Nông nghiệp

Hiệp định CPTPP: “Rộng cửa” xuất khẩu cá ngừ vào thị trường Chile

Thanh Phong - 15:32 16/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Những năm trở lại đây, cá ngừ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Chile liên tục ghi nhận mức tăng trưởng.

Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, Chile đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam. Theo đó, con số này tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước đó, trong 3 năm trở lại đây, quốc gia khu vực Nam Mỹ này cũng đã liên tục gia tăng hoạt động nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam. Được biết, nguyên nhân của kết quả trên là do Chile là một trong số các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP).

Với lợi thế từ Hiệp định CPTPP, cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Chile.

Do đó, cá ngừ Việt Nam có lợi thế về thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định CPTPP. Giới chuyên môn dự báo, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Chile sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng tiếp theo của năm 2024.

Trước đó, vào năm 2023, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho Chile sau Thái Lan, Ecuador và Trung Quốc, chiếm thị phần hơn 9%. Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và Thái Lan sang thị trường tăng trưởng liên tục trong 3 năm qua, xuất khẩu của Ecuador và Trung Quốc lại có xu hướng giảm.

Năm nay, Chile tăng nhập khẩu cả cá ngừ đóng hộp và thịt/loin cá ngừ đông lạnh từ Việt Nam. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm nay tăng gấp 3 lần.

Hiện có 10 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu cá ngừ sang quốc gia Nam Mỹ này. Trong đó, Trinity Vietnam, Havuco và Nha Trang Bay là 3 doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác