Nông thôn mới

Bước đầu đưa sản phẩm OCOP đến với thị trường châu Âu

Ngô Chức (T/H) - 08:04 03/12/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Gần 100 sản phẩm OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam đang được trưng bày tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024. Hội chợ sẽ kéo dài từ 30/11-08/12 tại Trung tâm tổ chức sự kiện Milan, Italia.

Nhằm thúc đẩy quảng bá, giới thiệu, kết nối và phát triển các kênh phân phối sản phẩm OCOP trên thị trường nước ngoài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện tham gia Hội chợ quốc tế sản phẩm OCOP tại châu Âu (Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024), được tổ chức tại Trung tâm tổ chức sự kiện tại Milan, Italia. Chương trình nằm trong chuỗi các nhiệm vụ thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm là Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp tổ chức thực hiện.

Khu gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức với không gian được xây dựng theo hình thức mở, thuận tiện cho khách thăm quan trải nghiệm và tìm hiểu về sản phẩm, văn hóa vùng miền.

Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 được tổ chức nhằm giới thiệu tới khách tham quan về văn hoá đặc trưng vùng miền của Việt Nam thông qua các câu chuyện của sản phẩm OCOP Việt Nam. Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP quảng bá, kết nối thông tin, trao đổi kinh nghiệm giúp từng bước hoàn thiện sản phẩm, thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại tại thị trường Italia và châu Âu.

Lễ khai mạc hội chợ tại Milan, Italia.

Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 là một hội chợ lớn, uy tín với quy mô hơn 10.000 gian hàng của rất nhiều quốc gia trên thế giới từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi,… Hội chợ thu hút hơn 1 triệu lượt khách tham quan và mua sắm trong gần 10 ngày diễn ra hội chợ.

Tới với chương trình Hội chợ, Việt Nam mang tới các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tiềm năng xuất khẩu lớn. Tiêu biểu là các sản phẩm nông sản chế biến (chè, cà phê, hạt điều, macca, các sản phẩm từ sen, sản phẩm từ dừa, trái cây chế biến…); sản phẩm thêu ren, lụa, mây tre đan, trang trí nội ngoại thất, chạm khắc, túi xách; sản phẩm quà tặng…

Đây là dịp các doanh nghiệp chia sẻ về sản phẩm và tìm hiểu, nắm bắt các yêu cầu của người tiêu dùng Italia và châu Âu.

Ngoài không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tiêu biểu, khu triển lãm của Việt Nam còn phục vụ khách tham quan trải nghiệm và thử nếm sản phẩm. Trong đó, sản phẩm mục tiêu là các sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm OCOP đạt giải tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đạt giải cuộc thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Trình chiếu các hình ảnh, video quảng bá về sản phẩm OCOP gắn với văn hóa đặc trưng vùng miền, du lịch nông thôn tiêu biểu của Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Bộ NN-PTNT tổ chức một không gian quốc gia Việt Nam về sản phẩm OCOP châu Âu, được xây dựng với chủ đề "Hội tụ giá trị - Lan toả văn hóa", kết hợp với phục vụ trải nghiệm và thử nếm sản phẩm, cùng với các hoạt động trình chiếu hình ảnh, video quảng bá về sản phẩm OCOP gắn với văn hoá đặc trưng vùng miền, du lịch nông thôn tiêu biểu của Việt Nam; giới thiệu sản phẩm, tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng (doanh nghiệp phân phối, người tiêu dùng...).

Tin cùng chuyên mục
Tin khác