Xã hội

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để lừa đảo

Minh Tú - 10:15 19/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, xuất hiện một nhóm lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua mạng mới bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Một số thủ đoạn của nhóm đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác, không bị các đối tượng này thao túng tâm lý để chiếm đoạt tài sản.

BHXH không có chủ trương gọi điện cho từng người dân

Luật Căn cước 2023 sẽ có hiệu lực từ 01/7/2024 với nhiều thay đổi đáng lưu ý. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2024, người dân chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu cá nhân.

Lợi dụng việc này, thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).

Ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số) của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho ra mắt ngày 16/11/2020. Qua ứng dụng, người dân dễ dàng theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin về số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT; các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ và tư vấn 24/7.  

Hiện tại, BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số. Cùng với đó, với ứng dụng VssID trên thiết bị di động, người dùng có thể thực hiện giám sát quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động, hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện, thông tin đại chúng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lợi dụng, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết chế độ BHXH, BHYT.

Lừa đảo người dân tải ứng dụng VssID qua trang web giả mạo

Theo BHXH Việt Nam, không chỉ gọi điện, tại tỉnh Bình Dương các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách truy cập đường link lạ có đuôi ".govvvn.com" trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn.

Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng "VSSID – Bảo hiểm xã hội số" của ngành BHXH Việt Nam. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này, sau khi nhập các thông tin như hướng dẫn người dân mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.

Cần lưu ý, các đuôi trang .com, .org, .gov (chính phủ), .edu (giáo dục đào tạo)… thường là những top-level domain có thể tin cậy được, tuy nhiên cũng cần phải cẩn trọng khi truy cập nếu bạn thấy có dấu hiệu khả nghi về việc lấy cắp hay thu thập thông tin dữ liệu cá nhân. Vì vậy nên xác nhận lại mọi thứ. Trong khi đó, các đuôi top-level domain ít phổ biến như .info, .asia, .vip, .tk, .xyz… thường có độ tin cậy khá là thấp. Tên miền có top-level domain có độ tin cậy thấp. Ví dụ: https:baohiemxahoi.govvvn.com xuất hiện 3 chữ “v” tức là dấu hiệu cho thấy đây là trang web giả mạo để nhằm mục đích lừa đảo. Hơn nữa, các tên miền mới được đăng ký gần đây hoặc có độ tuổi thấp thì cũng thường có dấu hiệu khả nghi nên thận cẩn và không nên vội tin khi giao dịch hay chia sẻ thông tin. Mọi người có thể kiểm tra thông tin tên miền tại who.is.

Bên cạnh đó, sau khi vào trang web giả mạo, cần chú ý các yếu tố như logo, hình nền và chắc chắn rằng chúng không phải là phiên bản nhái (sai khác về chi tiết, màu sắc) hay phiên bản lỗi thời (sử dụng hình ảnh phiên bản cũ). Một trang web sử dụng hình ảnh không đúng quy chuẩn thương hiệu chắc chắn là trang web không an toàn.

Thông qua các sự việc nêu trên, BHXH Việt Nam tiếp tục cảnh báo, khuyến cáo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có một trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác