Nhà nông với khoa học, kỹ thuật

Tiền Giang tăng cường trữ nước trong nội đồng khi độ mặn giảm

13:25 11/02/2023 GMT+7
Những ngày gần đây, độ mặn trên hệ thống sông rạch ở tỉnh Tiền Giang giảm, các ngành chức năng và người dân địa phương khẩn trương lấy, trữ nước ngọt phòng, chống hạn mặn có khả năng còn xâm nhập sâu.

Ngày 11/2, trên sông Tiền địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang giảm còn 0,4 gam/lít, tại Vàm Kỳ Hôn (huyện Chợ Gạo) chỉ dao động trên dưới 2 gam/lít.

Để tích trữ nước phòng ngừa mặn xâm nhập còn tiếp diễn vào cuối tháng 2 đầu tháng 3 tới, hệ thống cống ở địa bàn thành phố Mỹ Tho như cống Gò Cát, Bảo Định mở cửa; cán bộ trực 24/24 để lấy nước vào kênh nội đồng. Riêng cống Xuân Hòa, (huyện Chợ Gạo) tổ chức lấy gạn khi độ mặn dưới 1 gam/lít (lấy nước vào khi đỉnh triều thấp).

Đối với các cống ven kênh Chợ Gạo, sông Tra, sông Cửa Tiểu và ven đê biển Gò Công được đóng kín để ngăn mặn. Toàn bộ hệ thống cống ở các huyện phía Tây là Châu Thành, Cai Lậy, Cái Bè đều mở cửa bình thường để cung cấp nước ngọt thường xuyên cho hàng chục nghìn ha vườn cây trái.

tien giang tang cuong tru nuoc trong noi dong khi do man giam hinh anh 1

Cống Gò Cát ( tp. Mỹ Tho) mở cửa 24/24 để lấy nước ngọt từ sông Tiền Giang phục vụ nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt của người dân

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh Tiền Giang, hiện nay, hơn 21.000 ha lúa đông xuân khu vực phía đông đều ở giai đoạn từ trổ đòng đến giai đoạn chính và cho thu hoạch; trong khi đó, mực nước trong kênh nội đồng còn ở mức cao và được cấp bổ thường xuyên nên không bị thiệt hại do hạn mặn.

Đối với hàng nghìn ha hoa màu, cây ăn trái, nông dân cũng tăng cường khâu bơm, trữ nước trong ao, hồ, mương vườn để ứng phó với hạn mặn.

tien giang tang cuong tru nuoc trong noi dong khi do man giam hinh anh 2

Do chủ động nguồn nước ngọt nên diện tích rau màu ở các khu vực ven biển, ven sông khu vực phía Đông của tỉnh Tiền Giang vẫn phát triển tốt.

Ông Đỗ Thành Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHHMTV Khai thác các công trình thủy lợi Tiền Giang - đơn vị quản lý vận hành hệ thống cống đập ngăn mặn, trữ ngọt cho biết: "Nói chung, tại TP. Mỹ Tho thì cống Gò Cát, Bảo Định đang mở trở lại bình thường, lấy nước vào được mấy ngày nay. Cống Xuân Hòa thì lấy gạn, nếu mặn dưới 1 gam/lít thì lấy vào. Các cống cặp kênh Chợ Gạo, Gò Công đã đóng hết. Hiện nay, nước trong nội đồng của dự án “Ngọt hóa Gò Công còn khá. Lúa đã thu hoạch gần 60% rồi, nhu cầu nước cũng ít, nên bây giờ lấy nước vào trữ phục vụ cho rau màu, cây ăn trái mùa khô”./.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác