Nhà nông cần biết

Ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số”

Vân Nguyễn - 07:38 22/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 21/10, tại TP. Cần Thơ, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ NN&PTNT, Công ty Cổ phần Thế giới công nghệ phần mềm (Worldsoft) và Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt nền tảng “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số” thí điểm tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long với mong muốn đây là nền tảng số góp phần kiến tạo, thúc đẩy hành trình tri thức hóa nông dân.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, đơn vị đã cùng các bên liên quan xây dựng nền tảng “Mạng nhà nông" cho biết: “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số” là nền tảng chung, tạo dựng “sân chơi” hữu ích cho nông dân. Thông qua đây, nông dân, doanh nghiệp cung cấp đầu vào và đầu ra nông sản, chia sẻ và cung cấp dữ liệu để cùng phát triển. Mạng nhà nông là hành động cụ thể góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Qua đây, có sự chia sẻ, liên thông các sản phẩm nông sản ở cấp quy mô hộ, hợp tác xã để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia mạng lưới sẽ có cơ hội thông tin sản phẩm, các dịch vụ nông nghiệp tới mọi người. Đồng thời, cơ quan quản lý thông tin sản xuất, mùa vụ… tới nông dân nhanh chóng và tạo môi trường gần gũi hơn, sát sao hơn trong chỉ đạo sản xuất.

Ông Nguyễn Ái Hữu, Nhà sáng lập Công ty Worldsoft khẳng định: Nền tảng Mạng nhà nông là diễn đàn nông dân rộng lớn, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (Al), giúp cho việc trao đổi thông tin một cách dễ dàng. Các thông tin phục vụ bà con nông dân sẽ được cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, những ứng dụng công nghệ, cách làm tốt hoặc vấn đề khác liên quan lĩnh vực nông nghiệp sẽ được giải đáp ngay lập tức.

Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt. Ảnh: ĐVCC

Mạng nhà nông được kế thừa và phát triển từ ứng dụng “Nông dân số” (gọi tắt là Mr. Agri). Điểm nhấn là việc cải tiến giao diện và mở rộng thêm các chức năng tương tác giữa các thành viên, thân thiện phù hợp với đối tượng sử dụng. Đồng thời, sẽ được tiếp tục nâng cấp, làm giàu kho tư liệu và dữ liệu nông nghiệp trong thời gian tới.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng NN&PTNT cho biết: Mạng nhà nông thể hiện tư duy mở, góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua những bức xúc của người nông dân. Tôi rất háo hức khi lần đầu tiên có một sự kiện chỉ có ba chữ “Mạng nhà nông”, nhưng lại đầy cảm xúc, hướng đến một mục tiêu, giá trị lan tỏa rất lớn. Hãy cùng nhìn vào giá trị cốt lõi chung để vun vén cho mạng lưới ngày càng tốt hơn, hữu dụng hơn, đến được với nhiều người nông dân hơn. Đây là nền tảng thể hiện tư duy mở, kêu gọi sự tham gia của xã hội, góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp Việt Nam, thông qua những bức xúc của bà con nông dân.

“Mạng nhà nông” là môi trường số và tích hợp nhiều công cụ hệ thống giúp các hợp tác xã, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Đồng thời, giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính. Mạng nhà nông, hướng tới tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia; lên kế hoạch dự báo năng suất; tiếp cận nguồn vốn hiệu quả. Nông dân, hợp tác xã sẽ được đào tạo, tập huấn… để dễ dàng tiếp cận với nền tảng mà không mất phí sử dụng.

Trong năm 2023, nền tảng Mạng nhà nông đã được triển khai tại hợp tác xã Tân Tiến, tỉnh Vĩnh Long. Dự kiến cuối tháng 10/2023, các đơn vị phát triển nền tảng sẽ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tập huấn cho 1.300 hộ nông dân trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị phát triển nền tảng sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn, triển khai đến các hộ nông dân, hợp tác xã và kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cùng tham gia; đưa nền tảng lan tỏa sâu rộng, hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp triển khai cho các vùng nguyên liệu, mạng lưới đối tác thu mua, chế biến và phân phối sản phẩm.

 

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác