Công tác Hội

Agerigna (Hàn Quốc) mong muốn được hỗ trợ nông dân Việt Nam ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Quang Tú - 07:48 16/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 15/9, tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có buổi làm việc với Công ty Công nghệ Hàn Quốc (Agerigna), Tập đoàn African Care, do ông Im Byoung Min - Chủ tịch Hội đồng quản trị làm Trưởng đoàn.
Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN trao đổi với ông Im Byoung Min - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Công nghệ Hàn Quốc (Agerigna), Tập đoàn African Care.

Tham dự buổi làm việc, về phía Trung ương Hội NDVN có đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị: Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế; Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam; Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn; Văn phòng. Về phía đoàn bạn có ông Jong Hwan Seo - Giám đốc Kinh doanh, Công ty Future Nuri, chuyên gia về thư viện điện tử.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định bày tỏ vui mừng chào đón đoàn đại biểu của Công ty Công nghệ Hàn Quốc (Agerigna), Tập đoàn African Care tới thăm và làm việc với Trung ương Hội NDVN.
Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cho biết: Việt Nam là đất nước có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất nông nghiệp, nông dân Việt Nam có truyền thống cần cù, sáng tạo, thông minh, chịu khó học hỏi tiếp cận và nắm bắt những kiến thức mới. Tuy nhiên, nông dân vẫn còn nghèo vì nguồn thu nhập thấp, chưa ổn định.
Hiện nay, Việt Nam đang tập trung nâng cao chất lượng nông sản hàng hóa để tăng sức cạnh tranh ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, một trong những nội dung quan trọng là nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh của nông dân, đặc biệt là kiến thức về chuyển đổi số, về kinh doanh. Trong những năm qua, nhiều nông dân của Việt Nam ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình trang trại thông minh nhưng số lượng này còn ít. Họ vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ hiện đại, uy tín, chất lượng, còn lúng túng trong việc lựa chọn công nghệ phù hợp với trình độ sản xuất của nông dân. Thêm vào đó, nông dân Việt Nam được đào tạo bài bản về khoa học kĩ thuật, công nghệ mới hiện chưa nhiều, chủ yếu thông qua việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất lẫn nhau.

Chính vì vậy, Trung ương Hội NDVN luôn mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân trong việc tiếp cận khoa học kĩ thuật, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị các mặt hàng nông sản.

Quang cảnh buổi làm việc.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Im Byoung Min- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Công nghệ Hàn Quốc cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Trung ương Hội NDVN.

Theo ông Im Byoung Min, trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay thì mối quan hệ giữ Hàn Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển. Và công nghệ đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, mọi quốc gia trên thế giới đều đang nỗ lực để bắt kịp tiến bộ công nghệ của các quốc gia khác. Nhiều quốc gia đã tập trung triển khai, tận dụng những tiến bộ trong công nghệ để mang lại lợi thế về sản xuất nông nghiệp, giúp cải thiện cuộc sống cho người dân.
Ông Im Byoung Min cho biết thêm, tại Hàn Quốc đã thực thi chính sách khuyến học để đào tạo cho những người giỏi có năng lực. Các trường Đại học của Hàn Quốc cũng đổi mới phương pháp giảng dạy nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, vì thế giúp nâng cao chất lượng đầu ra, tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho sự phát triển của đất  nước.
 Hàn Quốc rất tự hào hiện đang là quốc gia đứng top 10 các cường quốc trên thế giới về phát triển khoa học kĩ thuật và công nghệ. Thông qua các ứng dụng, phần mềm được triển khai, người dân đã và đang được hỗ trợ trên mọi lĩnh vực của cuộc sống, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.
Chia sẻ về vấn đề ứng dụng mô hình trang trại thông minh (smart farm), ông Jong Hwan Seo cũng cho biết thêm, ở Hàn Quốc đã có nhiều cơ sở áp dụng, nông dân cũng có trình độ nhận thức nhất định. Còn ở Việt Nam thì việc sử dụng này cần có quá trình đào tạo, áp dụng. Trong quá trình đó, cần có một trung tâm đào tạo liên quan đến chuyển đổi số để hỗ trợ cho bà con nông dân. Bởi vì, thực tế, trên mạng có rất nhiều nguồn thông tin, nhưng bà con khó có thể biết được thông tin đó có đáng tin cậy hay không vì vậy, cần thành lập trung tâm thông tin để cung cấp dữ liệu liên quan phục vụ sản xuất, nuôi trồng để giúp bà con ở bất cứ vùng miền nào cũng có thể tìm kiếm được dễ dàng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Theo ông Im Byoung Min, phía Hàn Quốc mong muốn sẽ hỗ trợ tốt nhất cho nông dân Việt Nam trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số áp dụng trong chuỗi sản xuất. Đồng thời, thông qua việc kết nối, hợp tác giữa hai bên để cùng nhau bàn bạc, xây dựng dự án phát triển một trung tâm đào tạo giáo dục hoặc một trung tâm số hóa tài liệu để tập hợp các thông tin chính xác, kịp thời về khoa học kĩ thuật giúp nông dân dễ dàng tiếp cận, học tập và ứng dụng.

“Người Hàn Quốc có câu: Lời nói không bằng hành động. Mong rằng chúng ta sớm triển khai việc kết nối thông qua các đầu mối để sự hợp tác giữa hai bên sớm diễn ra những phần việc cụ thể. Chúc cho hai bên có sự hợp tác ý nghĩa và thành công tốt đẹp”- Ông Im Byoung Min bày tỏ.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định khẳng định: Ý tưởng xây dựng mô hình một trung tâm để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời tới người nông dân, đào tạo và hướng dẫn nông dân chuyển đổi sang việc hình thành và xây dựng các mô hình nông trại thông minh (Smart Farm) là hướng đi đúng đắn. Cách làm này cũng phù hợp với những chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Trung ương Hội NDVN trong xu thế mới hiện nay. Đồng thời, giao các ban, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác