Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Làng Cam Lâm khôi phục lễ hội truyền thống cầu ngư

Bùi Ánh - 15:48 06/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để làm cho đời sống tinh thần của người dân làng chài ngày càng phong phú và bảo tồn những nét đẹp văn hóa cổ truyền, những ngày đầu năm mới Xuân Quý Mão, làng chài Cam Lâm thuộc xã Xuân Liên (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) tổ chức khôi phục Lễ hội Cầu ngư đã có từ lâu đời nhưng bị mai một theo thời gian.
TIN LIÊN QUAN
Lễ hội đã bị mai một theo thời gian nay được khôi phục trong sự hứng khởi của người dân làng chài Cam Lâm. Ảnh: Bùi Ánh

Theo sử sách, năm 1953, làng Cam Lâm tổ chức Lễ rước các Thánh vị Tôn thần (Thành Hoàng làng và Ngư ông). Trải qua thời gian, Lễ Cầu ngư dần mai một, nhưng vào ngày rằm, mồng một hằng tháng, ngư dân ở làng Cam Lâm vẫn dành niềm tin tâm linh, tín ngưỡng tuyệt đối cho Ngư Ông.

Đến làng Cam Lâm có thể nhận thấy, tục thờ Cá Ông của làng chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân. Một phong tục đã ăn sâu trong đời sống văn hoá nhằm thể hiện sự biết ơn của ngư dân dành cho Cá Ông, đồng thời là dịp để họ cầu mong, gửi gắm những hi vọng về một năm dong buồm ra khơi suôn sẻ, thuận lợi và bình an với những khoang thuyền đầy ắp lộc trời.

Lễ rước đầy linh thiêng và quy củ. Ảnh: Bùi Ánh

Cho đến nay, làng Cam Lâm tiếp tục duy trì Lễ Cầu ngư nhưng mỗi năm một nghi thức khác nhau. Nguyện vọng chung của ngư dân là Lễ Cầu ngư sẽ được tổ chức một cách bài bản, có sự tham gia của đông đảo nhân dân ở các vùng lân cận, đặc biệt là những vùng sinh sống bằng nghề biển. Bởi việc tổ chức lễ hội này ngoài phần lễ đầy linh thiêng còn có phần hội cần sự chung sức của nhiều người để trở nên vui vẻ và hấp dẫn hơn. Cụ thể như: Người tập luyện các nghi thức để phục vụ cho Lễ hội Cầu ngư, người tiến hành họp bàn, phân công các tiểu ban chỉ đạo công việc cụ thể, một số lo tập luyện cho phần lễ, phần hội, câu lạc bộ Trò Kiều, câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm, số khác lo tập luyện văn nghệ, các trích đoạn, diễn xướng phục vụ bà con các buổi tối những ngày diễn ra lễ hội,…tất cả đều hướng đến một lễ hội đầy linh thiêng và khí thế.

Nét đẹp văn hóa được khôi phục là niềm vui và tự hào của bà con làng Cam Lâm. Ảnh: Bùi Ánh

Theo ông Đinh Trọng Liến, Trưởng ban làng Cam Lâm cho biết, Lễ Cầu ngư làng Cam Lâm có từ hàng trăm năm nay, tục thờ thần Cá Ông của người dân biển ở đây cũng gắn liền với thờ Thành hoàng làng. Ban ngày làm phần tế lễ, sau phần tế lễ là tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, các trò thể thao; ban đêm tổ chức hát xướng rất vui và kéo dài hằng đêm. Ở Cam Lâm có Câu lạc bộ Trò Kiều từ rất lâu, những năm gần đây còn phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian khác như Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh. Lễ hội Cầu ngư được tổ chức tại Đền Đông Hải (ngôi đền có lăng của các Ngư thần).

Đông đảo bà con cùng đến tham gia lễ hội. Ảnh: Bùi Ánh

Lễ hội Cầu ngư đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh độc đáo của người dân Cam Lâm. Không những vậy, Lễ hội còn là dịp để người dân xã Xuân Liên và vùng lân cận gặp gỡ, thặt chắt tình đoàn kết gắn bó và chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau quyết tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế và xây dựng quê hương đẹp giàu.

Vươn khơi bám biển cầu mong một năm thuận buồm xuôi gió đón nhận lộc trời. Ảnh: Bùi Ánh

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác