Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP
Hướng tới 280 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên vào năm 2025
Theo kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có từ 265 đến 280 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mới, tỉnh cũng chú trọng đánh giá, công nhận lại các sản phẩm OCOP đã hết thời hạn để đáp ứng nhu cầu số lượng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP.
Chương trình OCOP đã phát huy tiềm năng và thế mạnh của các địa phương trong việc phát triển các sản phẩm đặc sản, dựa trên lợi thế điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống, nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm. Một số làng nghề tiêu biểu có thể kể đến như làng nghề dược liệu Nghĩa Trai (huyện Văn Lâm), làng mộc mỹ nghệ Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào), làng sản xuất và chế biến nghệ Chí Tân (huyện Khoái Châu), làng hoa và cây cảnh Xuân Quan (huyện Văn Giang), và làng nghề làm hương thôn Cao (thành phố Hưng Yên).
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, sau 6 năm triển khai chương trình OCOP, nhiều địa phương trong tỉnh đã quy hoạch được vùng nguyên liệu đặc sản và phát triển các ngành nghề nông thôn. Các sở, ngành và địa phương đã triển khai nhiều chương trình, dự án và mô hình hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, như hỗ trợ 22 chủ thể về máy móc, thiết bị, hạ tầng; xây dựng 12 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho 32 sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đến nay, tỉnh có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, bao gồm 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao.
Tỉnh Hưng Yên cũng chú trọng đầu tư phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP, chế biến sâu các đặc sản truyền thống như nhãn lồng, hạt sen long nhãn, gà Đông Tảo, và nghệ Chí Tân. Đồng thời, tỉnh đã xây dựng và quản lý dữ liệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực, số hóa quy trình tiếp nhận, đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP, hướng tới hệ thống dữ liệu quốc gia về chương trình OCOP.
Hiện tại, tỉnh có 35 sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận như nhãn lồng Hưng Yên, nghệ Chí Tân, vải trứng Hưng Yên, cam Hưng Yên, gà Đông Tảo và sen Hưng Yên. Tỉnh cũng hỗ trợ chuyển giao công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp trong sản xuất, kết nối thị trường và truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm OCOP được giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như voso.vn, shopee.vn, postmart.vn, cùng các kênh online như Tiktok, Zalo, Facebook, và các cổng thông tin ngành nông nghiệp tỉnh.
Ông Lê Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, nhấn mạnh rằng, chương trình đã thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm đặc sản gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống, qua đó gia tăng giá trị sản phẩm OCOP.
Thúc đẩy đánh giá lại sản phẩm OCOP
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, chương trình OCOP tại Hưng Yên vẫn còn một số hạn chế. Nhiều sản phẩm OCOP tuy đã được đánh giá, xếp hạng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Việc xây dựng thương hiệu còn chưa được chú trọng, sản phẩm chế biến sâu còn ít, bao bì còn đơn điệu, tính cạnh tranh chưa cao, sản phẩm xuất khẩu còn hạn chế.
Một vấn đề đáng quan tâm nữa là việc thực hiện đánh giá lại đối với sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên khi hết thời hạn 36 tháng chưa được một số địa phương và chủ thể sản xuất thực hiện thường xuyên. Theo thống kê, hiện có 36 sản phẩm chưa thực hiện việc đánh giá lại.
Phân tích nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Lê Văn Thắng là do một số chủ thể chưa chủ động làm hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận lại sản phẩm. Nhiều chủ thể chưa nắm rõ quy định, cho rằng việc sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP là vĩnh viễn. Bên cạnh đó, một số chủ thể e ngại tốn công sức, thời gian và chi phí khi làm hồ sơ, thủ tục.
Yếu tố khách quan cũng góp phần ảnh hưởng đến việc đánh giá lại sản phẩm OCOP. Chính phủ đã ban hành bộ tiêu chí mới với nhiều nội dung, tiêu chuẩn khắt khe hơn so với bộ tiêu chí cũ. Đặc biệt, sản phẩm OCOP 4 sao hiện nay có thêm một số tiêu chí "cứng" về môi trường, sở hữu trí tuệ, chứng nhận chất lượng, khiến nhiều chủ thể, đặc biệt là các chủ thể có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, gặp khó khăn trong việc đáp ứng.
Nói về mục tiêu thời gian tới, ông Lê Trung Cần, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên khẳng định, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới. Tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm chủ lực, tiềm năng; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; khuyến khích liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ môi trường.
Hưng Yên cũng sẽ chú trọng vào việc hoàn thiện hệ thống hợp tác xã nông nghiệp, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với du lịch nông thôn, duy trì và phát triển các sản phẩm OCOP đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường hỗ trợ chủ thể OCOP trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục để đánh giá, công nhận lại sản phẩm, đồng thời nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm của các chủ thể trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.