Chuyện nhà nông

Trồng dưa hấu cung cấp cho thị trường Tết thu lãi cao

07:59 12/01/2023 GMT+7
Nhờ áp dụng quy trình canh tác hiện đại, giảm chi phí nhân công, người trồng dưa hấu cung cấp thị trường tết năm nay tại 2 huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên của tỉnh Lâm Đồng đã trúng lớn.

Vụ dưa hấu cung cấp thị trường tết năm nay, gia đình ông Dương Quang Dân ở xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) canh tác hơn 1ha. Nhờ áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, sản xuất theo hướng hữu cơ nên vườn dưa cho năng suất cao, quả đều, không sâu bệnh, ước sản lượng đạt trên 50 tấn. Với giá được các thương lái thu mua ở mức thấp nhất tại vườn hơn 6.000đ/kg, gia đình ông đã thu lãi hơn 200 triệu đồng.

 “Sản xuất dưa áp dụng hệ thống tới nhỏ giọt thì lợi hơn 50% chi phí tiền công, giữ được độ ẩm đều cho dưa tránh tình trạng chết dây, giảm được sâu bệnh. Năng suất thì đạt cao hơn nhiều so với tưới thủ công”, ông Dân nói.

trong dua hau cung cap cho thi truong tet thu lai cao hinh anh 1

Người dân đang chuẩn bị thu hoạch dưa hấu để cung cấp thị trường Tết

Theo ông Lê Văn Đông, Cán bộ khuyến nông xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh, ngoài các giống dưa hấu thuần chủng, vụ dưa này bà con trồng thêm giống dưa hấu ruột đỏ không hạt. Đây là loại dưa đang được người tiêu dùng ưa chuộng nên có nhiều thương lái tìm mua. Cùng với yếu tố thị trường, việc canh tác theo phương thức hiện đại, hữu cơ, áp dụng hệ thống tưới tự động, nhỏ giọt đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng.

 “Đối với cây dưa, việc áp dụng phương thức canh tác tưới tiên tiến, tưới nhỏ giọt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. So với chi phí làm thủ công thì lợi hơn rất nhiều. Chúng tôi sẽ tổ chức các buổi hội thảo đầu bờ để người dân trực tiếp trao đổi, chia sẻ và nhân rộng các mô hình này”, ông Đông cho hay.

Vùng sản xuất dưa hấu trọng điểm của Lâm Đồng rơi vào 2 huyện Đạ Tẻh và huyện Cát Tiên, với tổng diện tích khoảng 300ha, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, huyện Đạ Tẻh có 200ha được sản xuất tập trung tại thị trấn Đạ Tẻh và các xã An Nhơn, Quốc Oai, Đạ Kho. Hiện, người dân đang bắt đầu chuẩn bị thu hoạch dưa hấu để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán tới./.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác