Nhà nông cần biết

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam của Hội Nông dân các cấp

Quang Tú - 14:31 09/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (9/11/2023), ngay từ đầu năm, Hội Nông dân các cấp đã xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động cụ thể nhằm phát huy tính tích cực, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân; khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam.
Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức Hội thảo Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023.

Chỉ đạo sát sao, xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể

Theo ông Trần Ngọc Vinh – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2023, với nội dung cụ thể. Và việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam phải phù hợp với điều kiện và tình hình, nhiệm vụ chính trị của các cấp Hội ở mỗi địa phương khác nhau. Các hoạt động của Hội thiết thực, gắn với hoạt động cụ thể trong xây dựng, tổ chức thi hành và bảo vệ pháp luật theo định hướng lấy người dân làm trung tâm, hướng về cơ sở; đặc biệt trong năm 2023, có tổ chức hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở. 

Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong đó tập trung phổ biến chính sách, pháp luật, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; các luật, pháp lệnh, văn bản mới được thông qua năm 2022 và năm 2023; các quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; quốc phòng và an ninh; công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; phòng, chống tội phạm; dân chủ ở cơ sở; dịch bệnh, thiên tai; phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường; kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dự luận xã hội…; thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là các điều ước quốc tế về nhân quyền, các Hiệp định Thương mại tự do, các thỏa thuận với các nước có chung đường biên giới...

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam gắn với tổng kết 10 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, tích cực tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ IV, tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó còn vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật” trên địa bàn tỉnh; cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật khác do các bộ, ngành Trung ương và tỉnh tổ chức.

Đồng thời, Hội ND tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội tích cực truyền thông đến cán bộ, hội viên, nông dân tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam, xuyên tạc nội dung các luật đang có hiệu lực thi hành và trong quá trình Quốc hội thảo luận cho ý kiến đối với các dự án Luật, nhất là những dự án Luật có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống nhân dân; đẩy mạnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Văn Hợp – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng cũng cho biết: Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2023 một cách thường xuyên, liên tục trong năm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên  nông dân và nhân dân trong việc chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật. chấp hành  tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Bên cạnh đó, Hội các cấp còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp tố chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức hoạt động, nghĩa vụ, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của  cán bộ, đoàn viên, hội viên của tổ chức, địa phương, đơn vị mình. 

 

Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng và Công an tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho 150 hội viên nông dân của 7 phường, xã trên địa bàn thành phố Cao Bằng. Ảnh tư liệu

Tích cực, sáng tạo, áp dụng công nghệ trong công tác tuyên truyền

Để thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền, ông Trần Ngọc Vinh cũng cho biết, các cấp Hội đa dạng hóa trong việc đưa thông tin đến với người dân. Việc lựa chọn hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 phù hợp, hiệu quả, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của của các cấp Hội, trọng tâm là triển khai các hoạt động hưởng ứng thiết thực tại cơ sở bằng những hình thức phù hợp, cụ thể tùy mỗi địa phương.

Theo ông Trần Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi thì ngoài các hình thức tuyên truyền truyền thống như cổ động trực quan về Ngày Pháp luật Việt Nam qua hệ thống áp phích, băng rôn, cờ phướn trong các cơ quan, đơn vị, địa phương và trên các tuyến đường chính, tổ dân phố, khu dân cư… Các cấp Hội còn đẩy mạnh thông tin pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng/trang thông tin điện tử và hệ thống loa truyền thanh cơ sở, mạng viễn thông, mạng xã hội; hình thành các nhóm zalo, facebook, Tik Tok, You tobe… để cập nhập thông tin, quy định mới cho cán bộ, hội viên, nông dân một cách nhanh nhất, hiệu quả.

Ông Trương Văn Hợp, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng cho hay, Hội ND tỉnh cũng chỉ đạo kịp thời các cấp Hội tăng cường phối hợp các sơ, ban, ngành liên quan tổ chức hội nghị tập huấn, quán triệt các văn bản, quy định pháp luật. Tăng  cường các hoạt động thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại  chúng, trên cổng thông  tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; hệ thống loa truyền thanh cơ sở, qua mạng xã hội và các ứng dụng:  Facebook, Zalo... Ngoài ra, Hội còn hướng dẫn Tổ chức sưu tầm, cung cấp thông tin, tư liệu, bài viết, hình ảnh về hoạt  động hưởng ứng chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 cho cán bộ, hội viên nông dân và các tầng lớp nhân dân qua hệ thống loa truyền thông cơ sở, trang  thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội đã phát 2.800 tờ gấp tuyên truyền về các văn bản pháp luật như: Luật khiếu nại; Luật tố cáo; Luật tiếp công dân năm 2013; Thông tư số 05/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Luật An ninh mạng và Nghị định số 53/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng … công khai thông tin ở xã, phường, thị trấn; tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để nhân dân bàn và quyết định; nội dung nhân dân tham gia ý kiến; nội dung nhân dân kiểm tra, giám sát; ban giám sát đầu tư của cộng đồng cho cán bộ, hội viên nông dân.

Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 1.091 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 79.917 hội viên tham gia (cấp tỉnh 9 cuộc, 760 người tham gia); tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được 24 cuộc cho 1.302 hội viên, nông dân, trong đó tập trung tư vấn, hướng dẫn trợ giúp pháp lý cho nông dân chủ yếu về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân; Duy trì mô hình Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới huyện Nguyên Bình, với 42 thành viên cốt cán của Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật.

Có thể thấy, công tác phổ biến giáo dục pháp luật do Hội NDVN triển khai tới Hội Nông dân các tỉnh, thành phố ngay từ đầu năm, thường xuyên, liên tục chứ không chỉ tập trung vào tháng cao điểm (tháng 11). Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Hiến pháp, pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân; khơi dậy trong nông dân ý thức về trách nhiệm, tuân theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn.  

*THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Tin cùng chuyên mục
Tin khác