Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Cà Mau: Khai mạc Ngày hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 2

Hoàng Quân - 07:54 09/04/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Tối 8/4/2022, TP.Cà Mau đã khai mạc Ngày hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2022 với chủ đề "Sắc màu Phương Nam". Đây là lần thứ 2 Cà Mau tổ chức lễ hội này, và là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2022” của tỉnh Cà Mau.
Tối 8/4/2022. TP Cà Mau đã khai mạc lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 2 với điểm nhấn  các nghệ nhân tham dự chủ yếu là người trong tỉnh nhằm quảng bá đất và con người Cà Mau.

Ngày hội sẽ diễn ra từ 8-12/4/2022 tại Đường số 8, Phường 1, TP. Cà Mau (Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau), có 85 gian hàng tham dự. Trong đó có 32 gian hàng bánh dân gian, 15 gian hàng sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương, 14 gian hàng lưu niệm, 12 gian hàng ẩm thực.. Khai mạc lễ hội, Trưởng ban tổ chức-ông Tăng Vũ Em, Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết, với nhiều hoạt động hấp dẫn như: trình diễn bánh dân gian và ẩm thực đường phố, giới thiệu-mua bán sản phẩm OCOP Cà Mau, hội thi bánh dân gian, hội thi trình diễn áo bà ba, dâng bánh dân gian vào ngày Lễ Giỗ Tổ tại Đền thờ Vua Hùng ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình…

Ngày hội sẽ là dịp để du khách trải nghiệm văn hoá ẩm thực, nhất là bánh dân gian của vùng miền Nam bộ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. Lễ hội còn là dịp tập hợp và hỗ trợ các nghệ nhân phát huy giá trị bánh dân gian. Là cơ hội liên kết giũa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường bánh dân gian địa phương. Đây còn là dịp tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, tiềm năng du lịch Cà Mau đến đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh thông qua chương trình tham quan các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn Cà Mau.

Bánh xèo, món ăn dân dã quen thuộc của người dân Nam Bộ.

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, năm nay sự kiện này giao UBND TP. Cà Mau chủ trì. Sở chỉ  phối hợp thực hiện, theo dõi tham mưu nhằm giúp địa phương thực hiện tốt hơn. Hoàn toàn khác với lễ hội lần đầu tiên do Sở đứng ra tổ chức vào năm 2021. Theo đó, ngày hội Bánh dân gian Nam bộ năm nay sẽ khắc phục những hạn chế năm trước, với sự chuẩn bị, trang trí đẹp hơn, đầu tư nhiều hơn, công tác hậu cần phục vụ lễ hội cũng sẽ tốt hơn. Điểm nhấn của ngày hội là hội thi bánh dân gian Nam bộ; hội thi trình diễn áo bà ba; tiệc buffet bánh dân gian Nam bộ và dâng bánh lên Quốc Tổ nhân dịp lễ Giỗ Quốc Tổ tại Đền Hùng (xã Tân Phú, huyện Thới Bình).

Ông Nguyễn Chí Công nhấn mạnh: “Đặc biệt ở lần này, mời nghệ nhân, người làm bánh dân gian trên địa bàn tỉnh tham gia là chính, qua đó nhằm tạo dần thói quen, phong cách phục vụ lễ hội cho người dân Cà Mau những năm sau cũng như những sự kiện du lịch thời gian tới được tốt hơn. Đồng thời, góp phần tạo dựng thương hiệu bánh dân gian của địa phương. Kết hợp quảng bá về vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, tiềm năng du lịch của Cà Mau với bạn bè và khách du lịch trong ngoài nước”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác