Lễ hội – Văn hoá truyền thống

Ngành Du lịch Cà Mau khởi sắc sau đại dịch

Hoàng Quân - 07:15 12/02/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Do kiểm soát tốt dịch Covid-19 và chủ động ứng phó, ngành Du lịch Cà Mau đã tăng trưởng trở lại sau thời gian dài thiệt hại do dịch kéo dài. Với thành công đầu Xuân mới, Cà Mau mạnh dạn xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cho cả năm 2022.
Lễ hội Nghinh Ông sông Đốc.

Chủ động đón đầu để thành công

Trở về vùng xanh trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần ít ngày, tưởng chừng Cà Mau sẽ vắng khách du lịch vì lo ngại dịch; hoặc ngành Du lịch không đủ năng lực tiếp đón nếu có lượng khách tăng đột biến dịp Tết, thế nhưng ngành Du lịch Cà Mau đã không bất ngờ khi tiếp đón thành công hàng trăm ngàn lượt khách trong dịp Xuân 2022.  Chỉ tính trong 1 tuần, từ ngày 31/01/2022 đến ngày 06/02/2022 đã có 102.097 lượt khách, (tăng 45,26 so với cùng kỳ năm 2021 là 70.287 lượt) đến Cà Mau du Xuân vui chơi, đạt tổng doanh thu hơn 49 tỷ đồng.

Ông Trần Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Cà Mau thông tin, năm 2020-2021, ngành Du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19. Hoạt động du lịch gần như tê liệt khi không có khách du lịch. Tận dụng thời gian này, các khu điểm du lịch đều tập trung xây dựng củng cố sản phẩm, dịch vụ với nhiều chương trình mới đa dạng nhằm đón đầu phục hồi du lịch sau khi dịch bệnh cơ bản kiểm soát. Nhiều điểm du lịch hoạt động trở lại với mô hình sản phẩm tham quan, trải nghiệm mới đã thu hút nhiều du khách tham quan như: Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, Khu du lịch Hòn Đá Bạc; khu du lịch Hoa Rừng U Minh, Thư Duy...     

Tuy còn ngại dịch bệnh, du khách đi theo dạng hộ gia đình, chủ yếu bằng phương tiện cá nhân, nên lượng khách đoàn giảm. Đây cũng là một dấu hiệu tốt cho ngành Du lịch Cà Mau khi tình hình kiểm soát tốt dịch Covid-19 như hiện nay sẽ tạo tâm lý tốt cho du khách, chắc chắn các tuor trong nước sẽ hoạt động mạnh trở lại đưa du khách đến với Cà Mau- ông Trần Hiếu Hùng cho biết thêm.

Nhiều chương trình du lịch hấp dẫn trong năm 2022

Ông Trần Xuân Trường, Trưởng phòng Du lịch Sở VHTTDL tỉnh Cà Mau cho biết, ngày 10/2/2022, UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định số 396/QĐ-UBND về việc ban hành chương trình xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư trong nước của tỉnh Cà Mau 2022. Là cơ sở để Cà Mau tiếp tục thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại du lịch còn dang dở năm 2020, 2021 do ảnh hưởng tác động của đại dịch Covid-19.

Lễ hội bánh dân gian Cà Mau năm 2021 đã thành công ngoài mong đợi khi có hầu hết các gian hàng bánh đều bán hết trong vài ngày đầu.

Trong năm 2021, ngay từ khi dịch chưa kết thúc, ngành Du lịch Cà Mau đã xác định phải hoàn thành nhiệm vụ đón 1,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2.000 khách 1 quốc tế, đạt doanh thu 1.500 tỷ đồng trong năm 2022. Vì vậy, đã chủ động, mạnh dạn xây dựng chương trình sự kiện: “Cà Mau – điểm đến 2022” nhằm tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh tỉnh Cà Mau thông qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đến với du khách trong và ngoài nước. Chương trình này còn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh thành trong cả nước.

Ông Trường còn cho biết thêm, thông qua chương trình sự kiện “Cà Mau-điểm đến 2022”, xây dựng hình ảnh địa phương phong phú đa dạng về tiềm năng, giúp tỉnh khai thác tốt cơ hội, lợi thế của tỉnh trong phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, chú trọng phát triển thương mại, thu hút đầu tư, du lịch; gắn phát triển du lịch và phát triển thương mại dịch vụ với kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa, đặc biệt là hàng hóa đặc sản, đặc trưng, OCOP, sản phẩm du lịch địa phương. Trong chương trình, Cà Mau sẽ tổ chức các lễ hội dân gian như: Lễ hội Nghinh Ông sông Đốc, lễ hội bánh dân gian, Tri ân Quốc Tổ, Hương rừng U Minh, ngày Hội cua Cà Mau, ngày hội ẩm thực…

Tin cùng chuyên mục
Tin khác