Sống khỏe

Xuất hiện nhiều chùm ca bệnh truyền nhiễm thời tiết giao mùa

13:29 09/03/2024 GMT+7
Hiện nay Hà Nội đang trong thời tiết giao mùa nên nhiều bệnh truyền nhiễm xảy ra như: Sởi, thủy đậu, tay chân miệng, ho gà... đã xuất hiện một số ổ dịch, chùm ca bệnh tay chân miệng, thủy đậu trong trường học.
Bác sĩ BVĐK Đông Anh khám cho bệnh nhân bị tay chân miệng.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/2 đến 1/3), trên địa bàn thành phố ghi nhận 37 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 19 trường hợp so với tuần trước đó.

Trong số các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân tay chân miệng là quận Nam Từ Liêm với 12 ca bệnh, tiếp đến là Hà Đông 5 ca; quận Long Biên và huyện Thanh Trì mỗi nơi có 3 ca. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Thành phố có 125 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Trong tuần qua cũng ghi nhận 1 ổ dịch tay chân miệng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm với 13 ca mắc. Cộng dồn năm 2024, đã có 2 ổ dịch xuất hiện tại Hà Nội. Hiện còn 1 ổ dịch đang hoạt động.

Ngoài ra, theo báo cáo của CDC Hà Nội, tuần qua cũng ghi nhận 27 trường hợp mắc thủy đậu, giảm 5 trường hợp so với tuần trước đó. Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc thủy đậu là Hoàn Kiếm, với chùm ca bệnh Trường Tiểu học Phúc Tân với 10 trường hợp mắc, tiếp đến là Mê Linh có 5 ca.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố ghi nhận 147 trường hợp mắc thủy đậu (giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023).

Theo CDC Hà Nội, thời tiết mùa đông - xuân như hiện nay là giai đoạn thường xảy ra nhiều bệnh truyền nhiễm. Dự báo, thời gian tới có thể ghi nhận thêm ca bệnh, ổ dịch.

Vì vậy, CDC Hà Nội đề nghị, các đơn vị trong ngành tăng cường giám sát phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh tay chân miệng, thủy đậu..., nhất là tại các trạm y tế, các trường mầm non, tiểu học. Tổ chức các hoạt động xử lý ổ dịch, tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các trường học có nhiều bệnh nhân, ổ dịch. Bên cạnh đó, tổ chức điều tra, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch được ghi nhận trong tuần, không để các ổ dịch bùng phát rộng.

Tăng cường công tác tuyên truyền phòng bệnh, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát đối tượng tiêm chủng. Duy trì tốt công tác tiêm chủng mở rộng phòng các bệnh nguy hiểm ở trẻ; bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng của các bệnh và tích cực tư vấn người dân cho con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Tổ chức tốt các buổi tiêm chủng, bảo đảm an toàn.

Đối với các bệnh có vaccine nhưng không trong chương trình tiêm chủng mở rộng, khuyến khích người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục
Tin khác