Nông thôn mới

EU hiện là thị trường xuất khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam

Mai Anh - 07:02 21/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xuất khẩu nghêu (ngao) của Việt Nam sang Liên minh châu Âu đang tăng mạnh nhờ nhu cầu ngày càng tăng và sản xuất trong nước ổn định.

Ấn tượng mạnh tại Hội chợ Triển lãm Hải sản

Các sản phẩm nghêu của Việt Nam gần đây đã thu hút sự chú ý của quốc tế tại Hội chợ Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2022 từ ngày 26 đến 28 tháng 4 ở Barcelona (Tây Ban Nha), trung tâm ngành Thủy sản của EU.

Gian hàng được thiết kế táo bạo trưng bày nghêu Việt Nam đã thu hút khoảng 100 nhà nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Hoa Kỳ, Bồ Đào Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hàn Quốc, Ai Cập, Israel, Cộng hòa Séc, và Đan Mạch.

Được trưng bày là thịt nghêu, nghêu trắng, nâu hấp, các sản phẩm chế biến từ nghêu hấp bơ tỏi và nghêu nấu sốt tom-yum.

Ba công ty thủy sản hàng đầu của Việt Nam là Công ty Cổ phần Gò Đàng (GODACO), Công ty Cổ phần Thủy sản Bến Tre (BESEACO) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (AQUATEX), được lựa chọn tham gia triển lãm do tham gia sâu vào dự án thúc đẩy “Phát triển chuỗi giá trị nghêu và tre bao trùm và bền vững”.

Việc tiếp xúc với các sản phẩm của ba công ty này đặc biệt quan trọng vì một số người tiêu dùng châu Âu cho biết họ đã mua nghêu Việt Nam qua trung gian trong 20 năm qua và không biết họ có thể mua trực tiếp từ các nhà xuất khẩu.

Một số thỏa thuận thương mại đã đạt được trong triển lãm, một tín hiệu đáng mừng cho thị trường xuất khẩu nghêu Việt Nam sau những khó khăn kéo dài do đại dịch COVID-19.

Sản phẩm nghêu được giới thiệu đến người mua tại Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2022
Sản phẩm nghêu của Việt Nam đã được giới thiệu đến người mua tại Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2022

Lợi thế của nghêu Việt Nam

Xuất khẩu động vật có vỏ sang thị trường EU đã tăng 37% trong năm qua, đạt 87 triệu USD. Nghêu đã trở thành loài thủy sản đứng thứ tư về giá trị xuất khẩu sang EU, với xuất khẩu sang ba thị trường lớn nhất là Tây Ban Nha, Ý và Bồ Đào Nha, đều tăng 38-44%.

Nghêu ở các vùng ven biển của ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang, có lợi thế cạnh tranh đáng kể về danh tiếng và chất lượng. Thịt nghêu được sản xuất tại các tỉnh này được nhiều người khen ngợi về hương vị, dinh dưỡng, thịt trắng và dày, là mặt hàng được ưa chuộng tại một số thị trường quốc tế quan trọng.

Đặc biệt, nghêu Bến Tre đã được cấp chứng nhận của Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC). Theo đại diện của Oxfam tại Việt Nam, MSC hợp lệ là giấy thông hành đảm bảo phát triển thủy sản an toàn và là nhãn hiệu bảo hộ cho các sản phẩm thủy sản của địa phương.

Châu Âu hiện là thị trường xuất khẩu chính của nghêu Việt Nam, chiếm hơn 70% tổng lượng xuất khẩu, tiếp theo là Hoa Kỳ, Singapore và Nhật Bản.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nhu cầu thị trường ngày càng tăng, sản lượng nghêu ổn định và đặc biệt là các ưu đãi về thuế mà Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Châu Âu đưa ra là những yếu tố hỗ trợ xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU.

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác