'Bí ẩn' nguồn nước mặn ảnh hưởng lúa của nông dân ở Hậu Giang
Liên quan đến nơi xuất hiện nước mặn “bí ẩn” làm ảnh hưởng đất lúa của nhiều hộ dân xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang yêu cầu, ngành chức năng tỉnh bắt đầu kiểm tra toàn bộ diện tích đất lúa dọc Dự án thành phần Hậu Giang-Cà Mau thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025 (đoạn Cần Thơ-Cà Mau).
Ngoài việc lấy mẫu cát tại Dự án cao tốc (đoạn qua địa bàn ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bị nhiễm mặn đến gần 7 phần ngàn, ngành chức năng sẽ kiểm tra toàn tuyến.
Như phóng viên TTXVN đã đưa tin, nhiều hộ dân ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, phản ánh đất lúa của họ dọc Dự án thành phần Hậu Giang-Cà Mau thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025 (đoạn Cần Thơ-Cà Mau) qua địa bàn bị nhiễm mặn đến gần 7 phần ngàn.
Tình trạng nhiễm mặn đã kéo dài từ vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 đến vụ lúa Hè Thu 2024 hiện nay. Tình trạng tiếp tục diễn ra làm lúa chết, lá bị cháy, rễ bị thối. Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024, năng suất lúa đạt dưới 7 tấn/ha. Vụ lúa Hè Thu 2024 hiện nay cũng bị ảnh hưởng.
Trước đó, đầu tháng Năm này, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã thành lập đoàn kiểm tra đo tại ruộng lúa dọc Dự án cho kết quả nồng độ mặn cao nhất là gần 7 phần ngàn, tại lòng Dự án đường cao tốc là 1,8 phần ngàn.
Tuy nhiên, sau khi cùng kiểm tra thực tế, đại diện Công ty Trường Sơn (đơn vị thi công cao tốc) và đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) chỉ thống nhất kết quả đo nồng độ mặn; không thừa nhận việc nước mặn từ công trình tràn qua ruộng do cát đắp nền lấy từ nguồn cát sông được cấp phép, không phải là cát biển làm ảnh hưởng đến lúa của người dân.
Trong khi đó, theo ngành nông nghiệp Hậu Giang, tình hình sinh vật gây hại tại thời điểm tháng Hai, tháng Ba vừa qua ở xã Vị Thắng và khu vực bị ảnh hưởng có sinh vật gây hại lúa không đáng kể, nhất là địa bàn xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy) nằm trong khu vực an toàn không nhiễm mặn tự nhiên từ trước đến nay và không do thiên tai.
Do đó, việc lấy mẫu cát được san lấp vừa qua tại Dự án thành phần Hậu Giang-Cà Mau thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam, phía Đông, giai đoạn 2021-2025 (đoạn Cần Thơ-Cà Mau) để xác định là cát sông hay cát biển sẽ giúp ngành chức năng sớm tìm ra nguồn nước mặn “bí ẩn” đã và đang làm thiệt hại, ảnh hưởng lúa của nhiều nông dân Hậu Giang./.
Theo Vietnam+
- Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc gia
- Hà Tĩnh: Chàng trai trẻ khát vọng đưa cây dược liệu về làm giàu trên đất đồi
- Đồng Nai: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ bền vững
- Chỉ thị của Thủ tướng tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi