Thời sự trong nước

Phiên họp thứ 36 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội:

Cử tri đánh giá cao về nội dung, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn

Minh Tú - 14:21 22/08/2024 GMT+7
Sáng 22/8, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Chương trình chất vấn và trả lời chất vấn (Ảnh: VPQH)

Mục đích của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 UBTVQH lần này là đánh giá toàn diện việc thực hiện của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đối với các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. Bên cạnh đó, thông qua phiên chất vấn, UBTVQH hướng tới mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả thực hiện và làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chịu sự giám sát; kịp thời điều chỉnh trong chỉ đạo, điều hành; hoàn thiện chính sách, pháp luật, xử lý những tồn tại, vướng mắc, đảm bảo các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.
Sau 1,5 ngày tiến hành, đã có 75 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó 66 lượt đại biểu chất vấn, 09 lượt đại biểu tranh luận; còn 11 đại biểu đã đăng ký nhưng do hết thời gian, chưa được phát biểu. Các ý kiến này sẽ được các Đại biểu Quốc hội gửi đến Tổng Thư ký Quốc hội để gửi đến các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành trả lời bằng văn bản theo quy định.
Được truyền hình trực tiếp trên cả nước nên Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thu hút sự chú ý theo dõi của cử tri và đồng bảo cả nước. Nhiều cử tri đã đánh giá rất cao sự trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội với những câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, không e ngại khi đặt câu hỏi với Phó Thủ tướng Lê Thành Long hay các Trưởng ngành. Tiêu biểu là câu hỏi thẳng của ĐBQH Hà Nội Nguyễn Phương Thủy với Phó Thủ tướng Lê Thành Long khi đặt vấn đề chất lượng, số lượng cán bộ của các cơ quan chủ trì các Dự án Luật hạn chế thì liệu có kịp hoàn thành khối lượng khổng lồ lên tới 25 dự án Luật cần thông qua và 10 Dự án Luật còn đang chờ bổ sung trong Kỳ họp tới? ĐBQH Hà Nội nêu băn khoăn về việc Quốc hội đã đồng ý sửa ngay 13 Luật do bất cập và thẳng thắn hỏi rõ về việc định hướng chương trình xây dựng pháp luật từ đầu nhiệm kỳ, công tác rà soát pháp luật cũng được làm tương đối thường xuyên... nhưng luật vừa mới thi hành đã phải sửa đổi, thậm chí luật chưa thi hành cũng phải sửa. 

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) chất vấn Phó Thủ tướng Lê Thành Long (Ảnh: VPQH)

Phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành cũng được nhân dân đánh giá cao khi nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách. Các đồng chí đã cơ bản trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để triển khai hiệu quả thời gian tới. Như với câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Phương Thủy, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thẳng thắn cho biết, lý do dẫn tới việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh một phần để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn nhằm xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; nhưng cũng một phần có nguyên nhân chủ quan là chưa chủ động và nhận thức chưa hết của các bộ, ngành. Thời gian qua, Chính phủ đề xuất trình bổ sung 17 dự án mới vào định hướng Chương trình, nhưng số lượng đó vẫn chưa bao quát hết những vấn đề mới phát sinh. Qua rà soát, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo rà soát, tổng hợp từ các nguồn khác nhau và dự kiến trình Quốc hội thông qua một số luật.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trả lời ĐBQH tại Chương trình chất vấn và trả lời chất vấn (Ảnh: VPQH)

Phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm cao của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. “Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về chất vấn với những yêu cầu cụ thể đối với từng nội dung, nêu rõ thời gian thực hiện, hoàn thành.”, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị đề nghị Tòa án Nhân dân Tối cao tập trung thực hiện tốt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử, chú trọng thực hiện tốt công tác hoà giải, đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ việc; Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ Tòa án trong sạch, vững mạnh; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý, theo dõi việc tiếp công dân.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra. Xây dựng các quy trình, kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các khâu công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát Nhân dân. Rà soát, hoàn thiện các quy định, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy Viện Kiểm sát các cấp; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành.  

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực.
Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cho biết đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhiều lần đề cập đến vai trò quan trọng, yêu cầu cấp bách trong việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Phiên chất vấn hôm nay cũng là góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu rất quan trọng đó.

Toàn cảnh Chương trình chất vấn và trả lời chất vấn, Phiên họp 36 UBTVQH (Ảnh: VPQH)

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn đồng bào, cử tri cả nước đã quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội; cảm ơn các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành đã chuẩn bị chu đáo, trả lời các đại biểu Quốc hội. Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tham gia chất vấn với nhiều ý kiến thẳng thắn, thiết thực. Trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã dành thời gian tham dự phiên chất vấn.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác