Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm giới thiệu phát triển Nông nghiệp Việt Nam và Quốc tế
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho biết: Với chủ đề: “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững”, Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên quan trọng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức từ ngày 14 đến 17/9/2023, nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế Quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản chất lượng cao của các địa phương trong cả nước; đây đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.
Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, vượt qua khó khăn về biến động của kinh tế thế giới, dịch bệnh toàn cầu, biến đổi khí hậu, và chuyển đổi xu thế tiêu dùng, nông nghiệp Việt Nam luôn được xem là “trụ đỡ” cho nền kinh tế. Với việc chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ theo hướng tích hợp đa giá trị, thân thiện với môi trường, giảm thiểu chi phí sản xuất nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về chất lượng, an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 33,21 tỷ USD, giảm 9,5% do giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng xuất khẩu chính giảm so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh 3 nhóm mặt hàng thủy sản lâm sản và đầu vào sản xuất giảm thì một số nhóm mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng như: Nông sản, gạo, hạt điều, cà phê và sản phẩm chăn nuôi.
Trên cơ sở những tín hiệu của ngành Nông nghiệp, nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường cho nông sản Việt thông qua nhiều giải pháp, trong đó nhóm các giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ nông sản thông qua các hoạt động kết nối cung cầu và kết nối tiêu thụ.
Ông Nguyễn Hồng Việt – Trưởng phòng Tổ chức sự kiện và Dịch vụ thương mại, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - cho biết, với quy mô gần 200 gian hàng trong nước và quốc tế tham gia hội chợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức AgroViet 2023 đã nhận được sự đăng ký tham gia của gần 100 đơn vị tương đương 194 gian hàng. Trong đó 140 gian hàng chọn lọc từ các địa phương, 32 gian hàng của doanh nghiệp và 20 gian hàng nước ngoài. Tham gia hội chợ AgroViet 2023 có Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nga và 45 địa phương trong cả nước gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung, các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc.
Khu gian hàng trong nước dự kiến khoảng 120 - 150 gian hàng tiêu chuẩn và được phân ra làm 3 phân khu gồm: Khu gian hàng giống, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững; Khu gian hàng sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao với các sản phẩm nằm trong nhóm sản phẩm chủ lực cấp quốc gia, cấp tỉnh. Các sản phẩm giá trị xuất khẩu cao, các sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh và sản phẩm nằm trong chương trình OCOP cấp quốc gia; Khu gian hàng các địa phương và hiệp hội.
Khu gian hàng quốc tế có quy mô khoảng 20 - 30 gian hàng tiêu chuẩn, với sự tham gia của các quốc gia gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước trong khu vực ASEAN, Nga, Belarus,… và các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, công ty liên doanh. Trong đó, có khoảng 10 - 15 gian hàng của các doanh nghiệp thiết bị, máy móc, vật tư nông nghiệp Trung Quốc và 5 - 10 gian hàng của các doanh nghiệp nông nghiệp các nước khác.
Đặc biệt tại gian hàng của Hàn Quốc sẽ giới thiệu dây chuyền công nghệ cảm biến chất lượng không phá hủy như đo hàm lượng đường, phát hiện bất thường bên trong rau củ quả mà không cần cắt thử, sử dụng công nghệ cảm biến hình ảnh để phân loại màu sắc và hình dạng của trái cây và rau củ quả.
Bên cạnh đó, nhiều loại máy, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp từ Trung Quốc như: máy, thiết bị lạnh và cách nhiệt, thiết bị máy sấy gia súc, gia cầm; hoa tươi, rau củ và trái cây của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Tại hội chợ, người tiêu dùng còn được biết đến các sản phẩm như bào ngư, dầu ôliu, mật ong Manuka, mật ong hoa bản địa Australia; những thực phẩm có nguồn gốc từ Liên Bang Nga như phô mai, bơ, dầu hướng dương,…. và những món quà tặng lưu niệm như lật đật, búp bê Nga làm từ gỗ….
Trong khuôn khổ Hội chợ, tỉnh Ninh Bình tổ chức “Tuần lễ na và các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình”.
Bên cạnh đó, hội chợ có khu quảng bá du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền lần đầu tiên được giới thiệu tại Hội chợ. Theo đó, với quy mô dự kiến 72 m², khu quảng bá giới thiệu các điểm du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền sẽ trưng bày các hình ảnh, thông tin, sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP giới thiệu về các địa điểm du lịch nông thôn của địa phương.
Ban tổ chức hội chợ cũng bố trí diện tích 72m² khu trưng bày của các startup trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ hỗ trợ cho các đơn vị startup nông nghiệp. Tại đây, ban tổ chức sẽ bố trí các bàn/bục riêng cho từng chủ thể khởi nghiệp để cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Theo thông tin từ Ban tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ, sẽ diễn ra Hội thảo chuyên đề theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến gồm có: Hội thảo Phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với mô hình du lịch nông thôn; Hội thảo "Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023" cùng hoạt động của Hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.