Xã hội

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tình hình thiệt hại, khắc phục hậu quả mưa lũ tại Sơn La

Kiều Thanh Tâm - 15:46 04/08/2024 GMT+7
Sáng ngày 4/8, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ; thăm, tặng quà các gia đình bị thiệt hại trong đợt mưa lũ từ ngày 22/7 đến 31/7 ở bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen,TP. Sơn La ̣tỉnh Sơn La.
TIN LIÊN QUAN

Thiên tai đã làm 11 người chết, 6 người bị thương, 751 nhà ngập nước
Đoàn công tác của Phó Thủ tướng đã dùng xuồng đi kiểm tra khu vực ngập úng ở bản Phiêng Nghè. Đây là điểm úng ngập nghiêm trọng nhất của xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La. Đồng thời, nghe lãnh đạo tỉnh Sơn La báo cáo về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Trong tháng 7, tỉnh Sơn La chịu ảnh hưởng của 3 đợt mưa lớn, gây lũ quét, sạt lở đất. Thiên tai đã làm 11 người chết, 6 người bị thương; hơn 2.600 nhà bị thiệt hại, trong đó, 252 nhà di dời khẩn cấp, 117 nhà thiệt hại rất nặng từ 50-70%, 751 nhà ngập nước từ 1-3m, 113 nhà ngập trên 3m…

Trong mưa lũ đã có 29 điểm trường bị ảnh hưởng, nhiều điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ; hơn 4.000ha lúa mùa bị ngập, cuốn trôi; 11 công trình nước sạch bị hư hỏng, ảnh hưởng hơn 3.200 hộ không có nước sinh hoạt… Ước tổng thiệt hại trong tháng 7 là hơn 500 tỷ đồng, trong đó, do ảnh hưởng cơn bão số 2 và hoàn lưu bão số 3 từ ngày 22-31/7 đã làm thiệt hại hơn 487 tỷ đồng.

pho thu tuong le thanh cong
Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ tại Sơn La. Ảnh: Thu Nga.

Ngay khi thiên tai xảy ra, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố với phương châm 4 tại chỗ, phân công các thành viên Ban chỉ huy từ huyện đến xã trực tiếp đến hiện trường những địa bàn bị ảnh hưởng để chỉ đạo sơ tán dân, di dời bảo vệ các công trình, bố trí tạm thời nơi ở an toàn cho nhân dân.

Tổ chức ứng cứu các điểm bị cô lập, tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu người bị thương, tìm kiếm người bị mất tích; chỉ đạo triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai để nhanh chóng ổn định cuộc sống nhân dân vùng bị thiên tai.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cùng các lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 - Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh kịp thời di chuyển đến bản Hua Pư xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn nơi bị sạt lở đất làm vùi lấp 3 hộ dân cùng 5 người. Sau chưa đầy 1 ngày dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phó trưởng Ban Thường trực công tác tìm kiếm người mất tích đã hoàn thành, ngoài ra đã thực hiện kịp thời các chế độ chính sách và trao quà thăm hỏi, động viên đến các hộ dân có người chết và bị thương.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Sơn La đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại thành phố Sơn La, các huyện Yên Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Thuận Châu.

Đến nay, Sơn La đã tìm thấy số người mất tích. Kịp thời hỗ trợ các hộ vùng ngập úng, sạt lở di dời tài sản đến nơi an toàn, đảm bảo an ninh trật tự vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tổ chức tiêu độc, khử trùng phòng trừ dịch bệnh cho người và gia súc gia cầm vùng bị thiên tai.

Cùng với đó, đã tập trung khắc phục hệ thống đường giao thông; thủy lợi, nước sinh hoạt, điện, y tế. Các huyện đã chỉ đạo vận động nhân dân cho ở nhờ và bố trí nhà văn hoá để bố trí chỗ ở tạm cho nhân dân bị mất nhà. Rà soát, trình xin chủ trương của tỉnh để triển khai các điểm sắp xếp dân cư tập trung bố trí cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, sập đổ và nhà bị sạt lở phải di dời khẩn cấp. Thống kê, xác minh, xây dựng phương án hỗ trợ về nông nghiệp theo quy định để khôi phục sản xuất trên địa bàn các huyện.

pho thu tuong le thanh long 1
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La báo cáo đoàn công tác về tỉnh hình mưa lũ trên địa bàn. Ảnh: Thu Nga.

Tại xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La, có 94 hộ bị ảnh hưởng do mưa lũ, gồm: 40 hộ bị đá sạt lở vùi lấp vào nhà cửa; 54 ngập úng sâu trong nước; 3 nhà Mầm Non và Tiểu học; 78,3ha cây cối hoa màu bị sạt lở, ngập úng; 1.145 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; một tuyến đường xã, bản bị hư hỏng… Trong đó, điểm bản Phiêng Nghè thuộc xã Chiềng Đen, có 39 hộ bị ngập úng phải di chuyển; 03 hộ bị sạt lở đất; 30,8 ha cây cối hoa màu bị ngập úng, sạt lở...

Ông Tòng Văn Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết: Ban Quản lý bản đã bố trí, sắp xếp tất cả các hộ dân có nhà bị ngập sống ghép với các hộ không bị ngập úng như anh em, họ hàng và một số hộ khác trong bản để giải quyết nhu cầu cuộc sống trước mắt. Mong muốn của bà con hiện tại là nhu yếu phẩm: Gạo, muối, mì chính, nước sinh hoạt, thuốc men…

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, lãnh đạo UBND thành phố, Ban Chỉ huy PTT&TKCN đã phân công, chia làm các hướng có mặt tại hiện trường ngập úng, sạt lở đất để kịp thời chỉ đạo, huy động điều tiết lực lượng ứng cứu, khơi thông dòng chảy, thông tuyến các đường đảm bảo giao thông không bị chia cắt, ngập úng trong thời gian dài.

Chỉ đạo thực hiện phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ); huy động lực lượng Công an, Quân sự có mặt tại các điểm xung yếu để tập trung khắc phục hậu quả, di dời những hộ dân trong khu vực ngập úng và có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. Tổ chức họp trực tuyến với các xã, phường và các phòng, ban chuyên môn, chỉ đạo các xã phường triển khai ngay các giải pháp ứng phó.

Tiếp tục di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng do mưa lũ

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã chuyển lời thăm hỏi ân cần của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sự sẻ chia với những thiệt hại, khó khăn, mất mát của tỉnh Sơn La, đặc biệt là bà con những nơi bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở, ngập úng kéo dài. Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động, sự vào cuộc kịp thời của lãnh đạo tỉnh cùng các lực lượng cứu nạn, cứu hộ của tỉnh, thành phố trong ứng phó mưa lũ, khắc phục hậu quả thiên tai; sự chủ động, tự giác của bà con trong phòng tránh thiên tai.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thiên tai hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu Sơn La cần tập trung đảm bảo an toàn đời sống nhân dân, đặc biệt là những vùng bị ảnh hưởng trực tiếp, có nguy cơ như Phiêng Nghè.

Tiếp tục di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm; quan tâm, chăm lo, động viên các gia đình bị thiệt hại về người; hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống; Cung ứng lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con.

pho thu tuong le thanh cong
Phó Thủ tướng Lê Thành Long tặng quà các gia đình bị thiệt hại trong đợt mưa lũ từ ngày 22/7 đến 31/7 tại bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, thành phố Sơn La. Ảnh: Thu Nga

Tìm giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng, khôi phục cơ sở công như trường học, bệnh viện… Đặc biệt, hết sức cẩn trọng với thiên tai, vì mới là đầu mùa mưa, nền địa chất yếu, có cảnh báo tại các vùng nguy cơ sạt lở, lũ xuống nhanh. Cảnh báo kỹ về giao thông để tiếp tục có sự chủ động, hạn chế tối đa thiệt hại, sự cố bất ngờ khó lường.

Trước mắt, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho Sơn La 10 tỷ đồng. Giao tỉnh Sơn La, cùng nguồn vốn cân đối của tỉnh tiếp tục triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, chăm lo gia đình có người chết, tiếp tục hỗ trợ 1 phần tạo nhà ở cho người dân.

Về lâu dài, Đoàn công tác ghi nhận những khó khăn của tỉnh Sơn La để báo cáo lại Chính phủ. Đề nghị tỉnh khẩn trương nghiên cứu, có đánh giá cụ thể, đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan để có giải pháp cụ thể hơn khắc phục hậu quả thiên tai.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác