Nông nghiệp

4 tháng đầu năm xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 19 tỷ USD

Đức Vượng - 15:12 03/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 4/2024, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,14 tỷ USD, tăng 19,7% so với tháng 4/2023; trong đó, nông sản chính 2,83 tỷ USD (tăng 29,2%), lâm sản 1,39 tỷ USD (tăng 18,6%), chăn nuôi 40,8 triệu USD (tăng 5,9%); riêng thủy sản 730 triệu USD (giảm 1,5%).

Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng xuất khẩu của ngành đều tăng nên kim ngạch xuất khẩu tăng. Một số nhóm hàng có thể kể đến như: Nông sản 10,44 tỷ USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái; lâm sản 5,18 tỷ USD, tăng 22,8%; thủy sản 2,68 tỷ USD, tăng 4,2%; chăn nuôi 152 triệu USD, tăng 3,6%.

Nhiều mặt hàng có giá xuất khẩu bình quân tăng khá như: Gạo đạt 644 USD/tấn, tăng 22,2%; cà-phê 3.402 USD/tấn, tăng 49,7%; caosu 1.487 USD/tấn, tăng 6,9%... Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường nhập khẩu lớn nhất nông, lâm, thủy sản Việt Nam.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 20,1%, tăng 25,7%; Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% và Nhật Bản chiếm 6,9%, tăng 9,6%.

 Giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu gạo 4 tháng đã vượt mốc 2 tỷ USD, tăng gần 12% về lượng nhưng tăng tới 36,5% về giá trị. Xuất khẩu gạo cũng đang mở rộng ra nhiều thị trường hơn, từ đó, đang vững bước để vượt mục tiêu xuất khẩu 7,6 triệu tấn đặt ra cho năm nay. Theo nhiều doanh nghiệp, cơ hội đang rộng mở cho hạt gạo Việt.

Để tiếp tục duy trì tốt đà tăng trưởng trong xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, nhất là sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU; đồng thời, mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: Halal, Trung Đông, châu Phi...; phối hợp các bộ, ngành hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác