Xã hội

Ngư dân Quảng Trị neo đậu tàu thuyền ứng phó với bão

Đức Thủy - 13:05 18/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trước tình hình dự báo áp thấp nhiệt đới áp sát biển Đông và có thể hình thành bão số 4 trong 24 giờ tới, các ngư dân vùng biển Quảng Trị đã đưa tàu thuyền vào bến cảng neo đậu để tránh thiệt hại không đáng có.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 7 giờ ngày 18/9 vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h.

Dự báo, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Khu vực chịu ảnh hưởng từ vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Ngư dân neo đậu tàu thuyền, chằng chéo tài sản trên thuyền để tránh thiệt hại khi bão đổ bộ

Đến 7 giờ ngày 20/9 tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên khu vực biên giới Việt – Lào, áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Những giờ tiếp theo áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Trước tình hình trên, các ngư dân đã đưa tàu thuyền vào bến neo đậu tránh trú bão Nam cửa Việt (xã Triệu An, huyện Triệu Phong) neo đậu, chằng chéo các thiết bị trên tàu thuyền, gia cố mái nhà nhằm tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Ngư dân phủ bạt để đảm bảo tài sản trong thuyền và tránh nước mưa sẽ gây ngập thuyền

Theo ông Nguyễn Quang Dinh, ngụ tại thôn Phú Hội (xã Triệu An, huyện Triệu Phong), sau khi nghe dự báo thời tiết thấy áp thấp nhiệt đới có nguy cơ thành bão, ông đã đưa thuyền vào bến để neo đậu để đảm bảo an toàn.

Là chủ tàu có công suất 400 cv, ông Nguyễn Tám ngụ tại khu phố 2, thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) cho biết, mùa này tàu của ông không đi đánh bắt xa bờ, trước lúc vào bến neo đậu, tàu ông đang đánh bắt thuỷ hải sản cách đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) khoảng 30 hải lý.

“Để phòng chống bão sắp tới, tôi cùng các thuyền viên đã giành cả ngày gia cố lại những trang thiết bị của tàu, neo đậu cẩn thận để tránh những thiệt hại không đáng có có thể xảy ra” ông Tám cho biết.

Các tàu có công suất lớn cũng "tập kết" nơi an toàn nhằm tránh bão

Chỉ huy Đồn Biên phòng Triệu Vân (Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, nhận thấy áp thấp có thể hình thành bão số 4, với những diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn tài sản cho người dân địa phương, Đồn Biên phòng đã cử các cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn và giúp đỡ người dân neo đậu tàu thuyền, chằng chéo nhà cửa, đảm bảo an toàn qua mùa mưa bão.

“Theo số liệu từ Trạm kiểm soát Biên phòng Phó Hội, tính đến sáng ngày 18/9 đã có 225 tàu vào neo đậu tại bến neo đậu tránh trú bão Nam cửa Việt. trong đó có 180 tàu trong tỉnh và 45 tàu từ các tỉnh khác” vị chỉ huy này cho biết thêm.

Đồn Biên phòng Triệu Vân (Biên phòng Quảng Trị) Kiểm tra dây neo tàu thuyền

Bộ đội đồn Biên phòng Triệu Vân (Biên phòng Quảng Trị) giúp dân chằng chéo, gia cố tài sản để tránh thiệt hại có thể xảy ra

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác