Ảnh

Những kỷ lục trong thế giới loài Hổ

13:15 03/02/2022 GMT+7
Xuất hiện ở nhiều châu lục, hổ được coi như chúa tể các loài vật và có ảnh hưởng lớn tới đời sống con người. Từ lâu, hổ đã cuốn hút sự quan tâm của chúng ta, ngay trong cộng đồng hổ, chủng loại đa dạng, đặc điểm sinh học khác biệt và những mối quan hệ kỳ lạ với con người cũng tạo ra nhiều kỷ lục thú vị...
Hổ già nhất ở Khu bảo tồn động vật Tiger Creek (bang Texas, Mỹ).

* NHIỀU NHẤT: Với gần 4.000 con, hổ Bengal chiếm số lượng đông nhất trong tổng cộng khoảng 6.000 con hổ hoang dã các loài hiện còn trên thế giới. Chúng sống chủ yếu tại Ấn Độ và một số nước lân cận như Trung Quốc, Nepal, Bhutan, Bangladesh, Myanmar.

* HIẾM NHẤT: Là danh hiệu thuộc về hổ Hoa Nam (sống ở miền Nam Trung Quốc) vì loài hổ này hiện chỉ còn 59 con nuôi nhốt và ước tính còn chừng 20-30 con trong môi trường hoang dã.

* TO LỚN NHẤT: Sự bình chọn này dành cho hổ Siberia (còn gọi là hổ Amur, hổ Đông Bắc hay hổ Mãn Châu), sống tại miền đông Nga và đông bắc Trung Quốc. Con đực trưởng thành trung bình dài từ 2,2-2,7m (chưa kể đuôi dài từ 0,9-1,2m), cao 0,8-1,1m, nặng 240-310kg; con cái nhỏ hơn. Trong Viện Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Washington (Mỹ), hiện vẫn trưng bày xác một con hổ Siberia bị hạ tháng 11/1967, dài tới 3,22m (chưa kể đuôi) và nặng tới 388,7kg. 

* NHỎ BÉ NHẤT: Ngược hẳn với loài hổ Siberia là hổ Sumatra, sống trên hòn đảo cùng tên ở đất nước Indonesia. Con trưởng thành trung bình chỉ dài 1,1-1,5m (chưa kể đuôi dài 0,6-0,8m), cao 0,5-0,7m, nặng 90-130kg.

* GIÀ NHẤT: Là cô hổ tên Bengali ở Khu Bảo tồn động vật Tiger Creek, bang Texas (Mỹ) vì tính đến ngày 31/8/2021, cô tròn 26 tuổi (loài hổ thường sống được 17-22 năm với điều kiện nuôi nhốt và ít hơn một chút trong môi trường hoang dã).

* ĐI QUÃNG ĐƯỜNG DÀI NHẤT: Là chú hổ Walker ở Ấn Độ, có gắn vòng định vị trên cổ. Chú đã di chuyển quanh Tipeshwar, quanh Dnyanganga và vượt gần 1.500 km khoảng cách giữa hai nơi này, qua trên 6.000 địa điểm GPS, trong suốt 9 tháng (6/2019-3/2020) với tổng quãng đường đi được dài hơn 3.000km.

Giống hổ trắng.

* BIẾT VIẾT DUY NHẤT: Là khả năng đặc biệt của con hổ trắng mang tên Bạch Đường sống tại Công viên Thế giới Động vật hoang dã Hương Giang ở Phiên Ngung, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Chỉ sau mấy tháng được luyện tập, hướng dẫn, nó đã có thể viết được theo kiểu thư pháp các chữ Hán gây ấn tượng. Ví dụ, dịp đón mừng năm mới Quý Mùi 2003, trước đông đảo người xem, chỉ trong chưa đầy 5 phút Bạch Đường đã viết xong chữ “dương” (dê)!

* BỊ GIẾT NHIỀU NHẤT: Công viên Sriracha gần bãi biển du lịch nổi tiếng Pattaya (Thái Lan) là nơi từng giết hổ hàng loạt nhiều nhất. Để phòng chống lây dịch do những con hổ đã ăn phải thịt gà nhiễm cúm gia cầm gây ra, chỉ trong tháng 10/2004, ban lãnh đạo công viên đã cho giết tới 147 con hổ.

* ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT: Là danh hiệu thuộc về hổ trong cuộc bình chọn 10 loài vật đáng chú ý nhất mà kênh truyền hình Animal Planet tổ chức cuối năm 2004 tại 73 nước với hơn 50.000 khán giả tham gia. Hổ giành được 10.904 phiếu (trên 21%) và xếp sau nó lần lượt là chó, cá heo, ngựa, sư tử, rắn, voi, tinh tinh, đười ươi, cá voi.

* HỔ SƯ LỚN NHẤT: Là con hổ sư (liger) - con lai giữa sư tử với hổ, khi trưởng thành có thể đạt trọng lượng 300-380 kg - sống tại Vườn bách thú Bloemfontein (Nam Phi) hiện nay, 19 tuổi và nặng tới 800kg.

