Nông nghiệp

Quảng Trị: Một số hộ dân ở Cam Nghĩa lo lắng vì chưa được thanh toán tiền thu mua cây an xoa

Đức Thủy - 07:58 31/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế cao từ cây dược liệu an xoa, nhóm hộ dân ở xã Cam Nghĩa sau hơn 2 năm trồng loại cây này phải “ngậm ngùi” khi cây thì đã được thu mua mà tiền vẫn chưa được nhận.
TIN LIÊN QUAN

Nhóm hộ dân xã Cam Nghĩa có ông Nguyễn Ngọc Ánh, Nguyễn Văn Phương, Trần Văn Thu – con trai ông Trần Văn Ân (đã mất) cùng ngụ tại thôn Bảng Đông và ông Trần Văn Tân ngụ thôn Phương An 2 đã trồng hơn 3ha cây dược liệu an xoa từ tháng 2/2022. Đến tháng 5 và 6/2023 Công ty TNHH sản xuất thương mại Agri Dynamics – chi nhánh Quảng Trị (Công ty Agri Dynamics - chi nhánh Quảng Trị) tiến hành thu hoạch diện tích trồng trên với tổng sản lượng trên 55 tấn, nhóm hộ dân ước tính thu được số tiền trên 600 triệu đồng.

Thu mua đã một năm vẫn chưa thanh toán tiền

Ông Trần Văn Tân cho biết, trong tháng 6/2023 Công ty Agri Dynamics có thu mua của ông gần 10 tấn cây an xoa với giá thu mua 12.000đồng/kg, gia đình ông thu được số tiền 116 triệu đồng nhưng chưa được công ty trên thanh toán. Gần đây nhóm của ông được công ty trên cho ứng số tiền gần 40 triệu đồng/người, số còn lại công ty hứa sẽ giải quyết trong tháng 5 tới, nhưng tới hôm nay ngày 29/5 rồi mà vẫn chưa thấy đâu.

“Sau khi triển khai trồng cây an xoa từ tháng 2/2022, khi đi tập huấn chúng tôi được biết loại cây này có giá trị cao, một năm thu hoạch được gần 2 vụ nên đã đầu tư thuê máy cày cải tạo đất, mua giống cây… để trồng cây này, mong sao sẽ mang lại kinh tế hơn cho gia đình. Thế nhưng đến nay, sau hơn 2 năm trồng cây dược liệu này công ty mới thu mua được 1 lần, trong khi đó số tiền 20 triệu đồng gia đình ông đã bỏ ra để trồng (chưa kể công gia đình chăm sóc). Đến hiện tại sau khi thu mua công ty vẫn chưa thanh toán số tiền còn lại khiến gia đình hết sức khó khăn”, ông Tân chia sẻ.

Sau hơn 2 năm trồng cây an xoa, Công ty Agri Dynamics mới thu mua được 1 lần, đến nay cây đã lớn vẫn chưa tiến hành thu mua lại

Cùng cảnh ngộ trên, ông Nguyễn Văn Phương - người có gần 1ha trồng cây an xoa cho hay: “Với gần 20 tấn cây an xoa thu hoạch, gia đình tôi sau khi bán sẽ nhận về hơn 230 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi công ty thu mua đến bây giờ, dù đã một năm vẫn chưa chịu thanh toán cho gia đình tôi, mới đây công ty chỉ cho ứng được 40 triệu đồng. Mặc dù biết công ty gặp khó khăn do tình hình chung, nhưng gia đình tôi không có tiền, cuộc sống hết sức chật vật. Đáng nói hơn, từ khi công ty thu mua đợt 1 đến nay đã một năm, cây trên vườn đã cao lớn có biểu hiện chết dần nhưng công ty vẫn không tiếp tục thu mua nên gia đình tôi khá lo lắng”.

Anh Trần Văn Thu - thu hoạch gần 16 tấn an xoa với số tiền gần 200 triệu đồng cho biết: Đợt nắng nóng năm vừa qua, Công ty Agri Dynamics có triển khai khoan mỗi chủ vườn một giếng bơm nước, anh đã bỏ tiền ra mua ống nước về lắp hệ thống tưới vườn an xoa. Vậy nhưng mãi không thấy công ty tiếp tục thu mua cây, trong khi đó tiền thu mua vụ trước cũng chưa trả. “Giờ máy bơm và ống nước bỏ không giữa vườn đang hư hỏng dần, nhiều cây an xoa đang có biểu hiện chết khô thấy mà đau lòng. Không biết khi nào thì công ty thanh toán số tiền trên và tiếp tục thu mua để tôi biết mà chuyển sang cây trồng khác, chứ chờ như thế này thì tiền đâu lo cho gia đình”, anh Thu ngậm ngùi nói.

Máy bơm và hệ thống tưới không sử dụng, đang xuống cấp

Theo văn bản của Công ty Agri Dynamics - chi nhánh Quảng Trị ngày 28/9/2023, do ông Lê Minh Hải ký, về việc gia hạn thời gian thanh toán thu mua an xoa tại địa bàn xã Cam Nghĩa nên rõ nội dung: Công ty cam kết thanh toán số tiền thu mua An Xoa còn lại cho bà con (sau khi trừ chi phí 50% phân bón công ty cho các hộ dân ghi nợ từ tháng 01/2022) trước ngày 28/11/2023. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tân, cho biết đến ngày 29/4/2024 công ty mới cho người dân ứng số tiền 40 triệu đồng và cho đến hiện tại vẫn chưa nhận thêm một khoản nào từ công ty trên.

Khắc phục khó khăn, giúp bà con an tâm sản xuất

Những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cam Lộ đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật và tận dụng điều kiện thổ nhưỡng để phát triển trồng cây dược liệu. Huyện đã xây dựng được vùng chuyên canh trồng cây dược liệu với nhiều loài có giá trị kinh tế cao như: an xoa, chè vằng, cà gai leo,.. theo mô hình liên kết giữa người trồng và doanh nghiệp. Qua đó tạo vùng nguyên liệu ổn định và có chất lượng cao để sản xuất sản phẩm OCOP phục vụ trong nước và xuất khẩu.

Ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho hay, xảy ra sự việc trên là chuyện không ai muốn, hiện huyện đang tích cực hỗ trợ Công ty Agri Dynamics tháo gỡ những vướng mắc để xây dựng nhà máy chế biến cây dược liệu an xoa, từ đó giúp người dân an tâm trồng loại cây này, tạo thu nhập ổn định cho bà con và phát triển kinh tế địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thuý Vân, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Agri Dynamics (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Do thị trường xuất khẩu đi Mỹ và các nước châu Âu khá khó khăn, hiện Công ty đang hướng đến thị trường nước Nga để xuất khẩu. Thời gian qua, lượng an xoa thu mua của bà con vẫn chưa xuất khẩu được dẫn đến Công ty gặp khó khăn về tài chính. Hiện tại Công ty Agri Dynamics - chi nhánh Quảng Trị đang hoàn thành các thủ tục để xây dựng nhà máy tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu (xã Cam hiếu, huyện Cam Lộ) nhằm chế biến cây an xoa chất lượng, đảm bảo xuất khẩu sang thị trường tiềm năng.

“Để khắc phục tình trạng thiếu tài chính, thời gian qua Công ty đã kêu gọi vốn đầu tư để đảm bảo tài chính hoạt động, hy vọng trong tháng 6 tới Công ty sẽ có tài chính để chi trả cho bà con nông dân, đồng thời giúp bà con an tâm đẩy mạnh việc trồng cây an xoa. Qua đó, mang lại nguồn lợi kinh tế cho địa phương”, bà Nguyễn Thị Thuý Vân chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác