Xã hội

Đắk Lắk: Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 giữ ổn định

Vân Nguyễn - 13:09 18/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 17/7, tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Nguyễn Tuấn Hà đã chủ trì buổi họp.

Theo Văn phòng UBND tỉnh, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các chính sách đảm bảo an ninh xã hội được triển khai kịp thời, thiết thực, đúng đối tượng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống người dân ổn định.

Tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 25.492,7 tỷ đồng, đạt 39,56% kế hoạch, tăng 4,13% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 4.229,6  tỷ đồng, tăng 8,62% so cùng kỳ năm 2023. Tổng chi ngân sách nhà nước ước đạt 13.193,1 tỷ đồng, tăng 14,16% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị sản xuất xây dựng ước thực hiện 5.248,1 tỷ đồng, tăng 4,98% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,27% so cùng kỳ năm 2023. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 53.458,2 tỷ đồng, tăng 6,39% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,21%.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục phát triển ổn định. Ảnh: ĐVCC

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 690 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,40% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 37,30% kế hoạch cả năm 2024, với tổng vốn điều lệ đăng ký trên 4.975 tỷ đồng. Tỉnh đã tổ chức thành công nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024 như: Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, kinh doanh của phụ nữ và Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2024; hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của tỉnh tham gia Tuần lễ khởi nghiệp sáng tạo lần thứ V - Techfest Quảng Nam 2024.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục phát triển ổn định, năng suất và sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Vụ Đông Xuân 2023-2024, toàn tỉnh đã gieo trồng được 69.171ha cây trồng các loại, vượt 19,92% so với kế hoạch, tăng 2,07% so với chính thức vụ Đông Xuân năm trước; đã trồng được 594ha rừng, tăng 4,95% so với cùng kỳ năm 2023, công tác trồng rừng được người dân và các doanh nghiệp chú trọng đầu tư; tổng sản lượng thủy sản toàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 9.162 tấn, tăng 4,35% so với cùng kỳ.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phản hồi một số vấn đề được các cơ quan báo chí thông tin trong tháng qua. Điển hình như nội dung “Đắk Lắk: Người dân lo lắng vì đất bị thu hồi làm dự án, phản ánh về việc sau 30 năm sinh sống ổn định, gần 100 hộ dân ở thôn 11, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột đang lo lắng vì có thể phải di dời để nhường mặt bằng thi công Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư. Tuy nhiên, thông tin kế hoạch di dời, phương án đền bù, tái định cư thì hầu hết người dân chưa được nắm.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, UBND thành phố sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân và báo chí đã tổ chức buổi tiếp các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư thôn 11, xã Hòa Thắng.

Sau đó thành phố đã thống nhất tạm dừng triển khai thực hiện công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đất đối với dự án theo kiến nghị của các hộ dân. Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nguồn gốc đất, quy trình, thủ tục lập quy hoạch và triển khai đầu tư dự án.

Sau khi có kết quả rà soát của các ngành, UBND thành phố sẽ ban hành văn bản trả lời cụ thể các kiến nghị của các hộ dân trong tháng 7/2024. Đồng thời thành phố cũng giao Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng thông báo cụ thể cho từng hộ dân thuộc vùng dự án phối hợp cung cấp các hồ sơ, tài liệu nguồn gốc đất của gia đình và làm đầu mối tiếp nhận toàn bộ các hồ sơ, tài liệu các hộ dân nộp để rà soát, xem xét trả lời cho các hộ dân.

Đối với nội dung “Để các khu công nghiệp ở Tây Nguyên có sức sống” phản ánh tình hình hoạt động manh mún của nhiều dự án trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, thông tin của báo đã phản ánh thực trạng tại một số khu, cụm công nghiệp.

Hiện nay hoạt động của một số CCN chưa thực sự phát huy hiệu quả do nhiều bất cập về cơ chế hoạt động, đơn vị quản lý; hạ tầng giao thông logistics còn nhiều khó khăn, nguồn lực hạn chế… Vì vậy các đơn vị chủ quản các khu, CCN đã và đang có những giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế.

Về nội dung “Đắk Lắk: Dân tố Công ty Bình Hòa nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà”, lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo xã Krông Búk và các cơ quan chức năng thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xác minh tình hình thực tế. Hiện các đơn vị đang tiến hành xác minh cụ thể. Đồng thời UBND huyện đã làm việc với Công ty Bình Hòa và chỉ đạo rà soát lại để xem xét việc cấp phép khai thác đá cho công ty có còn phù hợp nữa không.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Tuấn Hà chia sẻ: Thời gian qua báo chí đã thông tin, phản ánh kịp thời những hoạt động, sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành góp phần giúp tỉnh làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác