Thông tin từ cơ sở

Theo bước chân Khối diễu hành Nông dân trong ngày đại lễ

Minh Tú - 16:09 07/05/2024 GMT+7
Tôi may mắn có mặt tại thành phố Điện Biên Phủ trong Lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Những ngày được gắn bó với Khối diễu hành Nông dân của Hội Nông dân tỉnh Điện Biên trở thành kỷ niệm không thể phai mờ trong tôi.

Ngay khi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc, các đoàn, khối đã đi một vòng xung quanh thành phố Điện Biên, tôi vội đi tìm anh. Anh là Đặng Văn Trung, Chuyên viên ban Kinh tế xã hội, Hội Nông dân tỉnh Điện Biên, người được lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Điện Biên tin tưởng giao trọng trách chỉ huy, điều hành Khối Nông dân tham gia diễu hành tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cả thành phố Điện Biên lúc này ngập tràn niềm vui, mọi người đều như quá đỗi xúc động và tự hào, như say trong không khí phấn khởi tràn ngập. Những tiếng cười, những tiếng vỗ tay, tiếng bước chân rầm rập, đều tăm tắp của các khối diễu hành đang tiến dần về địa điểm tập kết. Không ai bảo ai, bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” cứ vang mãi trên từng con phố, theo nhịp bước chân đi của các khối diễu hành. Có các bà, các chị chạy theo đoàn, hai tay cầm hai quạt tích điện chĩa vào khối diễu hành để cho các em, các cháu đỡ nóng nực. Những cháu bé mặc váy, áo các dân tộc cũng hồn nhiên đi đều bước bên cạnh các cô, các chú.. Đẹp và thân thương làm sao!

Bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” vang mãi trên từng con phố, theo nhịp bước chân đi của các khối diễu hành.

Những ngày không thể nào quên

Thật khó khăn lắm, tôi mới tìm ra anh trong hơn một vạn người tham gia Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa điểm tập kết. Khi tôi tìm thấy anh, là lúc anh đang vội vàng đưa từng chai nước lạnh cho các thành viên khối diễu hành. “Có đói không? Sáng nay kịp ăn chưa? Nước đây em? Mệt quá không Em?” tiếng anh sang sảng vang lên trong đoàn, ân cần hỏi han từng người. Bắt tay anh, tôi hỏi: “Nghe tiếng anh như này biết là anh không mệt lắm, anh nhỉ?” “Không dám mệt đấy chứ em? Chắc tối nay mới dám mệt”, câu trả lời nghe có vẻ như không đầu không đuôi đó lại khiến tôi lặng người.

Anh Đặng Văn Trung và các thành viên của Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã cống hiến hết mình cho ngày lễ trọng đại của dân tộc.

Hơn một tháng, kể từ khi nhận được sự phân công của lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Điện Biên tin tưởng giao trọng trách chỉ huy, điều hành Khối Nông dân tham gia diễu hành tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, anh Trung sụt gần 5 kg. Trên gương mặt đen xạm, gầy rộc chỉ có đôi mắt sáng lấp lánh đầy quyết tâm của anh, “Một tháng nay, ngày nào anh cũng cùng anh chị em trong Khối cũng tập từ 7:00 đến 11:00. Bất kể mưa hay nắng, cứ đúng giờ có mặt, tập liên tục đến lúc có lệnh nghỉ mới nghỉ. Hành trình đi và về một vòng khoảng 5km, Mỗi ngày 2 vòng, có ngày 3 vòng, hơn 10km”. Hàng vạn con người đã dốc hết sức lực, niềm tin và sự tự hào để phục vụ cho nghi thức quan trọng nhất của Lễ 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. “Bên mình trang phục gọn nhẹ, chứ nhìn các khối Quân đội, Công an mặc quân trang kín người, vũ khí, trang bị cả chục kg mà phục các em”. Tuần trước khi diễn ra buổi lễ, có ngày nhiệt độ thành phố Điên Biên lên đến 43 đô, trên mặt đường nhựa, có khi lên đến 45 độ. Cái nắng nóng rợn người đó khiến ai cũng chỉ muốn ở trong nhà nhưng cứ đúng giờ, hàng vạn con người quân trang, quân phục đầy đủ lại tiến hành tập luyện, hơn 10km mỗi ngày, đầu trần dưới "chảo lửa".

Tròn 30 ngày, mỗi ngày 4 tiếng, Khối Nông dân cùng 29 khối diễu hành tập luyện dưới cái nắng như đổ lửa của Điện Biên.

Bà con nhân dân thương mình lắm. Có hôm thành phố lặng gió, trời nắng như đổ lửa, có nhà còn bao nhiêu quạt máy thì kéo hết ra lề đường, bật hết cỡ chĩa về phía đoàn diễu hành. Có các bà, các chị nấu từng thùng to chè xanh, để dọc đường múc cho anh em uống”, anh Trung xúc động kể lại cho tôi những ký ức còn nguyên vẹn về tình cảm của nhân dân Điện Biên giành cho anh em. Dù công tác hậu cần rất tốt, anh em được ăn, uống đầy đủ nhưng nhân dân ai cũng lo các anh chị mệt, khát, đã giành cho đoàn những tình cảm thân mến như con, cháu trong gia đình. “Những người may mắn như bọn anh, được trực tiếp tham gia ngày lễ trọng đại này, sẽ chẳng bao giờ quên được tình cảm của nhân dân Điện Biên giành cho đoàn. Xúc động và tự hào lắm em ạ”, anh Trung ngừng lời nhìn về phía một đoàn các mẹ, các chị đang mang nước lạnh tiến vào khu tập kết chia cho các con, các cháu.

Ngày trọng đại

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thông báo, tất cả các Khối tham gia diễu hành đúng 4:00 sáng tập trung tại địa điểm tập kết. Nhưng trước đó 2 tiếng, tức 2 giờ sáng, anh Trung đã có mặt tại vị trí, anh rà soát lại từng chiếc khăn rằn, lá cờ tổ quốc, hoa của các thành viên, sự hồi hộp và chút lo lắng khiến đêm qua gần như anh không ngủ. Cầm chiếc khăn rằn lên, anh lại bồi hồi nhớ lại “pha đua tốc độ với thời gian” của Hội Nông dân tỉnh Điện Biên. Số là khi mới nhận kế hoạch, trang phục của Khối Nông dân tham gia diễu hành là nữ mặc quần áo các dân tộc Tây Bắc, nam thì sơ-vin trắng, đeo cravat, giầy đen. Tập gần một tháng với trang phục trên thì đến ngày 4/5, bất ngờ Ban Tổ chức thay đổi, yêu cầu nam nữ mặc trang phục lao động sản xuất của nông dân 3 miền đất nước. Công văn hỏa tốc đến vào giữa trưa, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh bỏ cả cơm chạy đi các Đoàn nghệ thuật trong tỉnh gom từng bộ quần áo nhưng không đủ 100 bộ, yêu cầu quần áo bà ba nam nữ mầu nâu, vàng, đen kèm phụ kiện khăn rằn, hoa, cờ... Anh Trung nhờ vợ gọi xuống Hà Nội nhờ người quen đi thuê, mượn, gửi xe khách, toát mồ hôi đến tối ngày 5/5 mới đủ. Thành viên khối Nông dân lấy 42 hội viên Hội nông dân từ huyện Điện Biên, 42 Hội viên Hội nông dân thành phố Điện Biên Phủ, thêm người phụ trách là 85 thành viên, dự phòng 10 bộ quần áo đề phòng hỏng, rách…

Khối Nông dân với trang phục lao động sản xuất của nông dân 3 miền đất nước tại buổi lễ.

6:30 sáng, lo xong ăn sáng cho đoàn, anh Trung đang buộc khăn rằn cho anh chị em thì trời đổ mưa. Rất may, do đã xem dự báo thời tiết, anh có chuẩn bị 200 bộ áo mưa giấy cho khối mình, các thành viên diễu hành cũng cả chục lần đội mưa tập luyện nên không ai suy nghĩ nhiều. 7:45, đoàn chuẩn bị xuất phát, tim anh thắt lại theo từng bước chân của đoàn diễu hành. Mưa đã ngớt, những hàng cây xanh, sạch bóng, gió mát nhè nhẹ , nhưng mồ hôi của anh Trung ướt đẫm theo từng bước chân của anh em. Đây rồi, đoàn vào vị trí, đẹp quá, chân đúng nhịp quá, những lá cờ vẫy cao theo tiếng nhạc hùng tráng, những bộ trang phục nông dân ba miền rực sáng giữa các khối diễu hành, những nụ cười tự hào của các thành viên… Khối diễu hành đi qua lễ đài, vòng qua các phố trong sự hân hoan chào đón của bà con nhân dân. Mắt anh Trung nhòa đi khi người cuối cùng của đoàn về vị trí tập kết, anh vơ vội thùng nước lạnh gần 20 kg chạy về phía anh em, quên cả cái mệt mỏi của cái tuổi 54, của một tháng rút hết cả tinh thần và sức lực cho đoàn.

