Thời sự trong nước

Hàng nghìn đoàn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Việt Tùng - 12:29 26/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ 7h00 - 13h00 hôm nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được cử hành trọng thể tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội). Cùng thời gian trên Lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Trong ngày đầu tiên tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ngày 25/7), với lòng tiếc thương vô hạn, các đoàn đại biểu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tập trung tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia tham dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Khoảng 7h45: Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc dẫn đầu các địa phương đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia. Đoàn Ninh Bình do Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn làm trưởng đoàn vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc dẫn đầu đoàn vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đoàn Ninh Bình do Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn làm trưởng đoàn vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Từ các Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc ở khu vực Abyei, Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, các lực lượng của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các đơn vị Việt Nam và tổ công tác tại địa bàn đã treo cờ rủ, lập bàn thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để tưởng nhớ và bạn bè quốc tế tới viếng, chia buồn.

Khoảng 8h30: Các đoàn quốc tế tiếp tục viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia. Trước đó, trong hôm qua (25/7), lãnh đạo nhiều nước trên thế giới, các đoàn ngoại giao tại Hà Nội và nhiều tổ chức quốc tế đã cử đại diện viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới cũng mở sổ tang để kiều bào và bạn bè quốc tế đến viếng nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.

Đoàn Đảng Cộng sản Anh vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn nước Cộng hòa Philippines viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đoàn Đảng Cộng sản Anh vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  Đoàn Malaysia đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Thành phố Hà Nội.

Khoảng 8h40: Cô giáo Đặng Thị Phúc, cô giáo dạy lớp 4 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nghẹn ngào đến Nhà tang lễ Quốc gia viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ở tuổi 92, cô giáo Đặng Thị Phúc ngồi trên chiếc xe lăn, mặc chiếc áo màu đen, tay cầm chiếc khăn liên tục lau nước mắt. Dù đã tuổi cao, nhưng hình ảnh cậu học trò lớp 4 Nguyễn Phú Trọng vẫn in đậm trong tâm trí cô giáo Đặng Thị Phúc.

Cô giáo Đặng Thị Phúc xúc động khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cô Đặng Thị Phúc bảo, vẫn biết “sinh lão, bệnh tử”, ai rồi cũng sẽ không cưỡng lại được với quy luật của thời gian, ai rồi cũng sẽ phải về với tiên tổ, nhưng đến hôm nay cô vẫn không muốn tin vào đó là sự thật.

“Càng nghĩ tôi càng thương trò Trọng, hồi nhỏ thì nhà khó khăn khổ cực, lớn lên phấn đấu làm cán bộ, lãnh đạo, nhưng khi đã ở vị trí cao nhất dường như trò Trọng chưa có một ngày để nghỉ ngơi. Giá như…!” – cô Đặng Thị Phúc nghẹn lời khi nói về người học trò đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khoảng 8h45: Tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), từng đoàn người lặng lẽ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn. Nhiều người cho biết, họ đã thu xếp công việc tới viếng Tổng Bí thư cho kịp trước lúc làm Lễ truy điệu.

Chị Nguyễn Thị Bình - nhân viên văn phòng tại Quận 3 (áo đen).

Chị Nguyễn Thị Bình - nhân viên văn phòng tại Quận 3 - đã xin đi làm trễ vài tiếng trong sáng nay để đi viếng Tổng Bí thư. "Khi nhích từng bước chân mới cảm thấy ý nghĩa. Cả hàng nghìn người đang hướng về một hướng, để cùng nhau chia sẻ một cảm xúc đặc biệt, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" - chị Bình nói.

Khoảng 9h00: Đoàn Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Cán bộ, nhân viên - Bệnh viện TƯQĐ 108 kính viếng”.

Đoàn Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 Trong những ngày cuối đời, một căn phòng rộng gần 20m2 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa điều trị bệnh, vừa tiếp tục làm việc.

Ngay cả khi đang điều trị bệnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn làm việc hàng ngày trong bệnh viện. Một chiếc bàn làm việc với sách, báo, tài liệu được đặt ngay trong phòng bệnh của Tổng Bí thư, khiến ai chứng kiến và khi biết đều vô cùng thán phục, xúc động và dành cho Tổng Bí thư những tình cảm đặc biệt.

Khoảng 9h30: Tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Lực lượng Công an triển khai thực hiện phương án 3 vòng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại lễ viếng Tổng Bí thư ở quê nhà, từ vòng ngoài phân luồng giao thông đến vòng kiểm soát các đoàn vào viếng và vòng trong cùng tại khu vực diễn ra lễ viếng.

Người dân khi đến viếng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà cần mang theo thẻ căn cước/CCCD gắn chíp hoặc có app/phần mềm VNeID trên điện thoại để thực hiện quét mã QR khi qua các chốt kiểm soát.

Các đoàn, người dân được hướng dân quét thẻ CCCD, hoặc quét mã QR VNeID trước khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại các địa điểm đã được bố trí máy quét mã QR, lực lượng chức năng xác định nhiệm vụ của mình là phải tận tình hướng dẫn nhân dân, các quy trình, thao tác phải rất khoa học, mau chóng, phục vụ nhân dân thuận tiện nhất cũng như đảm bảo các yếu tố an ninh, an toàn.

Các lực lượng tham gia đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao để giữ gìn an ninh trật tự và phục vụ tốt nhất cho các đoàn đến viếng và người dân.

Đến trưa nay, tại cả 3 điểm tổ chức Lễ viếng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra trang nghiêm, an toàn tuyệt đối, lực lượng làm nhiệm vụ đã bố trí rất khoa học, nhanh nhẹn, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

Các đoàn vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh

Hiện các đoàn, dòng người vẫn tiếp tục kéo về 3 điểm tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để được vào viếng, tiễn đưa người lãnh đạo, người cộng sản kiên trung, kiệt xuất của Đảng, của dân tộc.

Trên các tuyến đường dự kiến đoàn xe chở Linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đi qua, hai bên đường người dân đã xếp hàng chờ để được tận mắt nhìn thấy Linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, để tiễn đưa Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng.

Công tác an ninh được kiểm soát chặt chẽ, an toàn, đến trưa dòng người vẫn tiếp tục kéo về để được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước giờ làm Lễ truy điệu.

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác