Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Khai mạc Lễ hội Hoa Ban đúng ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nguyễn Tuyết - 10:51 07/03/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chương trình khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022 của tỉnh Điện Biên đã được Ban tổ chức điều chỉnh thời gian vào đúng ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ 68 năm trước (13/3/1954). Trong kế hoạch trước đó, Lễ hội được tổ chức khai mạc vào 20h00 ngày 12/3.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 liên tục tăng trong cộng đồng, tỉnh Điện Biên đã quyết định dừng hầu hết các hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Theo đó, Lễ hội Hoa Ban sẽ chỉ còn lại chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc và các hoạt động tuyên truyền cho lễ khai mạc. Cuộc thi ảnh “Check-in Điện Biên” được phát động và tổ chức online và hoạt động trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thì các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức các lễ hội cho phù hợp. Do đó, tỉnh Điện Biên đã quyết định chỉ tổ chức phần lễ mà không tổ chức phần hội để đảm bảo phù hợp với tình hình hiện nay.

Trước đó, tại công văn số 472 ngày 23.2.2022 của UBND tỉnh Điện Biên về việc điều chỉnh quy mô tổ chức Lễ hội Hoa Ban và cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022 đã cho phép dừng tổ cuộc thi Người đẹp Hoa Ban, hoạt động diễu hành đường phố, bắn pháo hoa nổ trong lễ khai mạc và các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, trải nghiệm…

Múa sạp trong Lễ hội Hoa Ban. Ảnh tư liệu Sở VHTTDL Điện Biên.

Đồng thời, điều chỉnh hoạt động “Không gian văn hóa vùng cao” thành hoạt động “Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch”. Các nội dung tiếp tục tổ chức theo kế hoạch bao gồm: các hoạt động tuyên truyền, chương trình khai mạc và cuộc thi ảnh “Check – in Điện Biên”.

Theo đó, Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban Điện Biên năm 2022 sẽ diễn ra vào tối 13.3 tại Quảng trường 7.5 với chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Lung linh miền Hoa Ban”. Chương trình sẽ kéo dài 70 phút dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đến nay Lễ hội Hoa ban đã thực sự trở thành điểm nhấn trong hoạt động du lịch hằng năm của tỉnh Điện Biên. Vào những ngày diễn ra lễ hội, du khách không chỉ được thăm quan quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ mà còn có cơ hội trải nghiệm, thưởng thức nét đẹp vùng cao, khám phá sắc màu Tây Bắc trong không gian đậm đà bản sắc dân tộc.

Duyên dáng sắc ban. Ảnh tư liệu Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên

Ngoài ra nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch của Điện Biên được tổ chức trong Lễ hội; giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của các địa phương trong tỉnh, không gian văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Điện Biên.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác