Xã hội

Xử phạt Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt hơn 120 triệu đồng do vi phạm về môi trường

Bùi Ánh - 07:11 21/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt (xã Bãi Trành, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) với tổng số tiền xử phạt hơn 120 triệu đồng vì gây ô nhiễm nguồn nước Khe Sào, ảnh hưởng đến đời sống người dân xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Thời gian vừa qua, người dân ở xóm Lâm Sinh, xã Nghĩa Yên bức xúc vì nước Khe Sào là nơi chứa đựng nguồn nước sạch cho người dân sử dụng, trước đây nước trong xanh nhưng nay đã bị ô nhiễm bởi hoạt động nuôi lợn của công ty, người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng. Trước tình hình đó, người dân yêu cầu trang trại khẩn trương khắc phục sự việc trên và không được tái diễn, trả lại môi trường nước trong sạch để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt

Cùng thời gian đó, UBND huyện Như Xuân cũng đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân sống trong khu vực và UBND huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An về hoạt động nuôi lợn của Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước Khe Sào nhưng do không có chuyên môn về đo đạc mẫu môi trường nước để đánh giá mức độ ô nhiễm nên UBND huyện đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, lấy mẫu nước để phân tích, xác định nguyên nhân, mức độ ô nhiễm để trả lời nhân dân và UBND huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực tế tại trang trại nuôi lợn của Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt. 

Qua tìm hiểu được biết, Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trang trại  Bãi Trành tại xã Bãi Trành, huyện Như Xuân. Mục tiêu đầu tư là xây dựng trang trại nuôi lợn và sản xuất lợn giống, hoạt động trên diện tích đất khoảng 20,5ha. Với tổng quy mô 4 chuồng nuôi lợn mang thai, 8 chuồng nuôi lợn nái đẻ, 42 chuồng nuôi lợn thịt, 2 chuồng nuôi lợn cách ly lợn nái, 2 chuồng nuôi lợn cách ly lợn thịt. Tổng công suất chăn nuôi của 2 giai đoạn là 2.400 con lợn nái, 20.000 con lợn thịt/lứa (giai đoạn 1: 1.200 con lợn nái, 10.000 con lợn thịt/lứa; giai đoạn 2: 1.200 con lợn nái, 10.000 con lợn thịt/lứa).

Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm tại khu vực

Qua kiểm tra thực tế trang trại đang nuôi 1.200 con lợn nái, 12.000 con lợn thịt (12 chuồng nuôi lợn thịt, 6 chuồng nuôi lợn nái); đã đầu tư xây dựng công trình, hệ thống xử lý nước thải tập trung, công suất 450m3/ngày đêm, hệ thống đang vận hành bình thường. Kiểm tra hồ chứa nước sau xử lý cho thấy, hồ không được lót bạt, gia cố thành đáy đảm bảo chống thấm, chống rò rỉ nước thải ra môi trường (Khe Sào); kiểm tra các khu xử lý môi trường khác đã bố trí khu chứa phân, khu tập kết chất thải rắn, lò đốt hủy xác lợn chết, nhau thai lợn, đã lắp dựng lưới chắn mùi hôi sau các dãy chuồng nuôi. Tuy nhiên, không lắp đặt đường ống PVC D110 để xả thải sau xử lý ra môi trường theo giấy phép được cấp.

Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng tiến hành khảo sát thực tế một số vị trí trên tuyến Khe Sào tại xã Nghĩa Yên (huyện Nghĩa Đàn) nước có màu nâu cánh gián, bề mặt nước có váng, cá sinh sống tại khu vực Khe Sào bị chết đúng như phản ảnh của người dân.

Sau quá trình kiểm tra, Đoàn xác định đơn vị này đã có những lỗi vi phạm do các hành vi sau: Xả nước thải thông qua việc thẩm thấu từ ao chứa nước thải ra ngoài môi trường có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; Thực hiện không đúng một trong các nội dung của giấy phép môi trường số 163/GP-UBND ngày 23/11/2023 đã được UBND tỉnh cấp.

Mùi hôi thối, cá chết do ô nhiễm

Căn cứ vào các bằng chứng thu thập được, ngày 17/7/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt với tổng số tiền 120.363.454 đồng. 

Ngoài ra, công ty còn bị yêu cầu khắc phục triệt để các vi phạm, bao gồm nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, gia cố hồ chứa nước, lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường và báo cáo định kỳ kết quả quan trắc cho cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác