Nông thôn mới

Quảng Ninh “về đích” nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch

07:28 09/02/2023 GMT+7
Hết năm 2022, Quảng Ninh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, trước 1 năm so với kế hoạch và hoàn thành Chương trình giảm nghèo theo tiêu chí Quốc gia, trước 3 năm so với yêu cầu của Trung ương.

Đây là kết quả được công bố tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững đến năm 2022; triển khai nhiệm vụ 2023 -2025 vừa được tổ chức tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

quang ninh ve dich nong thon moi truoc 1 nam so voi ke hoach hinh anh 1

Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững đến năm 2022; triển khai nhiệm vụ 2023 -2025.

Trong suốt 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới (NTM) và Chương trình giảm nghèo bền vững, Quảng Ninh luôn là một trong những điểm sáng khi là địa phương đầu tiên ở miền Bắc có huyện đạt chuẩn NTM; có huyện đảo Cô Tô là huyện đảo đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn NTM mới và xã Việt Dân (thị xã Đông Triều) là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của cả nước.

Đến thời điểm này, tất cả 98 xã của Quảng Ninh đạt chuẩn NTM, hơn một nửa trong số đó đạt chuẩn NTM nâng cao và 26 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; Tất cả 7 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM, 2 huyện đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. 

quang ninh ve dich nong thon moi truoc 1 nam so voi ke hoach hinh anh 2

Các đại biểu tham quan gian hàng Ocop Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh Xã hội tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của Quảng Ninh chỉ còn dưới 1%:

"Đến hết 2022, tỷ lệ nghèo và cận nghèo đa chiều của tỉnh Quảng Ninh là 0,7 %, hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu, mục tiêu đến 2025 tức là về đích trước 3 năm, hoàn thành Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV về công tác giảm nghèo; đứng thứ 3 về tỷ lệ nghèo và đứng thứ 4 toàn quốc về tỷ lệ hộ nghèo đa chiều”.

Ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia Trung ương ghi nhận những kết quả mà Quảng Ninh đạt được trong những năm qua, cụ thể là Chương mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và chương trình giảm nghèo bền vững trong năm 2022.

Ông Hầu A Lềnh đánh giá Quảng Ninh đã có kế hoạch bài bản, bám sát chỉ đạo của Trung ương và thực hiện sáng tạo trên đặc thù của địa phương. Các chương trình Mục tiêu quốc gia đã tạo được không khí xây dựng NTM và giảm nghèo ở nông thôn Quảng Ninh được Trung ương ghi nhận, nhiều địa phương lựa chọn học tập, nhân rộng:

"Tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù nhằm phát huy tối đa ưu thế và dành nguồn lực quan trọng của tỉnh ưu tiên cho vùng khó khăn nhất của tỉnh cũng như có chính sách sáng tạo nguồn lực từ nhân dân và doanh nghiệp cùng tham gia với Nhà nước. Đây là những đột phá và điều hết sức quan trọng là Quảng Ninh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững đến năm 2022./.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác