâu nên gia đình chị hầu như không có lời.

Chị Bình vẫn quyết định xuất chuồng đàn heo để tái đàn: “Ngày hôm qua tôi xuất heo với giá 53.000 đồng/kg, với giá này thì không có lãi đồng nào. Vì gia đình chuyên sống bằng nghề chăn nuôi heo nhiều năm nay nên giá thấp hay cao cũng phải theo nghề. Giá hạ thấp nhưng tôi nghĩ phải theo nghề vì chuồng trại đã có sẵn rồi”.

Mọi năm, càng cận Tết Nguyên đán giá heo hơi càng tăng cao do nhu cầu tiêu thụ tăng. Thế nhưng năm nay, giá heo hơi thấp khiến người chăn nuôi chỉ có thể cố gắng cắt lỗ, thậm chí bán tháo heo để vớt vát chút vốn, thay vì cố đợi đến Tết hoặc chờ giá tăng lên./.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác