Y tế

Chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu cho bệnh viện tuyến tỉnh

15:04 24/08/2024 GMT+7
Nhiều chuyên ngành mũi nhọn như tim mạch, tim mạch can thiệp, hồi sức cấp cứu, chống độc, cấp cứu thảm hoạ… sẽ được các Giáo sư, bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao cho ngành y tế Hưng Yên, giúp người bệnh không phải lên tuyến trên, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Lễ ký kết 

Tại Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Hưng Yên và Bệnh viện Bạch Mai vào chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, việc Bệnh viện Bạch Mai và UBND tỉnh Hưng Yên chủ động triển khai chương trình hợp tác, hỗ trợ toàn diện, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật và quản lý cho ngành y tế tỉnh Hưng Yên là việc làm rất cần thiết và cấp bách.

Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về việc đẩy mạnh tiếp cận dịch vụ y tế với các kỹ thuật mới, chuyên sâu một cách nhanh nhất tới người dân, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. 

Trong 5 năm vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai đã đào tạo, chuyển giao 25 gói kỹ thuật thuộc 14 chuyên ngành cho 500 lượt cán bộ y tế của tỉnh Hưng Yên thụ hưởng; đồng thời cũng đã cử 30 lượt chuyên gia đến khảo sát, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn chuyên ngành đột quỵ, tiêu hóa, thận nhân tạo, mắt…

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Hưng Yên (hôm nay) trong giai đoạn từ nay đến 2030, PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Bệnh viện sẽ hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật; quản lý cơ bản và chuyên sâu... cho cán bộ y tế tỉnh Hưng Yên dưới ba hình thức, gồm: tổ chức đào tạo tại Bệnh viện Bạch Mai; tổ chức đào tạo tại tỉnh Hưng Yên; tổ chức đào tạo từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin (Telehealth).

Các lĩnh vực hỗ trợ đào tạo gồm: nội khoa, ngoại khoa, sản khoa, nhi khoa, cận lâm sàng, dược lâm sàng; đặc biệt các chuyên ngành mũi nhọn như Hồi sức cấp cứu, chống độc; cấp cứu thảm họa; tim mạch và tim mạch can thiệp; thận tiết niệu và lọc máu; tiêu hóa, hô hấp, thần kinh, cơ xương khớp; nội tiết – đái tháo đường… và một số chuyên ngành khác theo nhu cầu của tỉnh Hưng Yên.

Lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Hưng Yên và Bệnh viện Bạch Mai dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Trên cơ sở danh mục kỹ thuật cần phát triển và thực trạng nhân lực, cơ sở hạ tầng trang thiết bị của tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện Bạch Mai sẽ chuyển giao các gói kỹ thuật cao và chuyên sâu cho tỉnh Hưng Yên đảm bảo các kỹ thuật được triển khai thành công và an toàn.

Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ tỉnh Hưng Yên thiết lập, kiện toàn và phát triển hệ thống quản lý đào tạo và chỉ đạo tuyến nhằm duy trì và phát huy hiệu quả các hoạt động đào tạo, chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật đảm bảo tính bền vững của chương trình hợp tác.

Tùy theo thực trạng và nhu cầu khám chữa bệnh của tỉnh Hưng Yên, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng nhấn mạnh, Bệnh viện sẽ cử 60 "viên ngọc" là những bác sỹ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao trực tiếp luân phiên hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tỉnh Hưng Yên.

Bệnh viện Bạch Mai cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Hưng Yên trong việc hội chẩn cấp cứu khẩn cấp, hội chẩn thường quy từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin (Telehealth), xây dựng và phát triển mạng lưới phòng khám từ xa; hỗ trợ, tư vấn phát triển chuyên khoa, chuyên ngành và dịch vụ y tế chuyên sâu; hợp tác nghiên cứu khoa học; hợp tác về công tác xã hội và từ thiện…

Để triển khai hợp tác hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị ngành Y tế tỉnh Hưng Yên và Bệnh viện Bạch Mai phải chọn vấn đề ưu tiên, phù hợp với tình hình y tế của tỉnh Hưng Yên để đầu tư, triển khai và thực hiện. 

Thứ trưởng cũng đề nghị, 2 đơn vị cần có kế hoạch cụ thể hợp tác cho từng năm và có sơ kết đánh giá hàng năm, để rút kinh nghiệm và có bài học cho những năm tiếp theo. 

Phát biểu tại Lễ kí kết, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cảm ơn Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và đề nghị ngành y tế tỉnh Hưng Yên đánh giá lĩnh vực nào đang thiếu, yếu để có kế hoạch hợp tác tốt, hiệu quả cho từng năm, biến những cam kết cụ thể để nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ y tế tỉnh nhà.

Đồng thời, yêu cầu ngành y tế tỉnh Hưng Yên rà soát và chuẩn bị kỹ nhân lực để tiếp nhận chuyển giao của bệnh viện Bệnh viện Bạch Mai.

Nhân dịp này, Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai đã tặng ngành y tế Hưng Yên một số trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh trên địa bàn.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục
Tin khác