Vĩ thanh

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một trong những yếu tố quan trọng khiến người Pháp tin tưởng vào sức phòng ngự kiên cố của cứ điểm là họ tin tưởng quân đội Việt Nam không thể đáp ứng được hậu cần cho chiến dịch. Hơn 4 vạn quân, cần hàng chục nghìn tấn gạo, thịt, rau, muối, họ tin rằng, với địa hình hiểm trở, đường xá bị băm nát, quân đội tướng Giáp sẽ bất lực trong việc tấn công Điện Biên. Nhưng họ đã nhầm khi lấy thước đo “made in France” đo quyết tâm và lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam. Những người nông dân mặc áo lính đã tiến về Điện Biên Phủ với tất cả lòng yêu nước và căm hờn quân xâm lược. Những người nông dân đã điều khiển chiếc xe thồ đơn sơ chở hàng tạ hàng, những người nông dân đã phá đá, vá hàng ngàn km đường đưa lương thực, vũ khí, nhu yếu phẩm đến tận tay chiến sỹ đang chiến đấu. Như lời Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi Lễ: “Với thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp, với ý chí cứu nước dâng cao như “triều dâng, thác đổ”, chúng ta đã hội tụ được sức mạnh tổng hợp vô song, sẵn sàng cho Chiến dịch”...

“Là một thành viên của Hội Nông dân, tôi và các thành viên trong đoàn đều rất tự hào và xúc động khi được là Hội viên Hội nông dân tham dự trực tiếp sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ này. Mọi người trong đoàn đều cảm thấy vinh dự khi góp phần nhỏ bé vào thành công của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ hôm nay” - anh Trung chia sẻ.

Bạn Lò Thị Lan, Hội viên HND xã Thanh Yên, huyện Điện Biên với trang phục áo bà ba và chiếc khăn rằn miền Tây Nam bộ.

Không kìm được xúc động khi chia sẻ cùng tôi, bạn Lò Thị Lan, Hội viên HND xã Thanh Yên, huyện Điện Biên chia sẻ: “Vinh dự, xúc động và tự hào lắm anh ơi. Nhưng em nghĩ, chúng em chỉ như một cánh hoa ban, góp một điểm trắng trong cả cánh rừng thôi, một phần rất nhỏ bé cho thành công của chương trình hôm nay. Nhưng bây giờ, khi đã hoàn thành nhiệm vụ, em lại thấy hơi buồn”.

Nhìn khuôn mặt trẻ măng của cô gái dân tộc Thái xinh đẹp đang lẫn lộn nét buồn vui, tôi hỏi kỹ. Ngập ngừng một lát em trả lời: “Em hơi buồn vì nghĩ đến ngày mai. Ngày mai, Điện Biên sẽ lại vắng người, chúng em sẽ phải chia tay rất nhiều người bạn mới quen trong 30 khối diễu binh, diễu hành. Suốt 30 ngày, mưa, nắng bên nhau nay phải xa nhau, chưa biết bao giờ gặp lại”.

Chợt Lan reo lên vui mừng, “Cô Phà kìa anh, cô là người dân ở đây, hay mang nước và hoa quả cho chúng em ăn lúc nghỉ giải lao ở đường 27m và sân vận động”. Tôi nhìn theo bóng em, tuổi thanh xuân rực rỡ, vui đấy, buồn đấy, như một cánh hoa ban trắng tràn đầy sức sống nơi núi rừng Tây Bắc.   

Có một "tinh thần Điện Biên", sẵn sàng cống hiến hết mình cho đất nước, cho dân tộc của các Hội viên Hội Nông dân Điện Biên nói riêng và Hội Nông dân cả nước nói chung.

Tôi phải chia tay những Hội viên Hội Nông dân Điện Biên đầy trách nhiệm và tinh thần cống hiến, chia tay vùng lòng chảo lịch sử ngay sau buổi lễ. Nhưng những cống hiến lặng lẽ cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của các anh, các chị từ lãnh đạo đến các cán bộ, hội viên Hội Nông dân tỉnh Điện Biên sẽ còn đọng lại mãi trong tôi. 

Điện Biên, hẹn ngày gặp lại!

Tin cùng chuyên mục
Tin khác