Xã hội

Thu gần 7 tỷ USD, rau củ Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu

N.Chức (Tổng hợp) - 14:10 11/12/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ đầu năm 2024 đến nay kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu đề ra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ngành hàng rau quả trong năm nay là giá trị xuất khẩu ước đạt 6-6,5 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11 ước đạt 500 triệu USD, giảm 3,8% so với tháng trước, nhưng vẫn tăng tới 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, với kết quả xuất khẩu hiện nay, ngành rau quả Việt Nam sẽ lập mốc kỷ lục 7 tỷ USD, thậm chí có thể vượt mọi dự báo với con số 7,2 tỷ USD trong năm 2024.

“Tin vui cho những người sản xuất, dự kiến trong năm 2025, Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Cùng với đó, ổi, chanh và mít đã được Cục Bảo vệ thực vật gửi hồ sơ mở cửa thị trường cho phía bạn. Ngoài ra, quả vải cũng đang hoàn tất hồ sơ để sang Hàn Quốc”, ông Trần Văn Chiến Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I, thuộc Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin.

Ngành rau quả Việt Nam sẽ lập mốc kỷ lục 7 tỷ USD, thậm chí có thể vượt mọi dự báo với con số 7,2 tỷ USD trong năm 2024

Theo số liệu thống kê, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023. 2 thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,7% và 4,3%.

Trung Quốc là thị trường lớn với dân số 1,4 tỷ người và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế về vị trí địa lý khi các cửa khẩu ở biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối phía Trung Quốc nên rút ngắn được thời gian vận chuyển hàng rau quả từ nơi sản xuất đến chợ tiêu thụ phía Trung Quốc, giảm đáng kể chi phí logistics so các nước khác. Các cảng biển ở Trung Quốc cũng rất gần các cảng của Việt Nam. Hơn nữa, xuất khẩu trái cây của Việt Nam còn có lợi thế về các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà 2 nước cùng là thành viên.

Có được kết quả xuất khẩu về đích sớm này là nhờ nhiều “ngôi sao” trong cơ cấu chủng loại rau quả như mặt hàng sầu riêng, đạt trên 3 tỷ USD, tỷ trọng chiếm 49,11% tổng kim ngạch xuất khẩu, tính đến hết tháng 10. Bên cạnh đó, dừa xuất khẩu tăng 60,6%, chuối xuất khẩu tăng 26,8%, xoài tăng 43,5%, mít tăng 21,3%, hạt dẻ cười tăng 40,4%, hạnh nhân tăng 58,2%, dưa hấu tăng 53,7%…

Tin cùng chuyên mục
Tin khác