Xã hội

Hà Tĩnh: Dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

11:17 19/07/2021 GMT+7

Thời gian qua, trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp của Công ty TNHH Khánh Giang trên địa bàn thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng (huyện Đức Thọ) giáp ranh với thôn Văn Minh, xã Thường Nga (Can Lộc) gây ô nhiễm không khí khiến người dân bức xúc và có dấu hiệu xả nước thải chứa đầy phân ra khe nước.

Theo phản ánh của người dân, trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Khánh Giang đóng trên vùng đất giáp ranh giữa 2 huyện Can Lộc và Đức Thọ nên người dân sinh sống tại 2 xã Thường Nga (Can Lộc) và xã An Dũng (Đức Thọ) suốt ngày phải sống trong không khí bốc mùi hôi thối và thời gian gần đây, trang trại nuôi lợn còn có dấu hiệu xả nước thải chứa đầy phân ra khe nước làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, đặc biệt là quá trình sản xuất nông nghiệp của những hộ gia đình có ruộng gần đó.

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Khánh Giang được cho là gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp đóng trên địa bàn An Dũng trước đây là được dùng để chăn nuôi bò sữa nhưng vài năm nay được chủ doanh nghiệp chuyển sang chăn nuôi lợn. Theo các hộ dân sống gần trại lợn thì từ khi chuyển sang chăn nuôi lợn ngày nào cũng thấy mùi hôi thối, đặc biệt là vào những ngày gió Nam thổi mạnh hoặc mỗi khi trời trở gió Nam thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Dù đóng kín cửa, đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà mà vẫn không thể ngăn hết mùi. Không chỉ có vậy, nước thải bề mặt còn chảy tràn ra khắp các cánh đồng gần đấy, dẫn theo hệ thống kênh mương, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đất phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trang trại chăn nuôi lợn này trước đây được xây dựng để nuôi  210 con bò sữa nhập khẩu từ Ôtxtrâylia trên diện tích 27ha. Đây cũng là mô hình chăn nuôi bò sữa đầu tiên và lớn nhất trên địa bàn huyện Đức Thọ từ trước tới nay của Công ty TNHH Khánh Giang do ông Đậu Tiến Sỹ (SN 1965, trú tại phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) làm giám đốc. Vài ba năm lại đây, công ty này thay đổi quy mô, hoàn thiện hồ sơ để chuyển nuôi bò sang nuôi lợn.

Người dân bức xúc khi trang trại chăn nuôi đã không tuân thủ biện pháp bảo vệ môi trường làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước phục vụ cho tưới tiêu trong sản xuất và đảo lộn cuộc sống của họ.

Chỉ tay về phía Khe Bực Kênh – con kênh tưới tiêu nông nghiệp cho 2 huyện, anh Võ Quốc Anh trú tại thôn Ngoại Xuân (xã An Dũng, huyện Đức Thọ) cho biết: “Sáng hôm kia, chúng tôi đi thể dục buổi sáng, khi đi qua trại lợn thì mùi thối nồng nặc xộc thẳng vào mũi, nên đã đi vào xem sao. Tại đây, chúng tôi thấy một vòi ống đang phun phân trực tiếp vào hồ lắng với số lượng lớn. Sau khi phun nhiều giờ liền, phân tràn qua hồ lắng, dòng nước chứa đầy phân chạy thẳng ra kênh nước tưới tiêu phía ngoài trang trại chuyển màu đen kịt, xuất hiện nhiều váng đọng trên bề mặt nước và bốc mùi hôi thối”

Trao đổi về những phản ánh của người dân đối với trại lợn đóng trên địa bàn xã An Dũng (Đức Thọ), ông Đường Hồng Lam, Chủ tịch UBND xã Thường Nga, huyện Can Lộc cho biết: “Người dân trong thôn đã nhiều lần phản ánh việc hôi thối này không thể nào chịu nổi. Tuy nhiên, trang trại lợn này nằm ở địa phận xã An Dũng, huyện Đức Thọ (xã giáp ranh) nên thẩm quyền xử lý thuộc về xã bạn. Tại các diễn đàn tiếp xúc cử tri Hội đồng Nhân dân huyện, tỉnh, chúng tôi đã phản ánh,  đồng thời xã cũng làm văn bản đề nghị lên Phòng TN&MT huyện Can Lộc để huyện phối hợp với huyện Đức Thọ kiểm tra, xử lý”

Nước bị chuyển màu nghi do trang trại nuôi lợn xả thải làm cho màu nước bị biến đổi.

Trước những bức xúc của người dân về tình trạng xảy ra ô nhiễm sau khi người dân bắt gặp và ghi hình lại, ông Đậu Tiến Sỹ – Giám đốc Công ty TNHH Khánh Giang đã thừa nhận: Ngày hôm qua, hố lắng của hố Biogas trước bị sụt xuống nên công ty đã cho người cải tạo lại. Vì để sửa chữa nên công nhân đã lót bạt để phân thông sang qua hồ lắng 1 và 2. Khi xử lý, phân cũng có sủi bọt, đúng lúc người dân đi qua ghi lại hình ảnh đó.

Việc trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm và làm xáo trộn cuộc sống sinh hoạt cũng như sản xuất lâu nay đã để lại những bức xúc cho nhiều hộ dân sống gần đó. Để sớm khắc phục tình trạng này, các hộ dân mong muốn lãnh đạo huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại trang trại chăn nuôi đang hoạt động trên địa bàn để có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân.

                                                                                      Bùi Ánh

Tin cùng chuyên mục
Tin khác