Giải trí

Những điều thú vị về loài mèo

07:54 23/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Mèo là loài vật nuôi dễ thương được con người thuần hóa từ hàng nghìn năm trước. Mèo có mặt trong đời sống sinh thái cũng như đời sống văn hóa của con người của nhiều nước trên thế giới.
Con mèo nặng nhất hiện nay là 12,7kg, có tên Kefir, thuộc giống Maine Coon, lông dài Mỹ, sống ở Nga.

Trong cuộc sống thường ngày ở Việt Nam, các gia đình cũng thích nuôi mèo. Những giống mèo thường thấy là mèo mướp, mèo do (mầu tro bếp), mèo khoang, mèo nhị thể, tam thể (do trộn lẫn từ hai, ba mầu lông…). Ở Việt Nam, mèo xuất hiện nhiều trong thành ngữ, tục ngữ, văn hoá dân gian Việt Nam.

Trên thế giới có hàng trăm loài mèo được nuôi trong nhà, có rất nhiều giống mèo lạ. Nguồn gốc của chúng là những giống mèo trong thiên nhiên hoang dã thường thấy ở khắp các châu lục, đến nay, vẫn còn nhiều điều thú vị về chúng không phải ai cũng biết:

- Mèo có khối lượng nặng khoảng chừng 2,5kg cho đến 7kg, cũng có một số ít loài nặng tới 12kg như mèo Maine Coon. Hiện nay, có một số ít loài mèo nhỏ bé chỉ nặng chưa tới 1,5kg. Tuy nhiên, những giống này không nhiều.

- Mèo có tuổi thọ trung bình từ 10 - 20 năm, chú mèo sống lâu nhất là 35 năm. Mèo được con người nuôi dưỡng sống lâu hơn mèo rừng. Mèo hoang ngoài thiên nhiên và môi trường tự nhiên chỉ sống được khoảng chừng 2 - 3 năm vì chúng không có nguồn thức ăn mỗi ngày hoặc thường đánh nhau hay tai nạn đáng tiếc… Chú mèo hoang sống lâu nhất được ghi nhận là 26 năm.

- Nhiệt độ thông thường của mèo là 38 đến 39 độ, ấm hơn so với con người. Tim của chúng đập 140 lần trong vòng một phút, đập gấp 2 lần so với nhịp tim con người.

- Mèo có thể tiếp cận độ cao lớn: Năm 1963, Pháp gửi Felicette, con mèo đầu tiên vào vũ trụ và quay trở về Trái Đất an toàn. Điều này cho thấy độ bền và sức dẻo dai của loài mèo. Những cú ngã từ trên chiếc kệ cao, phía trên tủ lạnh hoặc một cành cây có lẽ ít đe dọa tới tình trạng sức khỏe của chúng.

- Mèo ngủ 16 tiếng mỗi ngày: Trung bình mèo ngủ hai phần ba thời gian của một ngày, nghĩa là một con mèo 9 tuổi ngủ mất 6 năm trong suốt cuộc đời.

- Mèo có cảm xúc giống người: Chất xám của mèo có một số điểm tương đồng với bộ não con người. Các chuyên gia cho rằng mèo có thể có những cảm xúc không khác con người, như hạnh phúc, kích động, tinh nghịch, buồn rầu và tức giận.

- Mèo nhảy rất cao: Nhiều con mèo có thể bật cao gấp 5 lần so với chiều cao của chúng chỉ trong một cú nhảy.

- Mèo có hệ thống GPS nội bộ: Nhiều con mèo bị lạc dù cách nhà rất xa vẫn có thể tự tìm đường về. Các chuyên gia cho rằng, khả năng trên của mèo dựa vào góc độ ánh sáng Mặt Trời, từ trường Trái đất hoặc khả năng khác gọi là “di chuyển PSI”.

- Mèo có hàng trăm nghìn sợi lông: Cơ thể mèo có khoảng 130.000 sợi lông trên mỗi 6,45cm2. Biện pháp giảm thiểu số lượng lông mèo rụng trong nhà là quét dọn hàng ngày và hút bụi thường xuyên.

- Mèo thường hay thở ra tiếng grừ nhỏ mỗi khi chúng ngủ hoặc ngái ngủ, tần suất của âm thanh này là 26 lần mỗi giây, tương đương với công suất một chiếc động cơ diesel không tải.

- Mèo có thể sống mà không cần uống nước, cơ thể chúng gần như không ra mồ hôi nhiều và có thể chỉ sống nhờ ăn thịt.

- Mũi mèo đánh hơi rất kém nên tai và mắt là hai giác quan chính. Thính giác của chúng nhạy gấp đôi con người và thị giác tốt gấp 6 lần.

- Ria mép là một trong những bộ phận quan trọng nhất của con mèo, nên nếu bị cắt trụi bộ ria, mèo sẽ không thể hoạt động bình thường.

L.T (sưu tầm)

Tin cùng chuyên mục
Tin khác