Xã hội

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024):

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Máu đào và sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do”

Bảo Minh - 07:02 27/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sinh thời, trong quá trình công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trân trọng, thấu hiểu sự hy sinh và dành tình cảm quan tâm sâu sắc đối với thương binh, người có công với cách mạng, thân nhân gia đình thương binh, liệt sỹ. Sự quan tâm ấy thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam bao đời nay.
TIN LIÊN QUAN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ ( 27/7/1947 - 27/7/2017). Nguồn ảnh: Bộ LĐTBXH.

“Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền trong sử sách”

Sinh thời, trong suốt quá trình công tác trên nhiều cương vị lãnh đạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm sâu sắc đối với thương binh, người có công với cách mạng, thân nhân gia đình thương binh, liệt sỹ. Năm 2017, phát biểu tại Lễ mít tinh Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiền đồ tươi sáng của đất nước, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Máu đào và sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ - ông bà, cha mẹ, người vợ, người chồng, người con, người cháu, anh chị em mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Các anh hùng liệt sĩ, thương binh "đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, tặng quà người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng Người có công số 2 Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - LIệt sĩ, ngày 25/7/2017. Nguồn ảnh: Bộ LĐTBXH.

Khẳng định quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, là đạo lý truyền thống của dân tộc ta, Tổng Bí thư đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh; làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ…

Những lời tâm huyết của Tổng Bí thư là tiếng nói của trái tim yêu thương, kính trọng và tấm lòng chia sẻ nỗi đau, nỗi mất mát lớn lao của những người con đã hy sinh thân thể hoặc một phần máu xương để Tổ quốc nở hoa độc lập, lời của Tổng Bí thư đã trở thành tiếng nói chung của dân tộc.

Tổng Bí thư cùng Ban Bí thư đã ra Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chính sách với người có công, đồng chí nói: “Đây là yếu tố để đảm bảo công bằng xã hội, thể hiện bản chất tốt đẹp của Đảng và chế độ, củng cố niềm tin của người dân với Nhà nước. Cần đưa việc này thành hành động thường xuyên trong mọi mặt của đời sống xã hội”. Việc ưu tiên nguồn lực giải quyết nhu cầu cấp thiết đối với người có công, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa trên cơ sở kết hợp nguồn lực Nhà nước và xã hội, là việc làm nhân văn, sâu nặng tình người, đậm bản sắc văn hóa Việt.

Đặc biệt, Tổng Bí thư yêu cầu cần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công, đặc biệt chú trọng giải quyết các vướng mắc, tồn tại phát sinh liên quan để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự phát triển của đất nước; quan tâm giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

“Ngày 27/7 hàng năm là “ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam”

Đó là lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ những chỉ đạo, định hướng của Tổng Bí thư, 5 năm sau, tại buổi gặp mặt thân mật 75 đại biểu người có công tiêu biểu đại diện cho hàng triệu lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ở khắp mọi miền Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Ngày 27/7 hàng năm là “ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, cũng là dịp “để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng tưởng nhớ, sự tôn vinh và tri ân công lao to lớn của các bậc anh hùng…”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Nghĩa trang quốc gia Đường 9.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng đánh giá: Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong cả nước đã có nhiều biện pháp và kế hoạch, phong trào phát huy mọi nguồn lực để thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

“Tôi cũng mong muốn và đề nghị các địa phương, các cơ quan, đơn vị, cũng như mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với ý thức trách nhiệm cao hãy chủ động, sáng tạo triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, coi đó là bổn phận, trách nhiệm và cũng là tình cảm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của chúng ta”.

Quan tâm thiết thực cả về vật chất và tinh thần nhưng Tổng Bí thư cũng rất mong các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công vươn lên trong mọi hoàn cảnh để khẳng định ý chí, nghị lực, xứng đáng với chính công lao đóng góp của mình cho đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Y ngụ ấp 2, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông năm 2016 (ảnh Duy Sơn).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi, với phẩm chất dũng cảm, tinh thần vươn lên sẵn có, mong muốn các thương binh, bệnh binh với tinh thần "tàn nhưng không phế", cùng thân nhân, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với các thương binh, Tổng Bí thư luôn động viên: “Anh em hãy vượt lên mọi khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong học tập, lao động, sản xuất, công tác, góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Nhắc lại lời Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, Tổng Bí thư mong muốn các thương binh dù có thể sức khỏe không được như người bình thường nên ý chí càng phải mạnh mẽ, để vươn lên, để làm chủ công việc, làm chủ đời sống. Đó là bản lĩnh của người cách mạng.

"Tất cả mọi người chúng ta hãy luôn luôn ghi nhớ và tâm niệm: Hãy sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc sao cho xứng đáng với những người đã khuất, đã hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân!", Tổng Bí thư đề nghị.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác