Nông nghiệp

Quỹ HTND Lạng Giang tiếp sức cho hội viên làm giàu

07:20 13/08/2021 GMT+7

Cùng với các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) huyện Lạng Giang triển khai thời gian qua đã kịp thời giúp các hội viên chủ động vươn lên làm giàu.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND các hộ gia đình đã tập trung phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng. Ảnh Lê Sỹ

Đến gia đình chị Hoàng Thị Sang ở thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục, chị phấn khởi cho biết: Từ năm 2018, gia đình đã vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn của Quỹ HTND xã Tiên Lục để về đầu tư chăn nuôi bò, lợn… Chăn nuôi thuận lợi đàn bò, đàn lợn được nhân thêm theo từng năm, vậy là đến cuối năm 2020 gia đình chị đã không còn nằm trong danh sách các hộ nghèo của xã.

Chia tay gia đình chị Sang, chúng tôi tới thăm gia đình anh Lương Văn Tú ở thôn Chùa xã Dương Đức. Đang cầm trên tay sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo, anh Đức cho biết để có được sản phẩm chất lượng như này, từ năm 2019 gia đình chúng tôi đã được vay 200 triệu từ nguồn vốn của Quỹ HTND huyện Lạng Giang về đầu tư trang thiết bị, máy móc để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo… Từ khi có được nguồn vốn hỗ trợ lại cộng thêm kỹ thuật nắm chắc, mỗi tháng gia đình đã bán được hàng nghìn lọ giống đông trùng hạ thảo đem về thu nhập khoảng 500 triệu.

Ông Lê Công Sỹ – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lạng Giang cho biết: Gia đình anh Đức, chị Sang là 2 trong số hàng trăm hộ gia đình trên địa bàn huyện Lạng Giang được tiếp cận và vay vốn từ nguồn Quỹ HTND để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay kịp thời mà nhiều hộ ở Lạng Giang đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Quỹ HTND huyện Lạng Giang được thành lập nhằm bổ sung thêm một kênh hỗ trợ vốn cho nông dân trong huyện phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, nhóm hộ, phát triển sản xuất theo hướng tập trung hàng hóa gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương.

Đây là nguồn quỹ do Hội Nông dân trực tiếp quản lý, giải ngân; ngoài ra Hội Nông dân còn phối hợp với các đơn vị tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp cho các gia đình, nên 100% hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả đồng vốn.

Trước khi được vay vốn, cán bộ Hội Nông dân huyện trực tiếp khảo sát và xây dựng phương án cụ thể. Ảnh Lê Sỹ

Ông Sỹ cho biết thêm: Trong quá trình quản lý, vận hành của Quỹ Hỗ trợ Nông dân huyện Lạng Giang đó là, trước khi nguồn vốn được trao tận tay các hội viên, cán bộ Hội Nông dân huyện phụ trách sẽ trực tiếp đến tận gia đình có nhu cầu vay vốn để khảo sát và xây dựng phương án sản xuất cụ thể, nhờ đó đối tượng vay được sàng lọc kỹ, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Đến nay Quỹ HTND huyện Lạng Giang đang quản lý 4,765 tỷ đồng (trong đó Quỹ cấp Trung ương 1,2 tỷ đồng; cấp tỉnh 1 tỷ đồng; cấp huyện 2,565 tỷ đồng) hỗ trợ được 98 hộ nông dân vay. 100% các hộ được vay vốn từ Quỹ HTND đều đạt hiệu quả, không có trường hợp rủi ro, nợ đọng.

Nhận định chung trong việc vay vốn từ Quỹ HTND ở huyện Lạng Giang thời gian qua là “Nguồn vốn tuy ít nhưng hiệu quả cao”. Cùng với các kênh hỗ trợ khác, nguồn vốn Quỹ đã tiếp sức, đồng hành cùng hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Hoàng Tính

Tin cùng chuyên mục
Tin khác