Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Độc đáo lễ cưới truyền thống của dân tộc M’nông

13:30 27/05/2023 GMT+7
Lễ cưới truyền thống của dân tộc M’nông là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian độc đáo mang đậm bản sắc riêng, được đồng bào rất trân trọng giữ gìn.

Theo phong tục của người M’nông, trước khi tổ chức lễ cưới sẽ tổ chức lễ Kep môi (lễ dạm), lễ Văng U (lễ ăn hỏi). Người M’nông có tập tục tiến hành lễ ăn hỏi liền với lễ cưới.

Hình ảnh lễ cưới truyền thống của dân tộc M’nông:

Chú thích ảnh

Trong lễ này, nhà trai phải mang đến nhà cô gái lễ vật gồm: Một ché rượu, một con gà nướng, một con gà sống, một bát gạo trắng, một cây đèn sáp, một con dao, một chiếc lao, một chiếc lược chải tóc... 

Chú thích ảnh

Muốn cho lễ cưới được tiến hành sớm, nhà gái sẽ phải đem các vật lễ như dao, lược, váy áo mà nhà trai mang sang để tặng lại cho nhà trai để chứng tỏ rằng mình đã giữ trọn vẹn các lễ vật đính ước và ngỏ ý muốn nhà trai cho cử hành lễ cưới. 

Chú thích ảnh

Đến trước sân nhà gái, hai bà mối hát đối đáp. Khi bà mối nhà trai hát đáp được, thì bà mối nhà gái nhận bát gạo từ nhà trai và đưa cho bố cô dâu. Bố cô dâu sau đó sẽ mời bà mối cùng đoàn nhà trai vào nhà.

Chú thích ảnh

Nhà trai bày lễ vật lên một chiếc nia. Già làng và bố cô dâu dẫn cô dâu ra, đồng thời bà mối nhà trai đưa chú rể ra trình diện hai bên gia đình. 

Chú thích ảnh

Tiếp đó, bố cô dâu và già làng làm lễ cúng thần linh. Già làng - chủ hôn hai gia đình khấn các vị thần linh bên ché rượu cầu chúc cho đôi vợ chồng trẻ sống với nhau hạnh phúc lâu dài. 

Chú thích ảnh

Hai cây đèn sáp đã cháy đều, đôi trai gái khẩn cầu các vị thần linh sẽ phù hộ cho đôi vợ chồng trẻ sống bên nhau hạnh phúc trọn đời.

Chú thích ảnh

Bà mối và già làng mời vợ chồng trẻ tiến hành nghi thức trùm chăn hay được gọi là kup boh (lễ trùm mặt), một nghi thức không thể thiếu trong lễ cưới truyền thống của người M’nông. 

Chú thích ảnh

Cô dâu chú rể trao vòng đồng cho nhau trước sự chứng kiến của mọi người.

Chú thích ảnh

Hai vợ chồng trẻ đút cơm cho nhau biểu hiện tình cảm gắn bó của hai người. 

Chú thích ảnh

Tiếp đó, cô dâu đút thịt và trao lễ vật cho bên nhà trai. Đầu tiên là bố mẹ chồng, kế đến là bà mối và họ hàng. 

Chú thích ảnh

Cô dâu chú rể cũng được những người có mặt tại lễ cưới tặng quà để chúc phúc. 

Chú thích ảnh

Sau khi đã tặng cho nhau những lễ vật, hai bên gia đình và bà con họ hàng sẽ cùng nhau ăn uống, đánh chiêng, hát ca để chúc mừng cho đôi vợ chồng trẻ.

Chú thích ảnh

Ngày nay, mặc dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại nhưng đồng bào M’nông vẫn luôn giữ được nét văn hóa truyền thống trong phong tục cưới hỏi của dân tộc mình.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục
Tin khác