Góc nhìn

Tăng lương cơ sở 20,8% tuy chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng cũng là một sự cố gắng

13:27 22/10/2022 GMT+7
Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với việc Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng/tháng và cho rằng, việc tăng lương nên được thực hiện theo lộ trình nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người lao động và "giữ chân" được người giỏi yên tâm làm việc hơn.

Quốc hội sẽ xem xét, quyết định tăng lương cơ sở.

Đề xuất tăng lương cơ sở khoảng 20,8%

Tại Kỳ họp thứ 4 này, dự kiến Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở từ mức 1,49 triệu đồng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, tương ứng với tăng khoảng 20,8% lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, việc đề xuất tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng được đưa ra để áp dụng cho đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả khoảng 12,5%; hỗ trợ thêm với người nghỉ hưu trước năm 1995; tăng trợ cấp ưu đãi cho người có công và các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%.

Việc thực hiện điều chỉnh này dự kiến thực hiện từ ngày 01/7/2023. Riêng điều chỉnh tăng phụ cấp nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở dự kiến thực hiện từ 01/01/2023.

Xung quanh việc điều chỉnh tăng lương cơ sở như trên, bên hành lang Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự nhất trí cao và cho rằng, việc tăng lương nên được thực hiện thường xuyên, theo lộ trình nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người lao động và "giữ chân" được cán bộ, nhân viên giỏi cống hiến, yên tâm làm việc hơn.

Đại biểu Quốc hội: Tăng lương cơ sở 20,8% tuy chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống nhưng cũng là một sự cố gắng - Ảnh 2.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hoàng Anh Công: Tăng lương cơ sở khoảng 20,8% chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nhưng cũng là một sự cố gắng. Ảnh Quochoi.vn

Chủ trương tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức vào thời điểm này là rất đúng đắn và phù hợp

Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hoàng Anh Công, có thể khẳng định, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của cử tri, Nhân dân cả nước đối với Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV là việc Quốc hội quyết định xem xét tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức.

Chúng ta vừa trải qua những đợt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên thiệt hại rất lớn đến nền kinh tế. Vì vậy, việc đưa ra chủ trương tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức vào thời điểm này là rất đúng đắn và phù hợp.

Có thể nói, trong thời gian qua, một lượng cán bộ làm viên chức, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ trong ngành y tế chuyển việc ra bên ngoài làm việc rất nhiều. 

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng này là do sự áp lực công việc cũng như mức lương, phụ cấp hiện nay để trả cho họ chưa đáp ứng được cuộc sống.

Chính vì vậy, việc tăng lương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc củng cố thêm lòng tin của người dân, bù đắp sức công sức cho người lao động để họ có thêm nguồn kinh phí trang trải cuộc sống.

Việc tăng lương là vấn đề rất quan trọng, nối tiếp chương trình cải cách tiền lương chúng ta sẽ phải thực hiện.

Tăng lương cơ sở khoảng 20,8% tuy chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu nhưng cũng là một sự cố gắng

Tại Kỳ họp thứ 4 này, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội điều chỉnh tăng lương cơ sở từ mức 1,49 triệu đồng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Điều này tương ứng với tăng khoảng 20,8% lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công, mức tăng lương như trên đạt tỷ lệ chưa cao; chưa đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu của cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách của nước ta hiện nay còn khó khăn nên việc tăng lương ở mức độ đó cũng là sự cố gắng để góp phần đáp ứng được những yêu cầu của người dân.

Để mức lương có thể thu hút được người giỏi vào làm việc ở các cơ quan Nhà nước cũng như cán bộ công chức, viên chức yên tâm công tác, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công nêu quan điểm: Trong thời gian tới, Chính phủ cần tăng lương theo lộ trình để đảm bảo những mức lương cơ bản sẽ đáp ứng được cuộc sống của người lao động nói chung, nhất là trong khối hành chính, sự nghiệp Nhà nước.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục
Tin khác