Thời sự trong nước

Thủ tướng đề nghị quản lý chặt biên giới để ngăn ma túy vào Việt Nam

16:40 10/03/2023 GMT+7
Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ tuyến biên giới; phối hợp với lực lượng Công an để phòng, chống ma túy từ xa, nhất là khu vực biên giới, trên biển.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy do Bộ Công an tổ chức.

Sáng 10/3 tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống ma túy. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác phòng, chống ma túy thời gian qua, nhất là sau hơn 1 năm thực hiện Luật Phòng, chống ma túy; từ đó, xác định nguyên nhân; rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể cho thời gian tới. 

Trước những tác động tiêu cực của ma túy đến đời sống xã hội, Bộ Công an, với vai trò Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tham mưu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2022, các lực lượng chuyên trách đấu tranh chống tội phạm ma túy của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính đã phối hợp, hiệp đồng phát hiện hiện, bắt giữ 26.967 vụ, 41.308 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ 809 kg heroin; 6,1 tấn ma túy tổng hợp, 867 kg cần sa và trên 1 tấn ma túy khác; triệt xóa 417 điểm, 43 tụ điểm phức tạp về ma túy; đấu tranh 1.563 vụ lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm để sử dụng ma túy.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tệ nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra rất nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận nhân dân, đồng thời là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm, đe dọa sự ổn định, phồn vinh và sự trường tồn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Thủ tướng chỉ rõ, sau hơn 1 năm triển khai Luật Phòng, chống ma túy trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng công tác phòng chống ma túy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, đóng góp; tri ân trước những cống hiến, hy sinh; và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an nhân dân, các cấp, các ngành trong phòng chống tội phạm ma túy thời gian qua, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và khó khăn thách thức trong thời gian tới như: tội phạm về ma túy liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn; gắn kết chặt chẽ với các loại tội phạm tham nhũng, rửa tiền và buôn bán vũ khí. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi hơn, manh động hơn; lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý để buôn bán, điều chế ma túy tổng hợp ở trong nước; Số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện và các loại ma túy mới có xu hướng gia tăng, tập trung nhiều vào đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên ở khu vực đô thị.

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác phòng, chống ma túy, Thủ tướng yêu cầu, Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt.

Thủ tướng nhấn mạnh, ma túy là hiểm họa của nhân loại, là vấn đề toàn cầu nên phòng chống ma túy phải có cách tiếp cận toàn cầu, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Đồng thời, đây cũng là vấn đề toàn dân nên phải có những giải pháp toàn dân, phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp Nhân dân.

Phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội.

Phòng, chống tội phạm về ma túy phải “phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát; đánh cả đường dây, không đánh khúc giữa; bắt được đối tượng chủ mưu, cầm đầu”.

Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại. Coi trọng công tác phòng, chống ma túy từ cơ sở và tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.

Về các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ về công tác phòng, chống ma túy. Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm các cấp, cùng với đó tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là các nước có chung đường biên giới và các quốc gia có tiềm lực về kinh tế, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống ma túy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cùng với đẩy mạnh triển khai Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng đặc biệt đề nghị Bộ Công an thực hiện tốt chức năng là cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy; Tập trung đấu tranh, triệt xóa các cơ sở, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy, ngăn chặn để họ không trở thành người nghiện và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ tuyến biên giới; phối hợp với lực lượng Công an để phòng, chống ma túy từ xa, nhất là khu vực biên giới, trên biển.

“Cuộc đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý còn rất nhiều cam go, nguy hiểm và khó khăn phía trước đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, cùng chung sức, đồng lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành".

Thủ tướng nhấn mạnh như vậy, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, với truyền thống anh hùng vẻ vang “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục phát huy vai trò chủ công, nòng cốt, cùng các bộ, ngành, lực lượng khác ra sức phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trên mặt trận đấu tranh phòng, chống, kiểm soát ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, lành mạnh và hạnh phúc của Nhân dân và xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vương và bền vững. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.!”/.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác