Sống khỏe

Những loại đồ uống giúp kiểm soát huyết áp cao

14:35 05/04/2024 GMT+7
Bạn có thể kiểm soát tình trạng tăng huyết áp của mình bằng cách bổ sung một số đồ uống vào chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây là 5 loại thức uống tốt cho người cao huyết áp mà bạn có thể thử.
Ảnh: Shutter Stock

Huyết áp cao, hay còn gọi tăng huyết áp, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới và là yếu tố nguy cơ đáng kể đối với các bệnh tim mạch.

Trong khi uống thuốc và thay đổi lối sống là giải pháp chính để kiểm soát bệnh này thì việc lựa chọn chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Những đồ uống chứa nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có lợi cho người bị bệnh huyết áp cao được khuyến nghị nên thêm vào thói quen ăn uống.

5 đồ uống tốt cho người huyết áp cao

Trà Hibiscus (atiso đỏ hay bụp giấm)

Được biết đến với lượng chất chống oxy hóa dồi dào như anthocyanin và flavonoid, loại trà này có khả năng làm giãn mạch máu và hạ huyết áp.

Một đánh giá năm 2015 của một số nghiên cứu đã chỉ ra uống trà Hibiscus có thể làm giảm huyết áp đáng kể, cả về giá trị tâm thu và tâm trương.

Nước ép táo

Nước ép táo rất giàu polyphenol, đặc biệt là flavonoid, góp phần mang lại lợi ích cho tim mạch. Flavonoid giúp thư giãn mạch máu, cải thiện chức năng nội mô và điều hòa huyết áp. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong táo hỗ trợ cân bằng lượng natri trong cơ thể, điều này rất quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp.

Ảnh: Shutter Stock

Nước ép củ cải đường

Theo nghiên cứu của Quỹ Tim mạch Anh (BHF) tại Đại học Queen Mary (London) năm 2015, uống một cốc nước ép củ cải đường 250 ml mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp. Một số nghiên cứu thậm chí còn đề xuất tiêu thụ hai cốc nước ép củ cải đường mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng Komal Malik giải thích: “Nước ép củ cải đường rất giàu oxit nitric, một hợp chất được biết là có tác dụng làm giãn mạch máu và hạ huyết áp”.

Nước ép lựu

Lựu không chỉ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời như vitamin C, kali và folate mà còn có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Hàm lượng chất chống oxy hóa của nó, chẳng hạn như punicalagin và anthocyanin, đã được chứng minh là có tác dụng chống tăng huyết áp.

Trà xanh

Uống trà xanh giúp làm giảm huyết áp cùng với nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nó chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin đã được công nhận là làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh những đồ uống nên tiêu thụ thì có một số loại nên tránh vì chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp. Những thức uống bạn nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn bao gồm: rượu, đồ uống chứa nhiều đường bổ sung như soda, đồ uống chứa caffeine, đồ uống có hàm lượng natri cao và nước tăng lực.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác