Bạc Liêu: Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Dự hội nghị có ông Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các cục thuộc Bộ Công thương, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và các chủ thể OCOP trong và ngoài tỉnh…
Hội nghị là dịp kết nối giữa các hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp đầu mối, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh với các chủ thể OCOP của tỉnh Bạc Liêu. Qua đó tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, đồng thời tiếp tục tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển và mở rộng đến với thị trường các tỉnh trong khu vực và cả nước, hướng đến xuất khẩu.
Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận; trong đó, có 31 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 114 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao; 2 sản phẩm muối đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.
Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Thời gian qua, việc triển khai chương trình OCOP của Bạc Liêu còn nhiều khó khăn, nhiều sản phẩm OCOP chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường. Các chủ thể phải là người chủ đạo trong việc quảng bá sản phẩm của mình, đưa sản phẩm vươn xa, giúp phát triển và thu lợi nhuận ổn định hơn. Có như vậy, sản phẩm OCOP mới thật sự là lợi thế để phát triển sản phẩm nông nghiệp, nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Thời gian tới, các sở, ngành địa phương và các chủ thể OCOP cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý chương trình OCOP (cấp tỉnh, cấp huyện) và các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; xây dựng website để tuyên truyền Chương trình và quảng bá các sản phẩm OCOP.
Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh; tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế (Thái Lan, châu Âu, Nhật Bản), để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh. Đặc biệt, kết nối và quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,... nhằm góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP trên thị trường.
Tại hội nghị, các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trao đổi, tham luận về nâng cao chất lượng sản phẩm Bạc Liêu để đáp ứng kinh doanh tại các hệ thống phân phối hiện đại; phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết tiêu thụ sản phẩm; nâng cao giá trị hạt muối Bạc Liêu theo chuỗi giá trị; công tác tuyên truyền hướng dẫn chủ thể cải tiến chất lượng, bao bì sản phẩm, hỗ trợ kết nối cung cầu quảng bá sản phẩm OCOP và giải pháp đẩy mạnh hoạt động Xúc tiến thương mại trong thời gian tới.
Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các đại diện doanh nghiệp là nhà phân phối, Sàn thương mại điện tử, các điểm bán sản phẩm OCOP với các chủ thể.
Dịp này, tỉnh Bạc Liêu Công bố Quyết định công nhận 3 bộ sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024. Trong đó, Công ty CP Muối Bạc Liêu có 5 sản phẩm: muối chai, muối i - ốt, muối ớt, muối tiêu và muối tôm; Doanh nghiệp tư nhân Thanh nhãn Bạc Liêu có sản phẩm Thanh sản Bạc Liêu; Cơ sở Ngọc Minh Bạc Liêu có sản phẩm tổ yến sơ chế sấy khô.