Thời sự trong nước

Khai mạc phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

13:29 15/03/2023 GMT+7
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm chuẩn bị các nội dung rất quan trọng cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 15/3, tại Nhà Quốc hội, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 21.

Phiên họp diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 15-20/3), trong đó có tổ chức phiên chất vấn vào ngày 20/3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết phiên họp này chuẩn bị các nội dung rất quan trọng cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 8 nội dung dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, gồm 7 dự án Luật và một dự án đầu tư, bao gồm cho ý kiến về việc giải trình tiếp thu chỉnh lý 3 dự án luật đã được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 là Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Giá (sửa đổi).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về 3 dự án Luật khác dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5 tới gồm dự án Luật Quản lý bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) có nhiều nội dung liên quan đến dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về sự tương thích giữa các dự án Luật này.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận trên cơ sở đề nghị của Chính phủ để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công.

Nội dung lớn thứ hai của Phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Quang cảnh phiên khai mạc. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Dự kiến nội dung này sẽ được dành một ngày (ngày 20/3), bao gồm 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Tòa án và Viện Kiểm sát. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chịu trách nhiệm trả lời chính.

Bộ trưởng các Bộ: Công an, Tư pháp, Tổng Thanh tra Chính phủ và các thành viên phụ trách lĩnh vực có thể tham gia trả lời chất vấn, giải trình thêm những vấn đề liên quan. Nội dung này đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền bao gồm: Xem xét đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với hai dự án luật: Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc bổ sung hai dự án luật này là rất cần thiết, nhất là Luật Căn cước công dân (sửa đổi), là bước để tạo tiền đề, nền tảng tạo đột phá cho công tác chuẩn bị chuyển đổi số và quản lý dữ liệu về dân cư.

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần phải được trình và quyết định sớm để tránh khoảng trống pháp lý đối với Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Nghị quyết này đã được Quốc hội đồng ý cho gia hạn đến hết năm 2023. Như vậy, ngày 1/1/2024, dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) phải có hiệu lực pháp lý. Do đó, dự kiến dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) phải được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5 và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, ban hành Kế hoạch công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ được quy hoạch đại biểu Quốc hội chuyên trách và các chức danh ở Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đảm bảo chất lượng, chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và cả địa phương cho nhiệm kỳ khóa XVI.

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Công tác Dân nguyện tháng 3/2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tích cực nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề lớn, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Tiếp theo, với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giá (sửa đổi)./.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác