Xã hội

Cuộc sống khó khăn, cơ cực của người dân xóm chài Xuân Lam

Bùi Ánh - 15:46 27/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cuộc sống hàng ngày vốn đã khó khăn, cơ cực nhưng sau mỗi lần mưa lớn kéo dài nước, bùn, rác… kèm theo bệnh tật là những gì mà người dân xóm làng chài Xuân Lam (Hưng Nguyên – Nghệ An) luôn phải đối diện.
Cuộc sống của người dân xóm làng chài còn nhiều cơ cực

Đã một tuần trôi qua sau ảnh hưởng của cơn bão số 4 nhưng người dân làng vạn chài vẫn còn bì bõm lội trong nước, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn mỗi lần mùa mưa lũ về. Vì thế, họ đã quen với cuộc sống “3 không” lâu nay: Không điện, không nước sinh hoạt và con em không đến trường.

Sau một tuần mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 4, nước vẫn chưa rút hết trong khuôn viên nhà anh Nguyễn Văn Việt

Trong căn nhà cũ kĩ chừng 60m2, một gia đình 3 thế hệ với 10 người sinh sống, anh Nguyễn Văn Việt (sinh năm 1980) dường như đã quá quen thuộc với cảnh nước dâng biến thuyền thành nhà và lênh đênh theo sóng nước dọc sông Lam. “Hơn một tuần nay, tôi chưa có một giấc ngủ ngon, đêm nào cũng canh cánh thức vì nước còn dâng cao. Nhà có 10 người nhưng mọi việc đều đến tay tôi bởi cháu còn nhỏ, vợ yếu, con dâu, con trai mấy ngày nay đang có việc ở ngoài chưa về. Các em tôi cũng sinh sống trong nhà nhưng lại không được như người bình thường. Mỗi năm vào tiết trời mưa gió, cả nhà đã quen với cảnh chen chúc trong con thuyền nhỏ lênh đênh trên sông để phần nào giảm thiểu rủi ro về người. Còn vật nuôi hầu như năm nào cũng bị chết vì không có nơi trú. Khổ nhất là con cái không thể đến trường được. Sau lũ là rác bủa vây quanh khu xóm, bệnh tật luôn hiện hữu, nhất là bệnh đau mắt đỏ”.

Ngẫm nghĩ về cuộc sống còn nhiều gian nan, anh Việt ngày đêm khao khát không còn cảnh chạy lũ như suốt hàng chục năm qua: “Bao giờ được nhà nước tạo điều kiện cho một nơi ở mới, làng chài chúng tôi mới hết cảnh phó thác tính mạng của cả nhà trên con thuyền nhỏ này khi mưa lũ tràn về”.

Anh Việt cũng như nhiều hộ dân trong xóm mong mỏi có nơi an cư

Cùng cảnh với anh Việt, bà Phạm Thị Hà, ở độ tuổi ngoài 54 luôn mong mỏi có một nơi an cư, không còn phải sống trong cảnh chật hẹp trên con thuyền được xem là nhà lúc mưa lũ cũng như hôm nắng ráo. Mang trong mình căn bệnh đa khớp, đi lại khó khăn, không còn khả năng lao động nên để nuôi sống bản thân hay xử lý tình huống đảm bảo an toàn tính mạng khi gặp sự cố là điều khó xảy ra. “Từ khi cha sinh mẹ để đến giờ, tôi đã quen với cảnh lênh đênh sông nước thành thử lụt thì lên thuyền, khô ráo xuống lều tạm như một thói quen được hình thành từ xưa tới nay bởi điều kiện sống khác biệt với các khu dân cư khác. Cơ cực nhất vẫn là nước sạch không có để sinh hoạt, nước ăn uống phải đi xin về dùng”.

Căn lều dựng tạm trên trạm bơm để tá túc mỗi khi xuống thuyền lúc nắng ráo của bà Hà

Qua trao đổi, ông Nguyễn Cảnh Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lam cho hay: Theo hộ khẩu ở xóm này có 13 hộ sinh sống, các hộ sống trong khu vực đó rất khó khăn, có 2 hộ nằm trong diện được bảo trợ. Cuộc sống của bà con ở đây cực kỳ vất vả, cả một gia đình 7,8 người ở trên 1 con thuyền nhỏ cheo leo giữa sông. Về mùa nắng thì nóng, mùa Đông gió luồn vào rất lạnh và mưa lũ thì khốn khổ vô cùng. Đặc biệt, mưa bão không biết tránh trú ở đâu và nguy hiểm tính mạng. Khi có mưa bão đến, anh em cắt cử người ra vận động các hộ gia đình lên các chỗ trú ẩn cao ráo, an toàn.

Bà Phạm Thị Hà gắn bó với cuộc sống lênh đênh trên thuyền cũng đã ngót nghét hơn 54 năm

"Xã đã có tờ trình xin di dời các hộ ở xóm làng chài vào khu tái định cư cho các hộ dân làng 27 (nay là xóm 9) nhưng nay có nhiều hộ không đồng ý di dời lên nên giờ xã xin thay đổi đối tượng được hưởng”, ông Toàn cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác