Xã hội

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bảo vệ môi trường biển theo hướng bền vững

11:01 01/09/2021 GMT+7

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) có diện tích tự nhiên hơn 1.980km², trong đó vùng ven biển và hải đảo có diện tích 1.571km², chiếm 79% diện tích toàn tỉnh. Với lợi thế về diện tích biển, bờ biển, BR-VT có nền kinh tế biển phát triển mạnh, đa ngành như: Khai thác dầu khí, khai thác – chế biến hải sản, du lịch biển – đảo, cảng biển và công nghiệp ven biển… Vì vậy, người dân BR-VT càng phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển theo hướng bền vững.

Thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thân thiện với môi trường

Tỉnh BR-VT có đường bờ biển dài 312,8km với 7/8 huyện, thành phố giáp biển. Huyện Côn Đảo có 200km đường giáp biển với 16 hòn đảo lớn nhỏ, nhiều rạn đá san hô và thảm thực vật biển, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loài thủy sản sinh sôi phát triển, nguồn lợi thủy sản phong phú, đa dạng…

BR-VT cũng là địa phương có lợi thế về cảng nước sâu và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú; là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam bộ và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư… Với tiềm năng đó, BR-VT có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là lĩnh vực khai thác dầu khí, thủy, hải sản, du lịch và cảng biển.

Thời gian qua, BR-VT luôn xác định phát triển kinh tế biển phải theo hướng bền vững, trên cơ sở tài nguyên biển và hải đảo được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cụ thể, tỉnh BR-VT đã kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ hiện đại, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, đất đai và thân thiện với môi trường. Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tăng cường công tác kiểm soát, ngăn ngừa các nguồn ô nhiễm biển.

Đoàn viên Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham gia làm sạch bờ biển.

Trong đó, tập trung vào việc ứng phó, khắc phục sự cố môi trường, thiên tai trên biển và vùng ven biển; bảo vệ và cải thiện môi trường các khu vực trọng điểm tại các vùng ven biển; phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm đối với các hoạt động công nghiệp, du lịch, hàng hải, khai thác vận chuyển dầu khí, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; đổ bùn nạo vét luồng giao thông đường thủy, công trình biển…

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh BR-VT cho biết, nhằm khai thác, sử dụng tài nguyên, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế – xã hội, bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; giảm thiểu xói lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển; thời gian qua, Sở TN&MT đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong năm 2020, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 40 khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển với tổng chiều dài bờ biển 48.618m. Trong đó, phần đất liền có 27 khu vực với tổng chiều dài bờ biển là 36.744m; phần huyện đảo, Côn Đảo có 13 khu vực với tổng chiều dài bờ biển là 11.874m phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, bao gồm 5 khu vực với tổng chiều dài bờ biển 2.476m.

Sở TN&MT cũng thường xuyên phối hợp với Sở Du lịch, UBND cấp huyện tăng cường tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục, quy định về BVMT đối với các cơ sở kinh doanh du lịch; giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về BVMT tại các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch theo quy định của pháp luật về BVMT.

Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa các nguồn ô nhiễm biển

Theo nhận định của Sở TN-MT, do việc khai thác chưa hợp lý đã và đang làm cho môi trường, các loại tài nguyên, nguồn lợi của biển ngày càng suy giảm và biến đổi phức tạp. Các hoạt động hàng hải trên hệ thống cảng; nước thải từ các khu công nghiệp, chế biến thủy sản; tốc độ đô thị hóa… tạo ra hệ lụy là sự ô nhiễm môi trường nước và trầm tích tại các vùng ven biển, cửa sông.

Tình trạng chặt phá rừng ngập mặn ven biển đã phá vỡ thế cân bằng tự nhiên. Việc lấn biển xây dựng nhiều công trình kiến trúc, du lịch, dịch vụ, sản xuất kinh doanh ven biển không theo quy hoạch ở nhiều nơi đã gây ra sự biến đổi địa hình, thay đổi dòng chảy và ngập nước, gây bồi lắng và xói lở vùng cửa sông, cửa biển ở nhiều nơi. Hiện tượng mặn hóa, phèn hóa gây ô nhiễm hữu cơ cho nguồn nước… làm cho hệ sinh thái ven biển bị phá vỡ cân bằng tự nhiên.

Các lực lượng Quân đội, Công an, Đoàn Thanh niên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động làm sạch bãi biển.

Để khắc phục những tình trạng trên, UBND tỉnh đã phê duyệt Chiến lược “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, chiến lược của tỉnh sẽ hướng đến 9 dự án lớn, trong đó 6 dự án cấp bách cần phải thực hiện gồm: Điều tra, đánh giá trữ lượng và tình hình khai thác các loại khoáng sản, vật liệu xây dựng vùng bờ; Kiểm soát các nguồn thải trực tiếp gây ô nhiễm, suy thoái môi trường vùng biển ven bờ và các cửa sông ven biển tỉnh BR-VT; Điều tra, đánh giá, lập bản đồ các hệ sinh thái đất ngập nước, rừng ngập mặn, các hệ sinh thái đặc thù, khu vực có đa dạng sinh học cao, các khu vực sinh sản, các loài được ưu tiên bảo vệ, loài xâm hại vùng bờ tỉnh; Điều tra, đánh giá hiện trạng môi trường ven biển, đánh giá mức độ nhạy cảm và chống chịu của vùng ven biển và cửa sông đối với các tai biến tự nhiên và sự cố môi trường phục vụ định hướng phát triển kinh tế – xã hội vùng bờ biển; Quy hoạch mạng lưới quan trắc tổng hợp tài nguyên – môi trường biển, đảo và vùng ven bờ của tỉnh.

Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh BR-VT đối với các khu vực đổ bùn nạo vét trên bờ. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 13 doanh nghiệp được chấp thuận cho đổ bùn nạo vét trên bờ với tổng khối lượng khoảng hơn 3 triệu mét khối. Hiện còn 18 doanh nghiệp khác đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương được đổ bùn nạo vét trên bờ tại khu đất khoảng 60ha sát sông Mỏ Nhát thuộc phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ với tổng khối lượng khoảng gần 3 triệu mét khối.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh BR-VT, ngoài việc triển khai các nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT còn tăng cường phối hợp với các cơ quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường biển, đảo, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân địa phương.

Bài, ảnh: Linh Nga

Tin cùng chuyên mục
Tin khác