* LỨA HỔ SƯ NHIỀU NHẤT: Gồm 4 con hổ sư, được con hổ cái mang tên Huan Huan sinh hạ ngày 29/5/2006 tại Công viên Thảo nguyên Nhiệt đới Hải Nam ở Trung Quốc (những lứa hổ sư khác trên thế giới thường chỉ có 1 hoặc 2 con).

* CÔNG VIÊN NHIỀU HỔ NHẤT: Là Công viên Sriracha (Thái Lan). Tại đây đang nuôi tới 491 con hổ.

* NƠI NHIỀU HỔ TRẮNG NHẤT: Trên thế giới hiện chỉ có hơn 200 con hổ trắng - những con hổ bị đột biến gen nên có bộ lông màu trắng, vằn xám đen hoặc trắng tuyền. Công viên Hương Giang (Trung Quốc) giữ kỷ lục sở hữu số hổ trắng vì đang nuôi tới 63 con như vậy.

* KHU BẢO TỒN HỔ RỘNG LỚN NHẤT: Được thành lập năm 2004, với diện tích lên tới 21.890km2, đặt tại thung lũng Hukawng ở bang Kachin (Myanmar) và hiện có khoảng 300 con hổ hoang dã nơi đây.

Hổ lai sư tử.

* KHU DƯỠNG LÃO HỔ DUY NHẤT: Để giải quyết tình trạng những con hổ già khó săn mồi nên hay lẻn vào làng bắt trộm vật nuôi và tấn công người, từ cuối năm 2005 chính quyền bang Tây Bengal (Ấn Độ) đã lập Khu Dưỡng lão hổ Sunderbans nằm trong khu bảo tồn hổ cùng tên. Vùng “dưỡng lão” này rộng 116km2, có một hồ nước sạch, nhiều rừng đước, hươu nai và các loài thú khiến hổ già sinh sống, kiếm mồi dễ hơn.

* NƯỚC NHIỀU HỔ NUÔI NHỐT NHẤT: Là Trung Quốc với số hổ nuôi nhốt hiện lên tới hơn 5.000 con.

* NƯỚC NHIỀU HỔ HOANG DÃ NHẤT: Là Ấn Độ vì ở quốc gia này đang có khoảng 2.800 con hổ hoang dã (phần lớn là hổ Bengal), chiếm 47% số hổ hoang dã của thế giới hiện nay.

* ĐỒ VẬT CÓ NHIỀU HÌNH HỔ NHẤT: Là “ấm trà hổ” của Công ty Trà xanh Changzhou ở tỉnh An Huy (Trung Quốc) nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty (1986-2006). Trên vỏ ấm được chạm vẽ hình 99 con hổ rất tỉ mỉ với nhiều tư thế khác nhau, tạo nên một bức tranh hổ vô cùng sống động, hấp dẫn. Bảo vật này không lớn hơn ấm trà thường là mấy nhưng được làm ra từ đất sét trộn lẫn với những hạt vừng nghiền nát để tạo nên vẻ đẹp đặc biệt.

* SỐ NGƯỜI HÓA TRANG THÀNH HỔ ĐÔNG NHẤT: Được xác nhận vào ngày 28/07/2009 tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ khi hơn 2.000 sinh viên đã vẽ mặt mình như hổ, tuần hành và xếp thành hình hổ để kêu gọi mọi người bảo vệ loài động vật quý đang bị giảm sút nhanh ở quốc gia này.

* DIỄN VIÊN CÓ HÌNH XĂM HỔ ĐẸP NHẤT: Là nữ diễn viên người Mỹ lừng danh Angelina Jolie. Cô có hình xăm con hổ rất độc đáo trên eo lưng mình. Tác phẩm ấn tượng này được thực hiện tại Thái Lan hồi năm 2004, góp phần làm nên thành công của cô trong bộ phim “Truy sát” (Wanted) sau đó.

* NGƯỜI NHẢY LÒ CÒ CÙNG HỔ NHANH NHẤT: Anh Ashrita Furman người Mỹ năm 2007 đã lập kỷ lục nhảy lò cò (nhảy một chân) nhanh nhất thế giới khi nhảy hết đoạn đường 5km ở Thái Lan mà chỉ hết 35 phút 19 giây và trong 100m nhảy đầu tiên anh còn vừa nhảy vừa dắt theo một con hổ lớn.

* NGƯỜI GIỐNG HỔ NHẤT: Là anh Dennis Avner, thổ dân da đỏ sống tại thị trấn Tonopah, bang Nevada (Mỹ). Qua hàng loạt ca phẫu thuật bao gồm mài giũa răng, xẻ môi trên, xẻ lỗ mép để gắn râu, chỉnh hình tai, xăm nhuộm da, bơm silicon vào má và trán, anh đã biến mình thành như hổ. Anh còn thích hàng ngày ăn thịt sống và leo trèo cây rất cừ. Ngoài bộ dạng, thói quen giống hổ và thỉnh thoảng xuất hiện trên truyền hình với biệt danh “Con hổ đi săn”, anh vẫn làm việc, sinh sống như mọi người bình thường.

Thiên Hà (sưu tầm)

 
Tin cùng chuyên mục
Tin khác