Xã hội

Trang trại lợn gây ô nhiễm, huyện Đức Thọ thành lập đoàn kiểm tra

07:24 23/07/2021 GMT+7

Dù chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục đúng theo quy định của pháp luật và hệ thống cơ sở vật chất chưa đảm bảo để vận hành nhưng Công ty TNHH Khánh Giang đã tiến hành chăn thả lợn đã gây ô nhiễm môi trường khiến các hộ dân sống gần đó có nhiều bức xúc.

Sau khi người dân và báo chí phản ánh về tình trạng ô nhiễm do trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Khánh Giang đóng trên địa bàn thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng (huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh) giáp ranh với thôn Văn Minh, xã Thường Nga (Can Lộc), các cơ quan chức năng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra gồm: Công an huyện, Phòng TN&MT huyện và UBND xã An Dũng và xác định chủ trang trại thả nuôi lợn thương phẩm khi chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục của cấp có thẩm quyền cho phép.

Các hố xử lí chưa đảm bảo mọi điều kiện về kế hoạch bảo vệ môi trường

Trang trại chăn nuôi không tuân thủ tốt kế hoạch bảo vệ môi trường nên nước thải từ quá trình chăn nuôi không được thu gom đúng cách, các bể lắng và hệ thống rãnh thoát nước không được đậy nắp đan, lộ thiên nên mùi hôi thối bốc ra gây ô nhiễm môi trường không khí… Cùng với đó là hoạt động xả nước thải chứa đầy phân dẫn đến hiện tượng bốc mùi nồng nặc ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sống và sinh hoạt gần đó.

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Khánh Giang hoạt động không đúng như quyết định được phê duyệt, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lí và cơ sở vật chất chưa đảm bảo.

Sau kiểm tra, đoàn đã giao chính quyền địa phương xã An Dũng thường xuyên giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của trang trại theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Yêu cầu chủ trang trại phải khắc phục, nâng cấp, cải tạo các công trình bảo vệ môi trường để đảm bảo việc xử lí nước thải từ hoạt động chăn nuôi đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường tiếp nhận, không để phát sinh mùi hôi thối, không được phép xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã An Dũng (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết: Trước đây, dự án được duyệt là mô hình lớn chăn nuôi nuôi bò, gà nhưng do công ty làm ăn thua lỗ nên xã vẫn tạo điều kiện cho chuyển từ chuồng bò, gà tu sửa lại để nuôi lợn. Về mặt pháp lý, chúng tôi cho thời gian để công ty xoay chuyển mục đích từ chăn nuôi bò sang nuôi lợn và phải hoàn thiện các thủ tục đảm bảo môi trường. Từ khi chuyển từ nuôi bò sang nuôi lợn vẫn chưa được tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường nên chúng tôi yêu cầu nuôi hết lứa lợn này phải dừng lại”.

Hoạt động bơm xả qua các hố lắng lộ thiên gây ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân sống gần trang trại

Ngay sau khi người dân và báo chí phản ánh, chúng tôi cũng đã phối hợp với huyện đến kiểm tra. Qua kiểm tra ban đầu nhận thấy mương chứa chất thải chạy đến chỗ chứa phân chưa có nắp đậy, hôm qua đã đặt nắp nhưng vẫn chưa xong. Các hố lắng lọc trải bạt mới được 2 hố, còn thiếu 2 hố chưa lót bạt. Về hố Biogas phát hiện không căng phồng lên hết, một góc không căng lên, không biết có vấn đề gì không.

Trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH Khánh Giang thuộc dự án trang trại chăn nuôi bò sữa cao sản Bắc Hà hoạt động từ năm 2015 trên diện tích 27,8 ha tại thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng (huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh) cách hồ Khe Lang 2km. Hiện tại công ty hoạt động với 4 khu chuồng trại, diện tích chuồng khoảng 1.600m2 và đang chăn nuôi tổng số 1.646 con lợn thương phẩm (trong 4 chuồng), với 20 con bò nái và 30 con trâu thịt.

Trao đổi về vấn đề này, ông Thái Sơn Vinh, Trưởng phòng TN&MT huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cũng xác nhận, việc công ty TNHH Khánh Giang tự ý chuyển đổi từ chăn nuôi bò sang nuôi lợn là sai. Theo ông Vinh thì “năm 2018, tỉnh cho chủ trương tách 3ha ra để điều chỉnh quy hoạch nuôi lợn, nhưng chỉ mới đồng ý cho chủ trương thôi. Hiện tại, từ khi công ty chuyển sang nuôi lợn thì hồ sơ, thủ tục chưa có gì cả”

                                                                                             Bùi Ánh

Tin cùng chuyên mục
Tin khác