Ảnh

Sơn La: Rộn rã “Hội xuân dâng Bác”

07:10 14/02/2024 GMT+7
Sáng mùng 4 Tết, quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La rộn rã trong những điệu xòe của “Hội Xuân dâng Bác”. Hàng nghìn người dân, đồng bào các dân tộc và du khách đã tham gia hoạt động ý nghĩa đầu xuân này.

Đây là hoạt động thường niên được thành phố Sơn La tổ chức dịp đầu năm mới với nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian hấp dẫn, tạo không khí hân hoan, phấn khởi, động lực cho một năm mới nhiều thành công; đồng thời, thể hiện tinh thần đoàn kết, cùng nhau giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

son la ron ra hoi xuan dang bac hinh anh 1

Màu sắc trang phục rực rỡ của các bộ váy áo dân tộc tô điểm thêm sắc xuân

“Nào bạn ơi nắm tay nhau cùng múa xòe”, câu hát rộn rã ấy là lời mời gọi du khách gần xa đến với quảng trường Tây Bắc, cùng đồng bào các dân tộc ở Sơn La nắm tay nhau thắt chặt tình đoàn kết, hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong nắng sớm, những bộ váy cóm, những khuôn mặt hân hoan của mỗi người càng làm bừng lên sắc xuân.

Có mặt từ rất sớm để cùng 100 diễn viên, nghệ nhân, quần chúng của phường tham gia phần thi vòng xòe sáng tạo, bà Lò Thị Kiều, ở phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La chia sẻ: “Mùa xòe của người Thái mang ý nghĩa từ lâu đời nay đã có xòe vòng, khắp Thái, truyền từ đời ông, đời cha cho đến bây giờ. Chúng tôi tham gia hội xòe cũng để gìn giữ nét văn hóa của dân tộc mình, không để bị mai một đi, giữ gìn cho muôn đời sau”.

son la ron ra hoi xuan dang bac hinh anh 2

Hàng nghìn người dân, du khách đến tham gia " Hội Xuân dâng Bác"

Chị Nguyễn Phương Ly, sinh sống tại Hà Nội chia sẻ, may mắn cho gia đình trong hành trình du xuân năm nay là được thưởng thức và cảm nhận không khí rộn rã của hội xòe. Đặc biệt hơn là được trải nghiệm điệu múa này cùng đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

“Em thấy rất vui khi mà cả gia đình trong chuyến đi đầu năm được xem nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, đăc biệt là với các con khi mà được đến đây cũng là cơ hội tốt để bạn ấy được quan sát trực tiếp và cảm nhận được sự gắn kết và vẻ đẹp của tất cả các dân  tộc của đất nước” - chị Nguyễn Phương Ly nói.

son la ron ra hoi xuan dang bac hinh anh 3

Nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian hấp dẫn, như: kéo co, tung còn, tó má lẹ...

“Hội Xuân dâng Bác” là hoạt động thường niên được thành phố Sơn La tổ chức dịp đầu năm mới với nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian hấp dẫn, như: kéo co, tung còn, tó má lẹ... Ngày hội với sự tham gia của hơn 1.200 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên và quần chúng nhân dân thuộc 12 đội thi đến từ 12 xã, phường của thành phố Sơn La.

son la ron ra hoi xuan dang bac hinh anh 4

Niềm vui hân hoan về dự ngày hội

son la ron ra hoi xuan dang bac hinh anh 5

Trai, gái, già, trẻ đều phấn khởi tham gia các hoạt động của ngày hội, mong muốn có một năm mới đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc

Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết: “Các hoạt động diễn ra trong Hội Xuân dâng Bác là những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc của thành phố Sơn La. Hội Xuân dâng Bác rất có ý nghĩa, qua đây chính là mục tiêu để xây dựng thành phố bản sắc, văn hóa các dân tộc, với tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc thành phố Sơn La để xây dựng thành phố giàu mạnh, văn minh, mang bản sắc văn hóa, thân thiện, an toàn và đáng sống”.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác